An ninh trật tự ở xã Hỏa Tiến

28/11/2017 | 07:59 GMT+7

Là xã vùng sâu của thành phố Vị Thanh, nhưng những năm qua Hỏa Tiến được biết đến là điểm sáng về an ninh trật tự (ANTT), không xảy ra phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội.

Mô hình “Cổng rào ANTT” tại ấp Thạnh Hòa 2 góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ông Ngô Văn Phục, Phó trưởng Công an xã Hỏa Tiến, cho hay, hiện xã có 3 mô hình đảm bảo ANTT là “Cổng rào ANTT”, “Nông dân phòng, chống tội phạm”, “Chống đánh bắt thủy sản trái phép”, góp phần rất lớn làm ổn định trật tự trên địa bàn.

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Trở lại ấp Thạnh Thắng, nơi có khá nhiều gia đình vừa làm du lịch sinh thái homestay đầu tiên của thành phố Vị Thanh, chúng tôi còn biết năm 2017, ấp ra mắt mô hình “Chống đánh bắt thủy sản trái phép”.

Điều khá độc đáo của mô hình là ngoài việc cấm đánh bắt thủy sản bằng xung điện thì người dân không được giăng lưới, cắm câu... trên phần đất của người khác, từ đó bảng cấm bắt cá không còn gắn ở đầu đất của từng gia đình.

Ông Võ Thanh Kèn, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thắng, giải thích: “Ở vùng quê, người dân thường đánh bắt thủy sản trên phần đất của người khác, như thế có nguy cơ xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Việc thành lập mô hình nhằm mục đích người dân muốn khai thác thủy sản thì chỉ được phép trên phần đất mình, nhưng tuyệt đối không được sử dụng xung điện”.

Để vận hành hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền, vận động, cho các hộ ký cam kết không vi phạm, ban điều hành mô hình còn thành lập đội… tuần tra. Theo đó, hàng đêm một số thành viên tuần tra trên tuyến đường của ấp nhằm phát hiện những trường hợp đánh bắt thủy sản trái phép để can thiệp kịp thời. Còn ban ngày, những trường hợp nào đánh bắt thủy sản trái phép hay xâm phạm phần đất của người khác nếu bị phát hiện đều bị xử lý. Ngoài ra, ban vận động mô hình còn yêu cầu các gia đình có xung điện giao nộp cho lực lượng chức năng.

Năm nay, địa phương còn tuyên truyền rộng rãi trong dân nhân về ý nghĩa, mục đích xây dựng nông thôn mới, từ đó tác động vào ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, tránh xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội và được người dân đồng tình thực hiện. Kết quả là từ khi thành lập, không có tình trạng người dân đánh bắt thủy sản trái phép, vi phạm quy định về bắt cá.

Mới đi giăng lưới về được khoảng 2kg cá mè vinh, rô phi, ông Lâm Trường Thọ hớn hở cho biết: “Bây giờ kiếm cá dễ hơn trước đây nhiều lắm, chỉ cần ra ngoài vườn thả lưới một lát là đủ dùng một ngày”.

Ông Phục cho biết thêm: “Thành công lớn nhất của mô hình là người dân chấp hành rất tốt quy định đề ra. Ấp không còn tình trạng người dân đánh bắt cá bằng xung điện”.

Không còn tội phạm

Cách đây khoảng 3 năm, ấp Thạnh Hòa 2 được xem là điểm nóng về tình trạng mất chó, nhưng nay vấn đề trên đã giảm hẳn, nhiều gia đình không còn xích thú cưng của mình mỗi khi đêm xuống.

Mới xin được 3 con chó về nuôi, ông Dương Văn Mãnh nói: “Bây giờ có cổng rào ANTT rồi, không sợ mất trộm chó như trước. Nếu có trộm chỉ cần một cuộc điện thoại cho người đóng cổng thì tên trộm khó thoát”.

Mô hình “Cổng rào ANTT” được xã thành lập vào năm 2015 nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Để hoạt động hiệu quả, ngoài việc diễn tập thử tình huống giả định, cho số điện thoại của người đóng cổng, Công an xã còn đến từng gia đình vận động người dân mạnh dạn phòng, chống tội phạm, nêu cao tinh thần đoàn kết tình làng nghĩa xóm; định kỳ 6 tháng địa phương tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi nếu có yêu cầu, thắc mắc.

Bên cạnh đó, địa phương cũng quan tâm nắm danh sách những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật để cùng với đoàn thể, gia đình tuyên truyền, giáo dục; phối hợp với lực lượng quân sự tuần tra; thường xuyên gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự để nhắc nhở, giáo dục... Do đó, từ khi thành lập mô hình đến nay, ấp Thạnh Hòa 2 không xảy ra tội phạm nào.

Đó là 2 trong 3 mô hình của xã Hỏa Tiến hoạt động rất hiệu quả thời gian qua. Xác định nhiệm vụ quan trọng là có cuộc sống ổn định mới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT. Hàng năm, địa phương đều ra nghị quyết, kế hoạch về đảm bảo ANTT, trong đó lấy công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) làm nền tảng. Để phong trào TDBVANTQ tại địa phương thật sự phát triển vững mạnh và đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp tốt với Công an xã thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch; đẩy mạnh xây dựng các mô hình về ANTT. Mặt khác, phối hợp triển khai phong trào TDBVANTQ gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư... Do đó, từ đầu năm đến nay, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã 15 nguồn tin liên quan đến ANTT, tất cả đều chính xác.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ củng cố, nâng chất các mô hình này, đồng thời xem xét, khảo sát một số ấp để xây dựng thêm mô hình về ANTT. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn tố giác, truy bắt tội phạm để tình hình ANTT trên địa bàn ổn định”, ông Phục nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>