Báo động trộm cắp tài sản

14/03/2019 | 08:33 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều vụ trộm liên tiếp xảy ra ở một số khu dân cư trên địa bàn thành phố Vị Thanh làm nhiều người bức xúc, lo lắng.

Cửa nhà của ông Khải bị trộm cạy nhưng không thành.

Cách đây vài ngày, nhà chị H., ở khu vực 4, phường V, bị trộm đột nhập lấy khá nhiều tài sản trị giá hàng chục triệu đồng.

Theo đó, khoảng 18 giờ, gia đình chị H. có việc nên lên thành phố Cần Thơ. Đến gần 23 giờ cùng ngày về thì phát hiện cổng nhà và cửa chính đã mở, còn phòng ngủ tầng trên thì đèn bật sáng. Quan sát phát hiện ổ khóa cổng và ổ khóa nhà chính bị cắt.

Biết có chuyện chẳng lành, gia đình chị không ai dám vào nhà, sau đó gọi điện cho công an địa phương và một số người dân hàng xóm đến hỗ trợ, giúp đỡ. “Trước khi ra khỏi nhà, tôi đã khóa cửa cẩn thận. Cửa nhà chính muốn vào được phải có 2 chìa khóa để mở, vậy mà trộm cũng đột nhập được”, chị H. cho biết.

Khi vào nhà, chị phát hiện vật dụng trong 3 phòng ngủ của gia đình đều bị lục tung. Kiểm tra phát hiện mất 2 laptop, một số nữ trang và tiền, tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Theo chị H., cách đây vài tháng, nhà chị cũng bị trộm đột nhập ở cửa sau nhưng không thành.

Gần nhà chị, trước đó hơn một tháng, nhà của ông Trần Hoàng Khải cũng bị trộm cạy cửa. Ông Khải kể, khoảng 2 giờ sáng, đang ngủ thì chợt tỉnh giấc bởi tiếng động bên ngoài. Ông đứng cạnh cửa chính thì phát hiện có người đang bên ngoài cạy. “Lúc đó, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn tư thế, nếu chúng đột nhập vào sẽ bắt để giao cho công an”, ông Khải cho biết.

Khoảng 10 phút sau, thấy không động tĩnh gì, ông Khải mới lên tầng trên quan sát thì thấy hai đối tượng đang tìm kiếm vật gì trong cốp xe rồi đến cửa chính tiếp tục cạy. Thấy vậy, ông Khải bật đèn ở tầng trên. Biết động nên hai đối tượng trên nhanh chóng tẩu thoát.

Sau đó vài ngày, khoảng 17 giờ, khi con ông Khải đang nằm võng bên hông nhà, cạnh đó có vài con gà nhốt trong bội thì có một đối tượng chạy xe gắn máy đến dựng gần nhà ông rồi ngang nhiên đến bắt gà. Thấy quá táo tợn, con ông Khải truy hô và sau đó tóm gọn tên này giao cho công an.

Theo nhiều người dân, tình trạng trộm cắp tài sản ở khu dân cư này thời gian qua diễn ra khá nhiều. Có người mới mua nhà, dọn đồ vào để lấy ngày chuẩn bị ở cũng bị lấy sạch; có người để gà bên hông nhà vẫn bị bắt hết. Còn tình trạng trộm cạy cửa nhà, cắt ổ khóa nhưng không thành diễn ra thường xuyên. Nhà nằm trong tầm ngắm của chúng là gia chủ thường đi vắng hay sơ hở trong bảo vệ tài sản...

Theo Công an thành phố Vị Thanh, tình trạng trộm cắp tài sản thời gian gần đây không chỉ có ở phường V, mà còn ở phường III, phường VII…

Đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phát hiện và triệt phá 3 vụ trộm với 4 đối tượng. Đây là những vụ tương đối lớn, được người dân báo khi bị trộm. Còn những vụ nhỏ lẻ thì khá nhiều nhưng người dân không trình báo với cơ quan chức năng.

Để bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, thời gian qua, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo đội nghiệp vụ và công an các xã, phường nắm sát đối tượng có tiền án, tiền sự; có nguy cơ vi phạm pháp luật, nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy để kịp thời gọi hỏi, răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với công an có địa bàn giáp ranh để trao đổi thông tin tội phạm, hình ảnh tội phạm nhằm kịp thời nhận biết, triệt phá khi có vụ việc xảy ra.

Theo trung tá Huỳnh Minh Thơ, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, nhiều đối tượng ở địa phương khác đến, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp thì bỏ đi nên địa phương khó quản lý…

 “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, phường trên địa bàn tăng cường tuần tra về đêm; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là thay đổi cách tuyên truyền trong dân để họ biết tính chất, thủ đoạn của từng loại tội phạm mà phòng tránh. Sẽ mở chuyên đề về phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn; làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống”, trung tá Thơ thông tin.

Đối với người dân, trung tá Thơ khuyến cáo, cần nâng cao cảnh giác, khi vắng nhà phải đóng và khóa cửa cẩn thận, đặc biệt là cửa sổ, cửa hông; ban đêm trước khi ngủ phải kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa; nếu có điều kiện thì lắp đặt hệ thống báo chống trộm. Thêm nữa, phải hạn chế để tài sản có giá trị trong nhà; những hộ dân sống ở khu vực ít dân cư càng phải đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện tội phạm để tố giác cho cơ quan công an đấu tranh, ngăn chặn...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>