Bình yên từ cơ sở

11/02/2019 | 07:45 GMT+7

Anh là dân quân xã

Mọc dậy giữa đồng quê

Vừa cuốc mướn cày thuê

Vừa giữ làng giữ nước...

 (Người dân quân xã - Vĩnh Mai)

Việc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự được lực lượng dân quân tự vệ xã Hòa An thực hiện thường xuyên.

Những câu từ mộc mạc, gần gũi ấy đã khắc họa khá trọn vẹn nếp sinh hoạt của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) ở cơ sở.

Họ chính là lực lượng không thoát ly sản xuất, hàng ngày miệt mài lao động, canh tác cùng người thân nhưng khi có lệnh huấn luyện, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giúp dân… thì sẵn sàng gác việc riêng để lo việc chung.

Dân quân nông thôn

Những ngày cuối tháng chạp, anh Bùi Văn Linh, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, tất bật dọn dẹp nhà cửa nhưng luôn dõi theo tình hình ANTT trên địa bàn. Thói quen này đã gắn với cuộc sống của anh gần 4 năm qua. Bởi nó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm tự hào của một chiến sĩ trong việc tham gia giữ bình yên cho xóm làng.

Anh không nhớ rõ đã bao nhiêu lần cùng với đồng đội hỗ trợ xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra. Sau mỗi lần như thế, lòng anh cảm thấy vui hơn khi người dân an toàn, địa phương ổn định.

Lực lượng dân quân tự vệ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Đáng trân trọng là ở mỗi “chiến công” của anh đều ghi dấu tinh thần vượt khó trước mọi hoàn cảnh. Đơn cử như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa phận phường III, vào đêm khuya của một ngày cuối năm ngoái.

Tuy lúc ấy đang ngon giấc nhưng nhận được tin báo là anh bật dậy và thẳng tiến đến hiện trường để bảo vệ. Dưới cái lạnh của mùa Đông hòa trong cơn mưa trái mùa ướt sũng, vậy mà anh vẫn túc trực hàng giờ liền để hỗ trợ lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.

Anh Linh là lao động chính trong gia đình với nghề vác gạo thuê. “Bắt đầu tham gia vào lực lượng này là tôi đã lường trước khó khăn, thách thức. Nhưng hàng ngày, khi thấy cuộc sống người dân bình yên là lòng tôi thấy vui vui đến lạ”, anh Linh chia sẻ.

Trong khi đó, dân quân Thạch Thanh Trí, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, ngoài tất bật lo việc đồng áng, cũng thường tranh thủ thời gian tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa... Người chiến sĩ này còn chẳng ngại hiểm nguy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ.

Hướng mắt ra tuyến đường trước nhà, anh Trí kể, cũng vào thời điểm này năm ngoái, trong lúc đang phối hợp tuần tra thì anh phát hiện 2 đối tượng lạ mặt dùng kềm cắt kẽm trước nhà dân. Vậy là anh nhanh chóng cùng đồng đội trong tổ tuần tra vây bắt gọn.

Còn rất nhiều vụ việc khi có lệnh là anh Linh, anh Trí không ngại ngày đêm để làm tròn trọng trách. Với các anh, khi đã khoác trên mình chiếc áo DQTV thì không cho phép mình né tránh mọi nhiệm vụ. Anh Trí nói thêm: “Mình là chiến sĩ của dân thì phải có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống bình yên của dân”.

Cho nên không phải ngẫu nhiên mà ông Lê Văn Thọ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, thừa nhận: “Dù mưa hay nắng, các chiến sĩ dân quân vẫn thường xuyên len lỏi qua từng tuyến đường, xóm ấp kiểm tra, canh gác. Khó khăn là thế nhưng niềm vui của các anh còn lớn hơn vì được dân tin yêu, hỗ trợ, giúp họ vượt qua vất vả, hiểm nguy để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho Nhân dân”.

Và rộng khắp…

Mới đi chợ mua về một số vật dụng chuẩn bị trang trí nhà cửa, ông Cao Văn Lớn, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, nói: “Tết này, gia đình tôi sung túc, ấm cúng hơn. Không phải nhờ mua sắm được nhiều của cải mà nó xuất phát từ… tình người trong cơn nguy khó”.

Không đất sản xuất nên đời sống hộ ông Lớn thường thiếu trước hụt sau, trong khi căn nhà ngày càng xuống cấp. Vậy mà cách nay chưa lâu, một cơn mưa giông ập đến làm nhà sập hoàn toàn.

Biết tin, chính quyền và DQTV phường đã kịp thời xuống thăm hỏi, động viên, góp sức cùng gia đình ông dọn dẹp và dựng lại căn nhà ở tạm. Không lâu sau, địa phương còn hỗ trợ thêm 50 triệu đồng và phân công lực lượng này xuống giúp ông xây cất lại căn nhà mới kiên cố. Trong nỗi đau nhà sập, lòng ông Lớn chẳng những không suy sụp mà trái lại vững vàng ý chí vươn lên. “Đây còn là động lực để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, ông Lớn bày tỏ.

Với những đóng góp tích cực, anh Thạch Thanh Trí (trái) được chính quyền địa phương tặng nhiều giấy khen.

Sự ấm lòng của ông Lớn cũng là nỗi niềm chung đối với nhiều trường hợp không may gặp thiên tai, hỏa hoạn được DQTV giúp đỡ.

Năm 2018, lực lượng DQTV tỉnh đã huy động hơn 1,5 tỉ đồng và 1.670 ngày công cất mới 35 căn nhà, sửa trên 700km lộ giao thông nông thôn. Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được lực lượng chủ động thực hiện nên kịp thời giúp dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống. Từ đó, góp phần khẳng định thêm vai trò không thể thiếu của lực lượng DQTV trong cuộc sống của người dân.

DQTV là lực lượng được tổ chức rộng khắp ở ấp, khu vực… Đây là cánh tay nối dài về bảo vệ trật tự, “lá chắn” cho cuộc sống người dân được an toàn. Ngày nay, lực lượng này được xây dựng theo hướng vững mạnh nên trật tự địa phương phần lớn trông chờ vào các anh.

Phát huy thành tích đạt được, lực lượng DQTV tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu trong việc thực hiện nhiệm vụ, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của chính quyền địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện.

 “Anh là dân quân xã

Con đẻ của đồng xanh…”.

(Người dân quân xã -Vĩnh Mai)

 

* * *

 Chỉ với lực lượng bán chuyên trách đã ghi nhận ý thức, hành động đẹp vì dân, vì quê hương bình yên. Với lực lượng quân đội chính quy Hậu Giang có lẽ là những ngợi khen không kém. Ở cơ sở, DQTV là rào chắn trước những bất ổn; trên cơ sở, các anh là thép gai, nòng súng trước kẻ thù...

Một mùa xuân lại về không thiếu vắng sự chủ động tiến công của các anh!

Đại tá Lâm Hùng Cường, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết:

“Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng DQTV vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

 

PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>