Bộ Công an sẽ điều 25.000 công an chính quy xuống xã, phường

07/06/2018 | 16:08 GMT+7

Đây là biên chế dự kiến trong lực lượng công an sẽ được điều chuyển nếu Luật công an nhân dân (sửa đổi) được thông qua, trong đó quy định chính quy hóa công an xã, thị trấn.

Thượng tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 7-6 tại Quốc hội, thượng tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - đã đọc tờ trình về dự án Luật công an nhân dân (sửa đổi).

Một trong những điểm đáng chú ý của dự án luật này là đưa công an xã, thị trấn chính quy hóa theo chủ trương của Đảng.

Không tăng thêm biên chế

Thượng tướng Tô Lâm cho biết tổ chức bộ máy sẽ được bố trí phù hợp với đặc điểm tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn xã, thị trấn.

Hiện nay số đơn vị công an xã, thị trấn đã được bố trí công an chính quy là 1.065; số đơn vị công an xã, thị trấn chưa được bố trí công an chính quy còn 8.516.

"Như vậy, để xây dựng công an xã, thị trấn chính quy, Bộ Công an sẽ điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh công an xã. Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm trưởng công an xã, thị trấn" – bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Trình bày báo cáo thẩm tra, thượng tướng Võ Trọng Việt - chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội - cho biết ủy ban này thành với dự thảo Luật về công an xã, thị trấn chính quy hóa theo chủ trương của Đảng.

Tuy nhiên, đề nghị quy định bảo đảm lộ trình thực hiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, với lực lượng quân sự địa phương.

Đồng thời, nghiên cứu sửa Luật tổ chức chính quyền địa phương để bảo đảm sự đồng bộ giữa hai luật.

Trần quân hàm giám đốc công an tỉnh tới đâu?

Thượng tướng Võ Trong Việt cho biết đây là vấn đề còn có nhiều ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất tán thành với quy định của dự thảo: giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định tất cả giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng vì cho rằng chức năng, nhiệm vụ của giám đốc công an cấp tỉnh là tương đương và đều thuộc sự chỉ huy, điều hành trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an như các cục thuộc bộ. Đồng thời bảo đảm bình đẳng và thuận lợi trong việc xem xét quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo Bộ Công an....

Loại ý kiến thứ ba không nhất trí như quy định của dự thảo luật vì cho rằng quy định cấp bậc hàm cao nhất của giám đốc công an cấp tỉnh phải tương đương với chỉ huy cơ quan quân sự cấp tỉnh để bảo đảm tương quan trong hệ thống chính trị và giữa lực lượng CAND với quân đội nhân dân ở địa phương.

Mặt khác, việc phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I không căn cứ vào tiêu chí về an ninh, trật tự. Đồng thời, băn khoăn cho rằng trong quá trình thực hiện, số lượng tỉnh, thành phố được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có thể sẽ tăng lên dẫn đến số lượng cấp tướng tăng.

"Do đây là vấn đề còn nhiều ý kiến, do đó Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị Quốc hội nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định" - thượng tướng Võ Trọng Việt đề nghị.

Theo VIỄN SỰ/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>