Cảnh giác trước những âm mưu chia rẽ khối đoàn kết toàn dân

10/07/2018 | 14:43 GMT+7

Thời gian qua, tại một số địa phương, nhiều người dân bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia tụ tập, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. Với đặc thù của mình, các đơn vị quân đội đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, trên cơ sở đó vận động người thân, gia đình cảnh giác, không nghe kẻ xấu kích động.

Thượng tá Vũ Văn Đông, Chính ủy Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng):

Bám sát đặc thù của đơn vị để tuyên truyền

Trước sự việc một số đối tượng lợi dụng lòng tin của người dân kích động, gây rối ở một số địa phương, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 50 đã tập trung giáo dục, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trong đơn vị về âm mưu của các thế lực thù địch. Trên cơ sở tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Bộ tư lệnh Quân khu 3 và Bộ CHQS TP Hải Phòng, trung đoàn biên tập và tổ chức thông báo theo chuyên đề riêng cũng như lồng ghép mỗi khi có hội nghị; đồng thời, thu âm, phát đều đặn trên truyền thanh nội bộ của đơn vị vào khung giờ từ 5 giờ 15 phút đến 6 giờ và từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 45 phút. Đặc biệt, trước những vấn đề dư luận quan tâm, như những nội dung của Luật An ninh mạng hoặc dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên với nhiều hình thức… Cùng với đó, đơn vị vận động CB, CS khi có điều kiện gọi điện hoặc thời gian được về tranh thủ thăm gia đình cần tuyên truyền, nói rõ bản chất sự việc, không để kẻ xấu lôi kéo, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuần tra trên cảng Vũng Tàu. Ảnh: QUANG THÁI

Nhờ vậy, 100% gia đình, người thân của CB, CS Trung đoàn 50 đều chấp hành tốt chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương; lên án việc gây rối của những phần tử quá khích mà các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian qua.

Đại tá Nguyễn Tất Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh:

Phát huy vai trò “vũ khí” tuyên truyền

Cảnh giác trước những âm mưu kích động người dân tụ tập, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh kịp thời biên tập đề cương và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng để CB, CS nhận thức đầy đủ về dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, cũng như Luật An ninh mạng; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Mặt khác, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên các cấp kịp thời tuyên truyền, vận động trong từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo ban CHQS cấp huyện tăng cường bám nắm cơ sở, thành lập các tổ công tác dân vận và sĩ quan thường xuyên có mặt tại địa bàn để nắm tình hình, trực tiếp vận động và chỉ đạo ban CHQS cấp xã làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền miệng và hệ thống truyền thanh nội bộ, Bộ CHQS tỉnh cũng tăng cường viết tin, bài, sản xuất các chương trình truyền hình gửi đăng trên Báo Hà Tĩnh và phát trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đại úy QNCN Phan Tiến Dũng, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai:

Cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc sự thật

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động tăng cường hoạt động xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng một số phần tử sử dụng mạng xã hội nhắn tin kêu gọi biểu tình phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng.

Âm mưu, thủ đoạn này không có gì mới nhưng hết sức nguy hiểm, vì chúng tận dụng được ưu thế của mạng xã hội để lan truyền thông tin thất thiệt, đánh lừa dư luận, nếu không tỉnh táo dễ bị chúng lôi kéo, dụ dỗ, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật. Những ngày đó, tôi cũng rất lo ngại cho bạn bè và người thân trong gia đình mình. Tôi nghĩ, trước hết phải nắm được thông tin đúng về dự án luật và chỉ rõ động cơ chính trị, âm mưu, thủ đoạn của thế lực phản động để bạn bè, người thân cảnh giác. Tôi khuyến khích gia đình thường xuyên theo dõi chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam, đọc Báo Quân đội nhân dân để nắm thông tin và những phân tích, bình luận chính thống của Đảng, Nhà nước. Tôi cũng vận động người thân tuyệt đối không xem các trang mạng, fanpage, facebook của đối tượng phản động, phần tử xấu, không nhấn nút like, chia sẻ, bình luận bài viết, status có nội dung xuyên tạc sự thật, kích động bạo lực, biểu tình, không a dua với suy nghĩ, tư tưởng, hành động sai trái…

Đại tá Bùi Văn Trí, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam:

Chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thời gian gần đây, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho CB, CS và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Nhờ vậy, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng người dân bị kích động, tụ tập đông người.

Cùng với việc tổ chức quán triệt, học tập nội dung chuyên đề theo chương trình, hướng dẫn của trên, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền, PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh nội bộ, tờ rơi, thi tìm hiểu, hội thi bằng hình thức sân khấu hóa, thi kịch bản truyền thanh… Bộ CHQS tỉnh cũng phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các tổ công tác về địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cơ quan, đơn vị duy trì có hiệu quả một số mô hình, như: “Sinh hoạt ngày pháp luật”, “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân”, “Mỗi tuần học một điều luật” để tư vấn, giải quyết kịp thời các vấn đề về ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động nêu trên không chỉ giúp CB, CS hiểu và chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mà còn chủ động tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân nơi cư trú cảnh giác trước những âm mưu lôi kéo, kích động biểu tình, gây rối của các thế lực thù địch.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tiền, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh An Giang:

Vận động người thân, gia đình không bị kích động

Trước sự phát triển của khoa học, công nghệ, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng mạng xã hội đăng tải bài viết, bài nói, video clip có nội dung xuyên tạc về đường lối, chủ trương của Đảng; xuyên tạc, bóp méo sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước... gây hoang mang trong dư luận. Thủ đoạn của chúng là lập nhiều tài khoản giả mạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có đan cài các nội dung với dụng ý xấu độc, đánh lạc hướng dư luận, kích động người xem, gây phân tâm lớn trong xã hội.

Là một quân nhân, ngoài việc nhận thức sâu sắc, xây dựng lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh trước thông tin xuyên tạc, bịa đặt trên mạng xã hội, tôi còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, không để họ nghe theo, tin theo sự xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Tôi vận động người thân không chia sẻ, không like bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, bóp méo sự thật hoặc bình luận, cổ vũ cho những bài viết ấy; đồng thời tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để người dân nhận thức đúng và chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương. Tôi nghĩ rằng, mỗi cán bộ, đảng viên trong quân đội cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người thân, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động.

VŨ QUANG THÁI, NGUYỄN ANH SƠN, NGUYỄN VĂN CHUNG và THÚY AN (ghi)

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>