Chặt chẽ từng khâu khám tuyển nghĩa vụ quân sự

19/12/2018 | 07:49 GMT+7

Từ ngày 10 đến ngày 18-12, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức khám sức khỏe cấp huyện cho thanh niên trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) năm 2019.

Công tác khám sức khỏe cho thanh niên thuộc diện thi hành nghĩa vụ quân sự được tổ chức chu đáo, chặt chẽ.

Đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông tin, nhiều năm qua, Hậu Giang là một trong những điểm sáng về công tác tuyển quân của Quân khu 9. Do đó, năm 2019, chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt mọi mặt để duy trì kết quả này.

Nhiều năm liền, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, nằm trong tốp đầu công tác tuyển quân của huyện. Phát huy thành tích đó, tuyển quân năm 2019, ngoài viêc nắm nguồn, đơn vị còn tổ chức các đợt tuyên truyền Luật NVQS đến từng gia đình thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Ngoài ra, các thanh niên và gia đình còn được phổ biến thêm về truyền thống của quê hương, đất nước.

Với những trường hợp đi làm ăn xa, đơn vị có văn bản gửi đến cơ quan, công ty mà thanh niên đang công tác, học tập nhằm tạo điều kiện để thanh niên thực hiện nghĩa vụ. “Chúng tôi có trên 10 thanh niên đi làm ăn xa. Sau khi được lệnh triệu tập để khám sức khỏe cấp huyện, tất cả về đầy đủ”, ông Nguyễn Thanh Đồng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lương Tâm, cho biết.

Trong ngày khám sức khỏe, xã Lương Tâm bố trí xe đưa, đón nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho thanh niên; đồng thời treo băng rôn để cổ vũ tinh thần, lòng quyết tâm của thanh niên sẵn sàng lên đường thi hành NVQS.

Sau khi tốt nghiệp THPT, thanh niên Nguyễn Thanh Tòng, ở ấp 5, xã Lương Tâm, ở nhà phụ gia đình việc đồng áng. Khi nghe địa phương tổ chức công tác tuyển quân năm 2019 nên Tòng tích cực tham gia khám sức khỏe cấp huyện. Tòng cho biết: “Trúng tuyển NVQS là vinh dự rất lớn; nếu nhập ngũ tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhiều thanh niên huyện Long Mỹ cũng cùng ý chí quyết tâm như thế. Qua đó, cho thấy nhận thức của thanh niên trong việc chấp hành Luật NVQS ngày một nâng lên.

Tuyển quân năm 2019, huyện Long Mỹ có trên 5.490 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS (từ 18 đến 27 tuổi). Qua các bước xét duyệt chính trị, sơ tuyển, đơn vị có 399 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp huyện để chọn 135 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là chất lượng, Hội đồng NVQS lựa chọn những cán bộ khám tuyển có trình độ, kinh nghiệm; trang bị máy móc đầy đủ để đo, khám chính xác. “Trong khám tuyển, chúng tôi bố trí máy đo điện tim và thị lực, nếu phát hiện thanh niên có dấu hiệu liên quan đến vấn đề trên thì y, bác sĩ sẽ khám lại bằng máy. Với biện pháp này sẽ giúp việc đánh giá chính xác, tránh hiện tượng không hợp tác trong quá trình khám tuyển”, thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết.

Còn tại thành phố Vị Thanh, tuyển quân năm 2019, đơn vị sẽ có 115 thanh niên lên đường thi hành NVQS. “Năm nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên đến khám sức khỏe tốt hơn, chúng tôi tổ chức khám tập trung tại một điểm là Ban Chỉ huy Quân sự thành phố; đồng thời, phối hợp với công an kiểm tra về nhân thân cho chặt chẽ”, thiếu tá Nguyễn Phú Hân, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết.

Để nâng cao chất lượng khám tuyển NVQS, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức quán triệt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, đơn vị liên quan. Theo đó, tuyệt đối không để trường hợp thanh niên không đủ điều kiện về chính trị, đạo đức, sức khỏe nhập ngũ; phân công các tổ công tác đến từng địa phương kiểm tra việc khám sức khỏe cho thanh niên theo quy định, kịp thời chấn chỉnh nếu có thiếu sót.

 Đến thời điểm này, kết quả công tác khám tuyển tại các địa phương rất khả quan. Đây là cơ sở quan trọng để chọn những thanh niên có sức khỏe, chính trị, đạo đức tốt tham gia NVQS năm 2019.

Đại tá Nguyễn Văn Vững nói: “Thời gian tới, với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt các khâu trong công tác tuyển quân. Đặc biệt, đề nghị hội đồng khám sức khỏe tổ chức khám chặt chẽ, kết luận chính xác, rõ ràng. Cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp cần tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân và gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS về trách nhiệm công dân trong tham gia bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>