Chỉ huy trưởng gương mẫu

13/11/2017 | 09:19 GMT+7

Nhiều năm liền phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy luôn ở “top” đầu trong thi đua giữa các xã, phường về quân sự - quốc phòng. Điều này ngoài chỉ đạo kịp thời, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành thì vai trò tiên phong của anh Tô Văn Hành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, là rất quan trọng.

Anh Tô Văn Hành luôn hết lòng với công việc.

Tận tụy với công việc

Những ngày qua, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, phường Lái Hiếu đang chuẩn bị bình nghị lần 1 sau khi tổ chức sơ khám sức khỏe cấp xã đợt tuyển quân năm 2018.

Theo đó, anh Hành cùng với lực lượng quân sự phường xuống tận nhà thanh niên vừa khám sức khỏe vừa thăm hỏi, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng thanh niên và gia đình. Tuyển quân năm 2018, phường Lái Hiếu có gần 420 thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ; xét duyệt chính trị và sơ tuyển, phường có 83 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp xã. Qua đó, có 37 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp thị xã trong thời gian tới.

Theo anh Hành, chất lượng thanh niên năm nay cao hơn nhiều so những năm trước, đặc biệt là trình độ chuyên môn. 37 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp thị xã thì tất cả đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp.

Để có thành tích đó, hàng năm, với vai trò là chỉ huy ngành quân sự địa phương, anh Hành nắm chắt nguồn từ những thanh niên trong độ tuổi 17 đến thanh niên đã và đang học cao đẳng, đại học. Anh thường xuyên đến gia đình các thanh niên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng thời khuyến khích, vận động, tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó người dân không chỉ hiểu thêm về luật mà còn chấp hành rất tốt các quy định.

Là con trai duy nhất trong gia đình, đang có việc làm ổn định, nhưng khi nghe địa phương khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018, thanh niên Nguyễn Hữu Tiến, ở khu vực 5, viết đơn tình nguyện tham gia quân đội.

Theo Tiến, trước đây cũng chưa có ý định tự nguyện tham gia quân đội, nhưng sau khi được anh Hành tuyên truyền, vận động và hiểu được nghĩa vụ của người trai đối với quê hương nên… giác ngộ. Tiến cho biết: “Không nhờ sự động viên, tuyên truyền của chú Hành thì đến giờ cũng chưa hiểu rõ Luật Nghĩa vụ quân sự là gì. Nếu trúng tuyển, tôi sẽ nỗ lực hết mình trong môi trường quân đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ có Tiến mà tất cả thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp thị xã lần này đều quyết tâm như thế.

Song song đó, năm 2017, với sự chỉ huy của anh Hành, Ban Chỉ huy Quân sự phường Lái Hiếu còn phát quang gần 5km đường; sửa gần 10 căn nhà của dân đã xuống cấp, xiêu vẹo, hỗ trợ cất 2 căn nhà tình đồng đội…

Gần gũi, giúp đỡ đồng đội

Trong công tác là vậy, còn đối với đồng đội, công việc đơn vị, anh cũng rất gương mẫu. Tuy mới làm cán bộ quân sự phường từ năm 2012 đến nay, nhưng chuyên môn của anh rất vững, bởi anh thường xuyên nắm bắt kịp thời nội dung văn bản của trên; quan tâm tìm tòi, học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo anh Hành, khi nhận nhiệm vụ phải tìm hiểu kỹ về công việc, đồng thời lập kế hoạch và thời gian cụ thể để hoàn thành. Đặc biệt, khi thực hiện phải toàn tâm toàn ý, không để các công việc khác làm phân tâm, trên hết là phải yêu nghề. Từ năm 2012 đến nay, các công việc mà Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ngã Bảy, Đảng ủy phường Lái Hiếu giao, đều được anh hoàn thành một cách xuất sắc; từ năm 2012-2016, công tác quân sự - quốc phòng, phường luôn dẫn nhất nhì trong phong trào thi đua giữa các xã, phường trên địa bàn.

Anh Hành còn được biết đến là gần gũi và rất tâm lý đối với đồng đội. Những tháng đầu năm 2017, nhiều cán bộ bán chuyên trách ở một số địa phương bỏ việc do mức hỗ trợ hàng tháng thấp, thấy vậy, anh tham mưu cho lãnh đạo địa phương có chính sách hỗ trợ thêm cho anh em. Từ đó đến nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn vững tâm công tác. 

Công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự phường hơn 8 năm nên công việc của anh Trần Văn Lượng khá thuận lợi, nhưng với mức hỗ trợ hàng tháng như trước đây thì không đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Đầu năm 2017, anh có ý định nghỉ việc. Được anh Hành động viên nên anh Lượng đã suy nghĩ lại.

Anh Lượng cho biết: “Trước đây, với mức hỗ trợ như thế chúng tôi rất khó có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, chưa kể còn có gia đình. Khi nghe đồng chí Hành giải thích, tôi đã thông tư tưởng, quyết tâm ở lại. Tôi hứa sẽ cố gắng cùng với anh em đơn vị làm tốt công việc được giao”.

Không chỉ vậy, hàng năm anh Hành còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà cho lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Anh Hành cho biết: “Tất cả những gì tôi làm cũng vì lợi ích chung của tập thể, muốn anh em cố gắng và nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn, thử thách. Hàng năm, thấy anh em đoàn kết, vui vẻ, dù khó khăn, vất vả đến mấy tôi cũng cảm thấy vui”.

Đại úy Trần Hữu Tài, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ngã Bảy, nhận xét: “Đồng chí Hành là một trong những cán bộ gương mẫu về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng chí có lối sống giản dị, hòa đồng và còn là trung tâm đoàn kết ở đơn vị. Đồng chí thật sự là tấm gương tiêu biểu để nhiều cán bộ trẻ noi theo”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>