Chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương

22/05/2017 | 08:11 GMT+7

Những ngày qua, mặc dù mưa nắng thất thường nhưng không làm trễ nải việc huấn luyện dân quân năm thứ nhất của huyện Long Mỹ. Bằng nhiều phương án linh hoạt, cán bộ, chiến sĩ vẫn đảm bảo được thời gian, nội dung của đợt huấn luyện.

Các chiến sĩ tham gia huấn luyện năm thứ nhất tập luyện động tác chào.

Chuẩn bị chu đáo

Đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ đang say sưa luyện tập động tác chào, đi theo điều lệnh trong hội trường của đơn vị. Thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, giải thích: “Do mấy ngày qua mưa nắng thất thường nên chúng tôi mới chuyển về hội trường này luyện tập nhưng vẫn đảm bảo nội dung yêu cầu”.

Nói rồi, thượng tá Tòng khoe với chúng tôi, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã huấn luyện xong 2 lực lượng là dân quân cơ động và dân quân binh chủng. Kết quả, 100% đạt yêu cầu, trong đó gần 80% đạt khá, giỏi, đây là kết quả cao nhất kể từ khi chia tách huyện. Huấn luyện dân quân năm thứ nhất đợt này đơn vị cũng sẽ cố gắng đạt kết quả như 2 đợt huấn luyện trước.

Để đạt được kết quả trên, đối với một đơn vị được chia tách không đầy 2 năm thật sự không đơn giản. Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị chuẩn bị mọi mặt từ chọn cán bộ, tạo điều kiện tham gia tập huấn, rồi soạn giáo án, nội dung, chương trình, đến chuẩn bị thao trường, bãi tập; tổ chức hội thi mô hình học cụ và đồ dùng huấn luyện nhằm đưa vào huấn luyện hình ảnh trực quan, sinh động, tạo hứng thú cho chiến sĩ.

Ngoài ra, trong công tác huấn luyện năm nay, đơn vị có nhiều mô hình sáng kiến sát với thực tế để chiến sĩ dễ nhìn, dễ hiểu như: hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; mô hình bài giảng trình chiếu và tranh minh họa học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Từ đó, góp phần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Đặc biệt, khi tham gia huấn luyện, cán bộ hướng dẫn hết sức tận tình theo hình thức “cầm tay chỉ việc”; dành nhiều thời gian để chiến sĩ thực hành. Sau khi hoàn thành nội dung nào thì cho ôn luyện, kiểm tra, đánh giá chất lượng, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được.

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ

Theo lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, tham gia huấn luyện đợt này tuy gặp nhiều khó khăn về thời tiết nhưng các chiến sĩ được triệu tập đều đến tham gia đầy đủ, tinh thần tự giác học tập rất cao.

Đang chuẩn bị dọn 4 công ruộng để sạ, được lệnh huấn luyện, chiến sĩ Nguyễn Tấn Lộc, ở xã Vĩnh Viễn A, sắp xếp công việc gia đình ổn thỏa lên đơn vị đúng quy định. Đến đây, được cán bộ triển khai các nội dung huấn luyện một cách tận tình, tận mắt chứng kiến mô hình học cụ rất sinh động làm Tấn Lộc khá hứng thú. “Dù bận công việc gia đình đến mấy nhưng được lệnh tham gia huấn luyện là tôi có mặt. Vì huấn luyện dân quân không chỉ là trách nhiệm của thanh niên mà còn là vinh dự được tham gia đảm bảo an ninh trật tự địa phương”, chiến sĩ Lộc nói.

Hướng về cộng đồng giúp địa phương củng cố, nâng chất một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cũng được đơn vị khá chú trọng. Theo thượng tá Tòng, ngoài giờ huấn luyện, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng và các xã Vĩnh Viễn, Lương Tâm, Vĩnh Thuận Đông, Xà Phiên phát quang, trồng hoa kiểng trên một số tuyến đường chính dài gần 20km, giúp khoảng 50 gia đình sửa hàng rào, cột cờ; sạ khoảng 2ha ruộng lúa… Chiến sĩ Trần Phong, ở xã Vĩnh Viễn A, nói: “Góp một phần công sức nhỏ bé giúp địa phương sáng - xanh - sạch - đẹp là vinh dự của chúng tôi. Không chỉ huấn luyện hay giúp dân mà vấn đề gì khi nào xã cần là chúng tôi có mặt”.

Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ còn tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân nữ, tự vệ cơ quan, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã… Đến thời điểm này, đơn vị đã phân công các bộ phận chuẩn bị xong giáo án, địa điểm…

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự tham gia nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ, hy vọng công tác quân sự - quốc phòng địa phương năm nay của huyện Long Mỹ tiếp tục thành công, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương ngày một phát triển.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>