Chủ động ngăn chặn các loại tội phạm

10/08/2018 | 09:26 GMT+7

Đầu năm đến nay, tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh giảm so cùng kỳ. Tuy nhiên, hành vi, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Đại tá Đặng Thanh Giang (ảnh), Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết:

- Như đợt Vòng chung kết World Cup 2018 vừa rồi, chúng tôi đã phát hiện và bắt 5 vụ với 68 đối tượng, tạm giữ nhiều tang vật có liên quan như Ipad, laptop, điện thoại di động, phơi ghi tỷ lệ cá cược và ghi tiền cá độ… Qua đó, khởi tố 2 vụ, 4 bị can về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc; 3 vụ 64 đối tượng còn lại đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng theo quy định.

Mặc dù đã làm tốt dự báo tình hình, chủ động phòng ngừa đối với các loại tội phạm này, nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet nên hoạt động cá độ bóng đá thông qua các trang mạng rất dễ dàng. Hơn nữa, các đối tượng ngày càng tinh vi, kín đáo, thay đổi liên tục về phương thức, thủ đoạn trên internet hoặc qua tin nhắn điện thoại để rủ rê, lôi kéo thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; thêm nữa, sau mỗi trận đấu, những nội dung liên quan đến hoạt động cá độ sẽ được xóa hết, do đó gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong điều tra, khám phá án.

Từ đó, đơn vị đã rút ra kinh nghiệm gì trong công tác phòng, chống tội phạm này ?

- Nhờ làm tốt công tác nghiên cứu, dự báo tình hình tội phạm nên chúng tôi đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra chủ trương, kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, cũng do làm tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đấu tranh phòng, chống với tội phạm lợi dụng mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội; phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan chủ động trong việc phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện các hành vi đánh bạc nên công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã đạt được kết quả cao.

Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ thực hiện những biện pháp nào, thưa đại tá ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giáo dục, quản lý chặt con em chấp hành tốt quy định của pháp luật và địa phương.

Tiếp tục tăng cường lực lượng trinh sát xuống cơ sở nắm tình hình, rà soát các đối tượng, khu vực có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn hoặc tiến hành triệt phá khi có đủ điều kiện, không để vụ việc kéo dài gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 105 vụ tội phạm về trật tự xã hội, bắt, xử lý 107 đối tượng, so cùng kỳ giảm 1 vụ. Một số tội phạm nổi lên trước đây nay được kéo giảm là trộm cắp tài sản, xâm hại tình dục. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn triệt phá gần 250 vụ tệ nạn xã hội, giảm 11 vụ so cùng kỳ.

 

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>