Chủ động phòng cháy, chữa cháy nhà xưởng

17/04/2019 | 07:50 GMT+7

Toàn tỉnh có trên 50 nhà xưởng chứa gỗ, giấy, bao bì, thực phẩm... Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy tại đây được quan tâm nhưng cũng có những hạn chế. Trung tá Lê Hùng Cường (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, cho biết:

- Mỗi quý, chúng tôi đều thành lập đoàn kiểm tra công tác PCCC tại các nhà xưởng trên địa bàn; quan tâm tuyên truyền, vận động chủ cơ sở phòng ngừa cháy nổ, bởi nếu không may xảy ra cháy thì hậu quả rất lớn. Nhìn chung, thời gian qua, việc thực hiện các quy định về phòng cháy của họ khá tốt.

Tuy nhiên, cũng có một số nơi đôi lúc thực hiện chưa nghiêm như chưa thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, hệ thống chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy… Những trường hợp này cũng được chúng tôi nhắc nhở.

Vì sao có tình trạng thực hiện chưa tốt, thưa ông ?

- Do họ chỉ chú trọng cho việc sản xuất, kinh doanh nên ít quan tâm đến xây dựng, thiết kế nhà xưởng, hệ thống chữa cháy đúng quy định. Ngoài ra, họ còn chưa thấy rõ tác hại thật sự của cháy, nổ nhà xưởng nên thực hiện còn lơ là, nếu có thì chất lượng không cao.

Vậy nếu không may xảy ra cháy, nổ thì hậu quả khôn lường ?

- Tất  cả nhà xưởng trên địa bàn tỉnh đều được thiết kế mái tôn, khung thép, do đó, nếu xảy ra cháy, không phát hiện, chữa kịp thời thì hậu quả thiệt hại về người, tài sản là rất lớn.

Với kết cấu nhà xưởng như trên, tốc độ cháy ban đầu có khác nhau, nhưng sau thời gian ngắn sẽ giống nhau, tức cháy lan 6m/phút, cháy từ 15-30 phút sẽ sập hoàn toàn.

Trên địa bàn cả nước hiện nay nguy cơ cháy nổ rất cao, trong đó, nhiều nơi cháy nhà xưởng gây hậu quả rất lớn, ông có lời khuyên gì đối với các chủ cơ sở ?

- Trước tiên, cần thực hiện nghiêm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đó là thẩm duyệt về PCCC đối với công trình xây dựng mới; quan tâm cải tạo, thay đổi quy mô, tính chất hoạt động nhà xưởng; nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình, hạng mục công trình vào hoạt động.

Phải thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để duy trì và tăng cường công tác thường trực, tuần tra phát hiện cháy, nổ; thường xuyên tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, hướng dẫn thoát nạn, cứu người cho lực lượng cơ sở. Chú ý rà soát, niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi nguy hiểm về cháy, nổ.

Khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện phải đảm bảo đúng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; không bố trí vật tư, hàng hóa dễ cháy gần dây nguồn điện… Thường xuyên giám sát, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về PCCC; nghiêm cấm các hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như thắp hương thờ cúng, hút thuốc, nấu ăn trong nhà xưởng, kho hàng. Cần trang bị đủ phương tiện chữa cháy theo quy định và kiểm tra hoạt động của các hệ thống báo cháy, chữa cháy.

Đối với đơn vị cho thuê mặt bằng sản xuất, làm kho hàng cần phân định rõ ràng trách nhiệm thực hiện công tác PCCC giữa bên cho thuê hoặc bên thuê và thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong tổ chức duy trì chế độ kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên để chủ động phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn.

Khi có cháy, nổ phải phát huy phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”. Và nhanh chóng báo cháy cho lực lượng cảnh sát PCCC theo số 114 để có biện pháp chữa cháy hiệu quả.

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>