Chủ động với diễn tập khu vực phòng thủ

12/09/2017 | 05:33 GMT+7

Thời gian qua, ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành luôn cố gắng hoàn thiện những nhiệm vụ, yêu cầu liên quan để chuẩn bị tốt cho diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2017.

Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh kiểm tra công tác thực hiện diễn tập KVPT tại huyện Châu Thành.

Là một trong hai địa phương được lựa chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện năm 2017, các ngành, các cấp huyện Châu Thành luôn được Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo phải mang tâm thế chủ động khi triển khai thực hiện nhiệm vụ này, với mong muốn đảm bảo cho quá trình diễn tập KVPT diễn ra an toàn, hiệu quả và chu đáo.

Nhiều lãnh đạo huyện chia sẻ, diễn tập KVPT sẽ tạo điều kiện nâng cao chất lượng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương. Từ đó, giúp rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong việc ứng phó và xử lý nhanh chóng, kịp thời những tình huống, trường hợp bất ngờ xảy ra. Đa phần các tình huống diễn tập đều được đặt ra thích hợp với điều kiện và sát thực tế địa phương. Điều này sẽ góp phần nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, phương án phòng thủ, tác chiến cho lực lượng vũ trang. Ngay từ đầu năm, khi nhận được chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch diễn tập theo đúng yêu cầu. Từ tháng 4, huyện đã tiến hành quán triệt triển khai thực hiện diễn tập KVPT ở các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Tùy nhiệm vụ, chức năng của từng ngành sẽ có nội dung luyện tập khác nhau. Thiếu tá Nguyễn Văn Bạch, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, cho biết: “Tiêu chí mà chúng tôi đề ra là hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập KVPT năm nay và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt cho lực lượng tham gia”.

Qua trao đổi với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, bắt đầu từ ngày 6-9, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện đã tiến hành họp luyện các nội dung của quá trình diễn tập, như xử trí tình huống A2 (phòng chống biểu tình, gây rối bạo loạn) và A4 (phòng tránh đánh địch tiến công hỏa lực đường không). Đồng thời, Ban Chỉ đạo tỉnh cùng các tiểu ban nội dung đã xuống tận địa phương theo dõi, quan sát, kiểm tra tiến độ thực hiện quá trình diễn tập. Từ đó, có những bổ sung, chỉ đạo, góp ý cũng như kịp thời lắng nghe đề xuất, kiến nghị để giúp công tác diễn tập KVPT tại huyện diễn ra thật tốt, thành công.

Dự kiến, diễn tập KVPT chính thức của huyện sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29-9 tới. Trung tá Nguyễn Mậu Phú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, nói: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc diễn tập như hậu cần, văn kiện, y tế, cùng những yêu cầu khác đã cơ bản hoàn thành. Các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đều thực hiện việc quán triệt văn kiện trong nội bộ có hiệu quả”.

Sự chủ động, quyết tâm và đồng lòng từ lãnh đạo huyện đến các cấp, ban, ngành, đoàn thể địa phương sẽ góp phần giúp cho việc diễn tập KVPT đạt hiệu quả và chất lượng cao. Nếu so với năm 2013, diễn tập KVPT tại huyện Châu Thành năm nay có nhiều thuận lợi hơn khi được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh trực tiếp chỉ đạo. Ngoài ra, Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh còn tiến hành triển khai tập huấn cho đội ngũ diễn tập. Cụ thể như giới thiệu một số văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về KVPT và diễn tập KVPT; cách tổ chức, phương pháp diễn tập KVPT cấp huyện; nội dung, phương pháp soạn thảo văn kiện diễn tập; nội dung, biện pháp chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến,… Từ đó, khi được hướng dẫn, có thời gian, trình tự diễn tập cụ thể, từng đơn vị sẽ tham gia tập luyện phù hợp hơn nhằm đảm bảo nhuần nhuyễn khi phối hợp, đảm bảo thực hiện tốt và nâng cao chất lượng ý đồ diễn tập. Trung tá Đinh Tùng Phương, Trưởng Ban tác huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ ban đầu sau khi khảo sát, huyện Châu Thành đã thực hiện khá tốt và cơ bản hoàn thành các yếu tố liên quan như văn kiện, nội dung và phương pháp diễn tập. Tôi hy vọng rằng diễn tập KVPT chính thức tại huyện sẽ đạt hiệu quả cao”.

Với sự chủ động ngay từ đầu, sự quan tâm, đoàn kết nỗ lực của các cấp, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương sẽ góp phần giúp diễn tập KVPT huyện Châu Thành năm 2017 diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>