Chuẩn bị kỹ, bảo đảm chất lượng huấn luyện ngay từ ngày đầu

01/03/2018 | 15:14 GMT+7

Hôm nay (1-3), các đơn vị trong toàn quân sôi nổi ra quân huấn luyện năm 2018. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác quân sự, quốc phòng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, năm 2018, toàn quân tiếp tục thực hiện công tác huấn luyện theo tinh thần Nghị quyết số 765/NQ-QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”.

Sau 4 năm thực hiện nghị quyết, công tác huấn luyện trong toàn quân đã có những bước tiến vượt bậc. Hệ thống tài liệu, giáo trình về huấn luyện, tác chiến đối với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân, tự vệ không ngừng được hoàn thiện, bảo đảm vừa phù hợp với yêu cầu tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao, tác chiến trong khu vực phòng thủ, vừa phù hợp với khả năng bảo đảm của đất nước và quân đội. Trình độ tác chiến của các đơn vị đã được nâng lên, đội ngũ cán bộ được rèn luyện qua thực tiễn, có thể đáp ứng được yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Một vấn đề quan trọng là ở các đơn vị, lực lượng được xác định tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X đã cơ bản làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, sử dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Duyệt đội ngũ tại Sư đoàn 324 (Quân khu 4). Ảnh: HỮU TÂN

Năm huấn luyện 2018, toàn quân tiếp tục bám sát và cụ thể hóa phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” thành các nội dung, biện pháp phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị mình. Vì vậy, việc xây dựng và duy trì kế hoạch huấn luyện cần phải chính xác, đầy đủ, thiết thực. Các tiến trình biểu huấn luyện cấp phân đội phải cụ thể cả về nội dung, thời gian, bảo đảm cho bộ đội được huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian cần thiết. Kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện được xây dựng tốt và duy trì nghiêm là yếu tố quan trọng để bảo đảm cho chất lượng huấn luyện được nâng lên. Việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ, nhất là các cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện cần phải tiếp tục được rà soát, những điểm yếu, vị trí thiếu phải được quan tâm, bồi dưỡng, bổ sung, bảo đảm cho các đơn vị đều có đội ngũ cán bộ đồng đều về chất lượng, đủ về số lượng. Mọi cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, như: Bãi tập, vũ khí trang bị, phương tiện, khí tài, đồ dùng huấn luyện v.v.. phải được kiểm tra, rà soát lại, bảo đảm huấn luyện nội dung nào thì có đầy đủ trang bị, đồ dùng huấn luyện của nội dung ấy, tuyệt đối tránh hiện tượng huấn luyện “chay” ở mọi nội dung, mọi đơn vị. Đối với các đơn vị chưa hoàn thiện xong hệ thống bãi tập, trường bắn theo quy định của Bộ Tổng Tham mưu thì cần phải tìm mọi biện pháp để khắc phục như: Liên hệ với địa phương để mượn thao trường cho bộ đội luyện tập, tăng cường xoay vòng, đổi tập..., quyết không để bộ đội thiếu bãi tập, luyện tập trên những bãi tập không đủ chuẩn, hoặc cắt xén bớt nội dung huấn luyện.

Các đơn vị cần duy trì nghiêm chế độ hội thi, hội thao trong huấn luyện theo hình thức từ phân đoạn đến tổng hợp, bảo đảm cho tất cả nội dung huấn luyện đều có hội thao, để vừa nâng cao trình độ cho bộ đội, vừa đánh giá đúng chất lượng huấn luyện ở từng nội dung. Công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu, các cấp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhất là thời điểm ra quân huấn luyện, bảo đảm cho chất lượng và an toàn trong huấn luyện được duy trì ngay từ những ngày đầu, tuần đầu. Đây chính là cơ sở để phát hiện những vướng mắc, bất cập trong triển khai, duy trì huấn luyện, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

trình huấn luyện cần phải kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện kỷ luật. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức truyền đạt, vừa tạo không khí thu hút bộ đội, vừa bảo đảm đầy đủ các nội dung cần giáo dục theo quy định của Tổng cục Chính trị. Mục tiêu là nâng dần nhận thức của bộ đội, xây dựng hình ảnh và tạo niềm tự hào về Bộ đội Cụ Hồ đối với mọi cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị cũng cần kết hợp chặt chẽ công tác huấn luyện với thực hiện các chỉ tiêu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng, thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm nay, thời điểm ra quân huấn luyện trùng với thời điểm các đơn vị tiếp nhận chiến sĩ mới, do đó công tác chuẩn bị ở các đơn vị càng phải chu đáo, nhất là về công tác hậu cần, kỹ thuật. Các đơn vị sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới cần phải khẩn trương ổn định tổ chức, biên chế để bước vào huấn luyện được ngay.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tới lãnh đạo, chỉ huy các cấp, bằng những kinh nghiệm đã được tích lũy từ nhiều năm và với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, chắc chắn những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác huấn luyện sẽ được các đơn vị khắc phục, các mục tiêu trong công tác huấn luyện năm 2018 sẽ được thực hiện và hoàn thành với chất lượng cao, góp phần làm cho Quân đội ta luôn có sức mạnh tổng hợp, có trình độ chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo QĐND

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>