Dấu ấn công tác quốc phòng, quân sự địa phương

02/01/2020 | 17:44 GMT+7

Năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh gặt hái nhiều thành công trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Cụ thể, đơn vị đạt tất cả 12 chỉ tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, trong đó có 4 chỉ tiêu vượt yêu cầu.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lên Quân kỳ Quyết thắng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Nhiều kết quả tích cực

Cụ thể là tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh theo hình thức một bên ba cấp. “Đây là diễn tập lớn nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay. Do đó, chúng tôi được sự hỗ trợ kịp thời, nhịp nhàng của các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan, giúp diễn tập thành công tốt đẹp, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí”, đại tá Lê Văn Thăng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

Cũng trong năm qua, tỉnh có 18 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Đáng nói, các diễn tập phù hợp với từng địa bàn, địa hình như đô thị, nông thôn, khu công nghiệp… Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn tổ chức xong diễn tập chiến đấu phòng thủ, đúng theo yêu cầu của nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Tỉnh còn thực hiện tốt công tác xây dựng LLVT thông qua việc tuyên truyền, hướng nghiệp, đăng ký tuyển sinh quân sự với kết quả có 23 em trúng tuyển, đạt 12,57% (tăng 3,65% so năm 2018); tổ chức huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên đạt gần 99% (vượt 8,82% so chỉ tiêu); huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ đạt hơn 82% (vượt 2,41% so chỉ tiêu); kết nạp 20 đảng viên mới trong lực lượng thường trực, vượt 14 đảng viên.

“Đáng ghi nhận là năm qua, chúng tôi có 99,03% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm dẫn đến kỷ luật. Đây là một trong những năm mà LLVT tỉnh đạt chất lượng đảng viên cao như thế”, đại tá Lê Văn Thăng thông tin thêm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng triển khai, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, LLVT thành phố Vị Thanh còn phối hợp với địa phương phát quang gần 20km lộ nông thôn, giúp gần 50 hộ dân sửa chữa hàng rào, cột cờ, thu hoạch lúa; xây 3 căn nhà “Tình đồng đội” cho gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở.

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, đánh giá: “Năm qua, các chỉ tiêu mà thành phố đề ra đều đạt và vượt. Đáng chú ý là đơn vị thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được công nhận thành phố Vị Thanh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II. Kết quả này có công rất lớn của LLVT thành phố và tỉnh”.

Năm 2020, tỉnh quyết tâm thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt số lượng, chất lượng đề ra.

Đảm bảo chất lượng tuyển quân

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2019, LLVT tỉnh đã gặp một số khó khăn nhất định, như chất lượng huấn luyện có mặt còn hạn chế, kết quả kiểm tra bắn đạn thật của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp còn nhiều đồng chí chưa đạt yêu cầu; đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên còn khó khăn nên việc huy động kiểm tra, huấn luyện gặp hạn chế.

Cùng với đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ còn tồn tại một số vướng mắc trong tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự ở một số địa phương chưa chặt chẽ, sâu sát; một số thanh niên còn chống thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự (xăm hình, chữ trên cơ thể)…

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 ở một số địa phương đã hoàn thành xong bình nghị bước 2 và đang chốt danh sách để chọn thanh niên trúng tuyển, trong đó có huyện Long Mỹ. Đây cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nhiều năm qua.

Riêng năm 2019, huyện Long Mỹ được UBND tỉnh tặng bằng khen trong công tác này. Phát huy thành tích đó, huyện đã chủ động triển khai, thực hiện nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Theo đó, qua khám sơ tuyển và bình nghị bước 1, huyện có 386 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp huyện để chọn 130 thanh niên trúng tuyển. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc khám sức khỏe cấp huyện và bình nghị bước 2.

“Nhìn chung, sau khi khám sức khỏe cấp huyện, số thanh niên đạt yêu cầu đề ra là khá cao. Tuy cũng có thanh niên xăm mình nhưng không nhiều. Chúng tôi phấn đấu năm 2020, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ không chỉ đạt số lượng đề ra mà chất lượng sẽ cao hơn năm 2019”, ông Tống Hoàng Khôi, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nói.

Ngoài biểu dương những kết quả mà LLVT tỉnh đạt được trong năm 2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đã yêu cầu thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh cần chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Thủ trưởng, người chỉ huy phải nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là thực hiện tốt các quy định của pháp luật; cần thay đổi biện pháp, cách làm trong huấn luyện để chất lượng năm sau cao hơn năm trước…

“Các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến gia đình và thanh niên trong độ tuổi thực hiện để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 không chỉ đạt về số lượng mà còn phải đảm bảo chất lượng đề ra”, ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>