Đấu tranh quyết liệt với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

14/08/2020 | 08:23 GMT+7

Công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm đạt nhiều kết quả rất tích cực.

Một công ty có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen” ở thành phố Ngã Bảy vừa bị cảnh sát hình sự Công an tỉnh khám xét. Ảnh: THẾ PHONG

Kết quả đáng ghi nhận

Theo đó, 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp nhận 7 vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (1 vụ năm 2019 chuyển sang), kết quả, ra quyết định khởi tố 1 vụ, 1 bị can tại huyện Châu Thành.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, đến thời điểm hiện tại, đã xác định được các đối tượng cho 45 người vay tiền với lãi suất từ 241,2%-360%/năm, tổng số tiền thu lợi bất chính khoảng 45 triệu đồng, hiện vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cơ quan công an cũng tiếp nhận, xử lý và không khởi tố 1 tin báo do không có dấu hiệu tội phạm; còn 5 vụ việc đang tiến hành xác minh làm rõ (xác định được 10 đối tượng, bước đầu các đối tượng khai nhận đã cho 20 người trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành vay với tổng số tiền khoảng 150 triệu đồng, lãi suất cho vay dao động từ 20-25%/tháng).

Ngoài ra, qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng công an phát hiện 4 trường hợp, 6 đối tượng có hành vi rải tờ rơi với nội dung cho vay tài chính có dấu hiệu nghi vấn liên quan “tín dụng đen”. Qua đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 đối tượng số tiền là 700.000 đồng, thu giữ 1.138 tờ rơi, hiện còn 4 đối tượng đang tiếp tục xác minh, xử lý.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, qua công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn, lực lượng công an phát hiện toàn tỉnh hiện có 7 cơ sở với 44 nhân viên; 15 cá nhân hoạt động tại địa phương có biểu hiện liên quan đến “tín dụng đen”. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra 116 cuộc, đối với 407 lượt cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự, qua kiểm tra chưa phát hiện vi phạm pháp luật liên quan đến “tín đụng đen” nhưng phát hiện 16 cơ sở vi phạm pháp luật khác. Kết quả, xử phạt hành chính 16 cơ sở với tổng số tiền 22 triệu đồng…

Từ đó cho thấy, những tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh rất đặc biệt quan tâm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung, nhiệm vụ theo Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Phần lớn các ngành, các cấp trên địa bàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ này; công tác tuyên truyền được triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn; kịp thời chỉ đạo ngành ngân hàng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn và gói vay ưu đãi trong thời gian diễn ra dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có quan tâm chỉ đạo nhưng chưa quyết liệt trong phòng, chống hoat động “tín dụng đen”; công tác tuyên truyền tuy được tăng cường nhưng từng lúc, từng nơi chưa thường xuyên, thiếu chiều sâu nên hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành quản lý, kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” còn hạn chế...

Tiếp tục đẩy mạnh triệt phá “tín dụng đen”

Những tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, trọng tâm là các quy định của Bộ luật Dân sự về hợp đồng vay tài sản, Nghị quyết số 01 ngày 11/01/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm; phương thức, thủ đoạn, hậu quả tác hại của tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; đưa tin, bài về các vụ, việc liên quan “tín dụng đen” bị phát hiện, xử lý, kết quả phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao cảnh giác, huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác này.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Tổ Liên ngành kiểm tra các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính đối với các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật.

Cùng với đó là công an phải tổ chức thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; khẩn trương điều tra làm rõ và đề nghị truy tố, xét xử đối với vụ “cho vay lãi nặng đã khởi tố”, tiếp tục rà soát, nắm, quản lý các cơ sở, doanh nghiệp, đối tượng nghi vấn hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng pháp luật; cảnh báo sớm các rủi ro, kịp thời phát hiện tồn tại, sai phạm trong các tổ chức tính dụng và đưa ra kiến nghị khắc phục, sửa chữa hoặc xử lý đối với các trường hợp sai phạm.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, mạng xã hội, xuất bản phẩm; cấm đăng tải, xóa các bài viết, quảng cáo trái phép có liên quan đến “tín dụng đen”… Phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, thu hồi sim rác (sim đăng ký thuê bao không đúng quy định); thực hiện việc tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc thu hồi về kho số viễn thông đối với các thuê bao thực hiện nhắn tin, đăng tin, rao vặt, quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”, vay ngân hàng, vay trực tuyến không đúng theo quy định của pháp luật...

Biện pháp song song về phòng, chống “tín dụng đen” những tháng cuối năm là duy trì thực hiện tốt các cơ chế, chính sách an sinh xã hội; chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động góp phần phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Tăng cường công tác quản lý việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh đảm bảo đúng quy định; kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

 

K.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>