Để công tác giao - nhận quân đảm bảo yêu cầu đề ra

10/02/2020 | 07:29 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi-rút corona mới (nCoV) gây ra, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Phụng Hiệp thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống để góp phần giúp cho lễ giao - nhận quân năm nay diễn ra trang trọng, ý nghĩa.

Đầu năm đến nay, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, địa phương của huyện đã triển khai, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Theo đó, tại lễ trao lệnh gọi nhập ngũ, Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng quà cho thanh niên trúng tuyển; vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà cho thanh niên trước khi nhập ngũ. Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, các xã, thị trấn còn thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà thanh niên.

Mấy ngày qua, thanh niên Võ Minh An (phải) tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình trước khi lên đường nhập ngũ.

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch

Theo ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, lãnh đạo huyện yêu cầu ngành chức năng, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế; quan tâm, thăm hỏi tình trạng sức khỏe của thanh niên để kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi nhiễm bệnh nhằm có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời.

Riêng tại hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân (ngày 12 và 13-2), đơn vị sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tổ chức phun thuốc cloramin B xung quanh khuôn viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, xây dựng 2 bồn rửa tay, trang bị xà phòng, khăn giấy, máy sấy khô tay phục vụ nhu cầu vệ sinh cho thanh niên và người nhà, cán bộ khi đến đây.

Lãnh đạo huyện còn yêu cầu ngành y tế thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; chuẩn bị khẩu trang đầy đủ để phát cho thanh niên và người nhà thanh niên. “Chúng tôi yêu cầu bất cứ ai vào hội trại và lễ giao - nhận quân tuyệt đối phải đeo khẩu trang và thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch corona”, ông Hùng nhấn mạnh.

Chưa kể, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, huyện cũng không yêu cầu nữ sinh ở một số trường THPT trên địa bàn tham gia cài hoa cho thanh niên; không tổ chức các trò chơi dân gian, hội thi, hội diễn tại đêm hội trại tòng quân.

Thanh niên sẵn sàngnhập ngũ

Dù dịch corona đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến tâm lý của thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trường hợp thanh niên Võ Minh An, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, là một ví dụ.

Sau khi học hết lớp 8, An nghỉ và đi làm nhiều nghề như: sửa xe gắn máy, cho thuê dàn nhạc đám cưới... nhưng vẫn ấp ủ tham gia nghĩa vụ quân sự để thỏa ước mơ mang trên mình chiếc áo quân nhân, đặc biệt muốn trải qua môi trường quân đội giúp bản thân rèn luyện, trưởng thành hơn trong cuộc sống sau này. Do đó, An tự nguyện đăng ký tham gia tuyển quân và trúng tuyển.

Những ngày qua, nhờ đọc báo, xem đài, thông tin về tình hình dịch corona và được ngành chức năng, địa phương tuyên truyền tác hại, cách phòng, chống hiệu quả nên An luôn bình tĩnh, vững vàng tâm lý. “Tôi và gia đình thực hiện theo những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch corona nên rất thoải mái, không lo lắng nhiều về vấn đề này. Tôi sẵn sàng nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc”, An chia sẻ.

Thanh niên Phạm Minh Quý, ở ấp Phương Quới A, xã Phương Bình, cũng đang ở tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Quý bộc bạch: “Là thanh niên, dù đi nơi đâu, làm bất cứ việc gì nhưng lúc Tổ quốc cần thì bản thân sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Khi nhập ngũ, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với quê hương anh hùng”.

Không chỉ thanh niên hăng hái lên đường tòng quân mà tất cả phụ huynh đều cảm thấy yên tâm, vững lòng khi con em mình chuẩn bị nhập ngũ. Như những ngày gần đây, ông Võ Văn Na (cha của Võ Minh An), thường tranh thủ thời gian động viên con mình dù học tập, công tác, huấn luyện ở môi trường nào cũng phải luôn cố gắng, nỗ lực hết mình thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không lùi bước trước bất cứ khó khăn, thử thách.

“Tuy gia đình đơn chiếc nhưng khi thằng An xin đi nghĩa vụ quân sự thì tôi đồng ý ngay, bởi góp một phần công sức giữ bình yên Tổ quốc là việc nên làm. Hy vọng thằng An không phụ niềm tin của gia đình và quê hương trong suốt thời gian nhập ngũ”, ông Na mong muốn.

Ông Nguyễn Chí Hùng thông tin thêm, từ nay đến ngày diễn ra lễ giao - nhận quân, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến với thanh niên và gia đình để tạo tiếng nói chung trong việc thực hiện luật; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch corona... nhằm giúp cho công tác tuyển quân năm nay của huyện đạt yêu cầu về số lượng, chất lượng đề ra.

Năm nay, huyện Phụng Hiệp có 241 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (kể cả 10 thanh niên dự phòng). Trong 241 thanh niên trúng tuyển, có 2 đảng viên, 30 có trình độ cao đẳng, đại học, 137 thanh niên có sức khỏe loại I và II. Thượng tá Lương Văn Bỉ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, nói ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của thanh niên rất tốt, minh chứng 100% thanh niên trúng tuyển đều trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>