Để quân sự, quốc phòng địa phương vững mạnh

25/09/2018 | 08:13 GMT+7

Trong 2 ngày 25 và 26-9, huyện Long Mỹ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) lần đầu tiên kể từ khi chia tách. Thượng tá Đinh Thanh Tòng (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết:

- Tuy lần đầu tiên huyện diễn tập nhưng địa phương gặp không ít thuận lợi. Khi mà hàng năm, một số đơn vị cấp xã trên địa bàn tiến hành diễn tập chiến đấu phòng thủ, trong đó xây dựng các tình huống sát với tình hình thực tế của địa phương; một số cơ quan, đơn vị tổ chức diễn tập chỉ huy cơ quan… Trên cơ sở đó, nhiều đồng chí đã am hiểu, biết cách xây dựng văn kiện, công tác chuẩn bị cho diễn tập KVPT lần này.

Chúng tôi còn được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan, đặc biệt là sự chủ động của các ban, ngành, địa phương của huyện trong công tác chuẩn bị diễn tập. Thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp vừa diễn tập xong, nên chúng tôi có thể học hỏi được nhiều điều từ đây. Tuy nhiên, huyện cũng gặp một số khó khăn, như: cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhất là một số cầu dẫn vào trung tâm huyện đang xây dựng,…

Hiện, công tác diễn tập đã sẵn sàng, thưa thượng tá ?

- Sau khi nhận được chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về diễn tập KVPT, huyện đã xây dựng kế hoạch diễn tập, đồng thời phân công từng ban, ngành, địa phương có liên quan xây dựng văn kiện sao cho sát với địa phương. Sau đó, tiếp tục trình lên ngành chức năng thẩm duyệt, chỉnh sửa; tổ chức diễn tập thử dưới sự quan sát, theo dõi của ngành chức năng tỉnh…

Chúng tôi cũng chủ động huy động lực lượng, điều động, tăng cường cán bộ ở các cơ quan, đơn vị để phục vụ cho công tác diễn tập; đồng thời bố trí, sắp xếp lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vào các khung diễn tập. Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, công tác diễn tập KVPT huyện đã sẵn sàng theo kế hoạch.

Với vai trò là cơ quan thường trực diễn tập KVPT, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phát huy thế mạnh của mình ra sao ?

- Ngay sau khi nhận chỉ thị của cấp trên, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng và xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong năm 2018. Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tích cực, chủ động phối hợp chặt với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập.

Cụ thể là, tập huấn lý luận về xây dựng KVPT, xây dựng kế hoạch; hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng văn kiện, thẩm định, trình cấp trên phê duyệt đúng quy định; hướng dẫn soạn thảo đề cương, nội dung hành động của lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể trong diễn tập KVPT; phối hợp với Công an huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập thực binh A2 và tổ chức huấn luyện lực lượng thực binh; phối hợp chặt với các đơn vị, địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện vật chất, bảo đảm thông tin cho diễn tập.

Trong công tác phối hợp, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng thường xuyên tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập kiểm tra, đôn đốc, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các vấn đề còn vướng mắc ở các đơn vị, địa phương và thống nhất các tình huống, phương án tác chiến.

Sau cuộc diễn tập này, đơn vị sẽ triển khai, thực hiện tốt những nhiệm vụ nào, thưa thượng tá ?

- Chúng tôi sẽ điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh văn kiện diễn tập mà lãnh đạo cấp trên đóng góp sao cho sát với địa phương; tham mưu lãnh đạo cấp trên điều chỉnh, bổ sung lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện nhằm đủ số lượng, chất lượng.

Cùng với đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong việc huấn luyện, luyện tập hàng năm trên cơ sở lấy văn kiện diễn tập lần này làm mẫu; tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra vũ trang trên địa bàn; dự báo cũng như nắm chắc tình hình xảy ra trên địa bàn để tham mưu lãnh đạo xử lý kịp thời, góp phần giúp địa bàn trong sạch, ổn định.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>