Để tuyển quân đạt chất lượng

01/12/2017 | 08:15 GMT+7

Nhiều tháng qua, các đơn vị quân sự ở thành phố Vị Thanh rất quan tâm đến công tác chuẩn bị nhiều mặt nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng tân binh nhập ngũ năm 2018.     

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường IV đến thăm hỏi, tuyên truyền thanh niên và gia đình thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Chuẩn bị chu đáo

Đến Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh vào một ngày cuối tháng 11 cũng là lúc địa phương đang tổ chức họp quán triệt, triển khai kế hoạch khám sức khỏe thanh niên đến các xã, phường trên địa bàn.

Thượng úy Nguyễn Khánh Phong, Trợ lý quân lực Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, nói: “Dự kiến, cuối tháng 12-2017, chúng tôi sẽ tổ chức khám sức khỏe thanh niên cấp thành phố trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Việc phân công, triển khai kế hoạch cho từng xã, phường được chúng tôi thực hiện từ lâu. Cuộc họp này nhằm nhắc nhở mỗi đồng chí, đơn vị nâng cao trách nhiệm của mình nên mới quán triệt lần nữa”.

Tại cuộc họp, đại diện Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Vị Thanh phân công từng ngành phụ trách một nhiệm vụ cụ thể như: bố trí, sắp xếp nơi khám; chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực; các xã, phường phải có phương tiện đưa, rước thanh niên đến nơi khám… Dù mỗi ngành, đoàn thể phụ trách nhiệm vụ khác nhau nhưng chung quy lại tất cả đều muốn thanh niên trúng tuyển năm nay có tinh thần thoải mái, vui tươi, phấn khởi, chất lượng.

Tuyển quân năm 2018, thành phố Vị Thanh có trên 3.660 thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Qua các bước xét duyệt chính trị, bình nghị, sơ khám,… địa phương có trên 330 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp thành phố để chọn 120 thanh niên trúng tuyển. Theo thượng úy Phong, nhằm tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đủ số lượng và chất lượng, đơn vị đã thực hiện nhiều nội dung như: các xã, phường đều bám sát nguồn, lập danh sách những thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho từng thanh niên, gia đình. “Tại đợt sơ khám cấp xã, chúng tôi cũng trang bị máy đo điện tim và máy đo tật khúc xạ để chọn những thanh niên đạt chất lượng cao”, thượng úy Phong cho biết thêm. 

Bám sát thanh niên

Cả tháng qua, thanh niên Cao Ngọc Thạch, ở khu vực 3, phường IV, luôn tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình công việc hàng ngày. Trao đổi với Thạch, chúng tôi biết Thạch đang học nghề điện lạnh tại Trường Trung cấp nghề của tỉnh được 4 tháng. Thế nhưng, vì nghĩa vụ của người trai nên Thạch viết đơn tình nguyện nhập ngũ và nếu trúng tuyển em sẽ làm đơn bảo lưu kết quả học. Thạch cho biết: “Phục vụ trong quân đội là ước mơ từ lâu của tôi, vì quân đội sẽ rèn tôi trở nên bản lĩnh và trưởng thành hơn. Do đó, nếu trúng tuyển và thực hiện nghĩa vụ xong tôi sẽ trở về học cũng không muộn”.

Bà Võ Thị Thanh Thủy (mẹ của Thạch) cho biết: “Khi biết thằng Thạch đậu vào Trường Trung cấp nghề của tỉnh, gia đình tôi rất mừng và càng mừng hơn khi nó tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự. Vì suy nghĩ như thế chứng tỏ nó đã trưởng thành, muốn góp sức xây dựng quê hương. Hy vọng, nó sẽ trúng tuyển”.

Niềm vui, phấn khởi này cũng là của nhiều gia đình và thanh niên trên địa bàn phường IV nói riêng và thành phố Vị Thanh nói chung.

Những năm qua, phường IV luôn là một trong những đơn vị có số lượng đưa quân nhiều nhất thành phố nhưng luôn dẫn đầu về chất lượng. Minh chứng như hai năm liền 2015, 2016 đơn vị đứng hạng ba, năm 2017 đứng hạng nhất. Đó là kết quả của cách làm khá hay trong công tác tuyển quân của phường.

Ông Trần Thành Đô, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường IV, chia sẻ, hàng năm, phường đều bám sát nguồn từ chính trị, trình độ học vấn, hoàn cảnh kinh tế gia đình,... do đó, khi thực hiện nhiệm vụ tuyển quân không bỏ lọt bất kỳ thanh niên nào. Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường còn quan tâm phân công cho mỗi thành viên phụ trách từng khu vực, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình, thanh niên trúng tuyển để thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. “Chúng tôi cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Cụ thể, hàng năm đều xem xét những gia đình thanh niên nào có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ; trước khi lên đường còn tặng sổ tiết kiệm, khi xuất ngũ hướng dẫn học nghề“, ông Đô cho biết thêm.

Theo thượng úy Phong, để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đạt chất lượng cao, Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chuẩn bị tốt công tác khám tuyển cấp thành phố chu đáo, chặt chẽ để chọn thanh niên nào phải chất lượng thanh niên đó. Sau khi có kết quả sẽ phân công từng thành viên, đơn vị bám sát thanh niên và gia đình để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng nhằm tháo gỡ khó khăn với mong muốn thanh niên trúng tuyển luôn có tinh thần hăng hái trước lúc lên đường.

Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định:

1. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

2. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.

3. Công dân phục vụ trong lực lượng Cảnh sát biển và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

4. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình: Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực; hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên; cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị; thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>