Điểm sáng an ninh trật tự vùng giáp ranh

30/06/2017 | 08:21 GMT+7

Tuy tiếp giáp với nhiều xã, thị trấn của huyện Vị Thủy và huyện Phụng Hiệp, nhưng nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) của xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy luôn ổn định. Đó là kết quả từ nhiều cách làm hay, hiệu quả của ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Bà Võ Thị Năm kể vụ mất trộm điện thoại với phóng viên.

Làm tốt công tác phối hợp

Do tiếp giáp với nhiều xã, thị trấn nên tình hình ANTT trong những năm trước của xã Vĩnh Tường khá phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, đánh bài, đá gà, số đề... Trước tình hình đó, xã Vĩnh Tường chủ động phối hợp với các xã, thị trấn giáp ranh ký kết phối hợp về việc nắm danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nguy cơ vi phạm pháp luật… để thông báo cho nhau và chủ động đề ra cách đối phó.

Vụ mất trộm điện thoại tuy xảy ra thời điểm gần cuối năm rồi nhưng đến nay vẫn còn khiến cho bà Võ Thị Năm, ở ấp Vĩnh Lộc, bức xúc. Bà Năm kể, do gia đình xây nhà nên dựng một cái lều để ngủ tạm. Khoảng 22 giờ của một ngày tháng 11-2016, trước khi đi ngủ, con trai bà là Nguyễn Văn Luân sạc điện thoại hiệu iPhone 7 trên đầu giường. Thế nhưng, khoảng 5 giờ sáng hôm sau, khi thức dậy thì chiếc điện thoại biến mất. Ngay sau đó, anh Luân báo với Công an xã về tình trạng trên.

Qua xác minh vụ việc, Công an xã Vĩnh Tường thông báo với công an các xã giáp ranh về vụ mất trộm này. Chưa đầy 1 tháng sau, Công an xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp bắt được đối tượng là Dương Văn Trung, ở ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi điều tra vụ việc, đối tượng Trung khai nhận trước đó đã trộm chiếc điện thoại của anh Luân.

Đây là một trong số những vụ việc mà Công an xã Vĩnh Tường phối hợp với công an các đơn vị giáp ranh triệt phá thời gian qua, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Theo ông Trần Minh Vũ, Phó trưởng Công an xã Vĩnh Tường, ngoài việc trao đổi thông tin về tình hình ANTT thì định kỳ 6 tháng, các đơn vị còn tổ chức sơ kết quy chế phối hợp nhằm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện và trao đổi nghiệp vụ, cùng nhau phối hợp tuần tra tại những điểm nóng về ANTT. “Thành công lớn nhất của chúng tôi là nắm được danh sách các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật ở từng địa bàn để có biện pháp đối phó. Nhờ đó, tình hình ANTT địa phương những năm qua tương đối ổn định”, ông Vũ cho biết.

Giúp ổn định trật tự địa phương

Cùng với việc tích cực phối hợp với công an các đơn vị giáp ranh là công tác ổn định trật tự trên địa bàn luôn được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm. Theo đó, Công an xã Vĩnh Tường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền nhiều giải pháp và huy động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh cơ sở. Trong các hội nghị, Đảng ủy, UBND xã đều lồng ghép quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, ngành về công tác đảm bảo ANTT; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật.

Mặt khác, xã giao cho các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt trong việc giáo dục, vận động hội viên, đoàn viên cam kết không vi phạm pháp luật và vướng vào tệ nạn xã hội. Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo như: Đoàn thanh niên với mô hình Tuổi trẻ xã Vĩnh Tường nói không với ma túy và tệ nạn xã hội; Hội Cựu chiến binh tích cực phòng ngừa tội phạm.

Ngoài ra, cán bộ, hội viên còn trực tiếp xuống các ấp, khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của tội phạm; tích cực tham gia đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở. Công an xã tăng cường biện pháp quản lý nhân khẩu, hộ khẩu để nắm chắc tình hình biến động của người dân, nhất là số người làm ăn xa trở về nhằm có biện pháp phòng ngừa, giáo dục.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã Vĩnh Tường phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra trên 80 cuộc, từ đó giải tán 16 thanh niên tụ tập đêm khuya quá giờ quy định. Hiện 60 tổ nhân dân tự quản, 11 tổ hòa giải ở xã luôn duy trì hiệu quả hoạt động, kịp thời tiếp nhận tin báo của nhân dân. Thông qua đó, người dân cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ANTT, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá thành công nhiều vụ án trên địa bàn.

Cách đây khoảng 5 tháng, chị Nguyễn Kim Nhân, ở ấp Tân Long, phát hiện Lê Thị Diện (cùng địa phương) lẻn vào nhà. Thấy vậy, chị Nhân truy hô để người nhà bắt giữ, nhưng Diện chạy thoát. Vài ngày sau, Diện thừa nhận với chị Nhân đã lẻn vào nhà chị được 4 lần và lấy 2,5 lượng vàng nữ trang 18k, 2 chỉ vàng 24k trị giá trên 70 triệu đồng. Sau đó, chị Nhân báo với Công an xã Vĩnh Tường xử lý vụ việc, bắt Diện và tìm được tài sản.

 “Cũng nhờ lực lượng Công an xã vào cuộc triệt phá một số vụ trộm nên người dân chúng tôi rất tin tưởng. Ở địa phương bất cứ chuyện lớn hay nhỏ liên quan đến ANTT chúng tôi đều báo Công an xã và trong thời gian ngắn là các anh có mặt”, chị Nhân nói.

Ông Trần Minh Vũ cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân về các thủ đoạn của tội phạm để chủ động phòng ngừa, đồng thời vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, thay đổi phương thức tuần tra để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>