Điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

29/10/2018 | 08:06 GMT+7

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tệ nạn xã hội mà nhiều năm liền, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Mô hình “Camera an ninh” ở xã Nhơn Nghĩa A hoạt động hiệu quả.

Nhắc lại vụ truy bắt trộm xe gắn máy ở ấp Nhơn Phú 1 trước đây, anh Nguyễn Thành Tào nhớ rất rõ.

Khoảng 14 giờ của một ngày tháng 6, sau khi đi công chuyện về, anh Nguyễn Thành Tây (cùng xóm với anh Tào) để xe gắn máy trước nhà. Một lát sau ra xem thì chiếc xe “không cánh mà bay”. Sau đó, anh truy hô rồi cùng với người dân đi tìm.

Đi được hơn 1km thì phát hiện đối tượng đang dẫn xe anh Tây trên đường 931B. Lúc này, anh Tào cùng với bà con vây bắt tên trộm giao cho Công an xã. Tại đây, tên này còn khai, đêm trước đã trộm một số tài sản của người dân ở ấp Nhơn Hòa.

Anh Tào cho biết: “Thấy trộm mà không truy bắt chẳng khác nào tiếp tay và chúng sẽ lộng hành hơn. Đó cũng là trách nhiệm của người dân trong đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Đó là 1 trong 2 vụ trộm xảy ra trên địa bàn xã Nhơn Nghĩa A từ đầu năm đến nay và cả 2 đều do người dân truy bắt.

Ghi nhận thành tích, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho 3 cá nhân. Theo Công an xã Nhơn Nghĩa A, người dân mạnh dạn tham gia truy bắt tội phạm như thế cũng xuất phát việc xã triển khai, thực hiện nhiều cách làm.

Bao gồm tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” để ghi nhận tình hình, tổ chức phòng, chống tội phạm… Đầu năm đến nay, Công an xã tổ chức 5 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” với trên 250 lượt người tham dự.

Đơn vị cũng quan tâm củng cố một số mô hình hoạt động có chất lượng như: “Cổng rào ANTT”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”. Đặc biệt, đơn vị vừa xây dựng mô hình “Camera an ninh” trải đều các ấp...

Một cách làm nữa góp phần không nhỏ vào đảm bảo ANTT trên địa bàn là hàng đêm lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra theo hình thức mật phục. “Với cách tuần tra này, các loại tội phạm không phát hiện đâu là dân, đâu là công an, do đó, chúng không cảnh giác nên khi phát hiện tội phạm chúng tôi dễ dàng bắt gọn”, ông Đỗ Văn Mến, Trưởng Công an xã Nhơn Nghĩa A, cho biết.

Nhờ vậy, Công an xã được người dân tin tưởng, mạnh dạn cung cấp nhiều thông tin có giá trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm (đầu năm đến nay, người dân cung cấp cho công an 20 tin có giá trị).

Ông Mến cho biết: “Có thể nói, ngoài sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, UBND xã thì việc vận động Nhân dân tham gia giữ gìn ANTT đã góp phần giữ vững địa bàn. Từ đó, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hàng năm đều giảm”.

Với mô hình “Camera an ninh”, dù chỉ mới thành lập nhưng mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, trước đây, địa bàn xã thường xuyên xảy ra trộm chó, từ ngày có camera an ninh, các đối tượng trộm chó không dám hoạt động nữa.

 “Thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục triển khai những mô hình bảo đảm ANTT và tạo sự đồng thuận của người dân trong hoạt động. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm bà con để tạo sự gần gũi, tin tưởng giữa công an và Nhân dân nhằm phát huy tốt phong trào TDBVANTQ”, ông Mến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>