Diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019: Đã và đang chuẩn bị chu đáo

10/06/2019 | 09:14 GMT+7

Dự kiến, diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7. Công tác chuẩn bị diễn tập đang được thực hiện khẩn trương và đã hoàn thành nhiều nội dung.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Quân khu 9 với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh về tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hậu Giang năm 2019.

Cụ thể là tỉnh đã tổ chức quán triệt chỉ thị, ý định, các mệnh lệnh, chỉ lệnh, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh và các cơ quan của Quân khu; phối hợp với cơ quan Ban chỉ đạo của Quân khu tổ chức tập huấn công tác diễn tập cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các tiểu ban của tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng xây dựng và triển khai các văn kiện chỉ đạo diễn tập.

Bên cạnh đó là tổ chức khảo sát các khu vực diễn tập; xây dựng kế hoạch và tiến hành phúc tra quân nhân dự bị phục vụ diễn tập. Riêng các tiểu ban đã xây dựng kế hoạch, triển khai phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đã xây dựng các văn kiện trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và văn kiện trong vận hành cơ chế, đến nay đạt 100% nội dung. Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với Bộ Tham mưu Quân khu và các đơn vị của Quân khu tham gia thực binh tiến hành khảo sát các phương án, dự kiến nơi ăn, ở, công tác đảm bảo cho các lực lượng.

Đại tá Lê Văn Thăng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực từ Quân khu cộng với quyết tâm của Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh nên công tác chuẩn bị diễn tập đạt nhiều kết quả quan trọng đến thời điểm này. Hiện tại, tỉnh đang tiến hành xây dựng khu căn cứ chiến đấu, khu tiếp nhận dự bị động viên; tiến hành xây dựng phương án tiếp nhận dự bị động viên, kế hoạch huấn luyện thực binh A, A2, A4, kịch bản, thuyết minh; đang xây dựng các kế hoạch điều hành, đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, lễ tân trong diễn tập”.

Để bảo vệ an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt việc điều tiết giao thông trước, trong và sau diễn tập, Tiểu ban bảo vệ (lực lượng công an, quân sự) đã tổ chức khảo sát thực tế 6 điểm diễn tập để nắm địa bàn cụ thể. Trên cơ sở đó, tiểu ban xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự phục vụ diễn tập, trong đó dự kiến 9 tình huống có thể xảy ra và biện pháp giải quyết từng tình huống cụ thể.

Đối với nhóm nhiệm vụ phòng ngừa, đại tá Lê Văn Điểm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nói: “Tiểu ban bảo vệ đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, giải quyết ổn định các vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong Nhân dân. Chủ động có biện pháp phù hợp, không để các đối tượng khiếu kiện lợi dụng dịp này để kích động, tập hợp Nhân dân kéo về tỉnh nhằm mục đích gặp các đồng chí lãnh đạo yêu cầu giải quyết khiếu nại, bức xúc”.

Đối với nhóm nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ cũng đã được lên kế hoạch hết sức cụ thể. Theo đó, dự kiến bố trí 9 chốt vòng ngoài có nhiệm vụ nắm tình hình từ xa và phối hợp với các lực lượng bảo vệ diễn tập xử lý tình huống khi xảy ra. Tại 6 địa điểm diễn tập, dự kiến lực lượng công an, quân sự cấp tỉnh bố trí lực lượng vào bảo vệ khu vực bên trong; lực lượng công an, quân sự thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự xung quanh, bên ngoài các mục tiêu diễn tập. Ngoài ra, việc bố trí đậu, đỗ phương tiện tham gia diễn tập cũng đã được lên phương án cụ thể, hợp lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh thông tin, công tác xây dựng các loại văn kiện phục vụ diễn tập đã cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 5; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tham gia soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh các loại văn kiện.

Được biết, tổng số văn kiện đã soạn thảo của các khối là 506. Tới đây, còn nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019 phải tập trung thực hiện, đó là tiến hành huấn luyện thực binh; tổ chức hợp luyện; diễn tập thử lần 1, lần 2…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này cũng như quá trình diễn tập chính thức sắp tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm được giao. Trong đó, lực lượng công an, quân sự phải đảm bảo công tác bảo vệ trước, trong và sau diễn tập, chú trọng xây dựng sơ đồ, bố trí lực lượng bảo vệ tại các chốt chặn. Sở Tài chính cần thẩm định, tính toán kinh phí hợp lý để phục vụ diễn tập. Riêng các cơ quan, đơn vị tham gia công tác hậu cần phải chủ động, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để góp phần vào thành công chung của cuộc diễn tập.

Diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019 chia thành 3 giai đoạn: chuyển các lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến hàng thủ.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>