Đồng lòng phòng, chống tội phạm

12/02/2019 | 08:08 GMT+7

Công an xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ thông tin, nghỉ tết năm nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn rất ổn định. 9 ngày nghỉ tết, xã không xảy ra vụ nào liên quan đến các vấn đề trên.

Ông Trần Quang Sinh (trái), ở ấp 9, được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm năm 2018.

Thuận Hưng là xã nhiều năm liền được công nhận tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần không nhỏ ổn định địa bàn, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Năm 2018, đơn vị được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc vì phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để đảm bảo ANTT, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019, trước tết, Công an xã phối hợp với Công an huyện Long Mỹ tổ chức đoàn xuống các ấp khảo sát, nắm tình hình; gọi, giáo dục gần 50 trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật và tuyên truyền từng gia đình cảnh giác trước các loại tội phạm.

Trong tết, Công an xã còn bảo đảm quân số trực, tuần tra; nắm rõ thông tin những trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương nhằm tránh tình trạng móc nối với các bọn xấu để phạm pháp. Người dân cũng rất tin tưởng lực lượng công an địa phương nên thấy dấu hiệu khả nghi là điện thoại báo để can thiệp… Ông Lê Văn Châu, ở ấp 10, cho biết: “Tết này, ấp chúng tôi không có tình trạng đá gà, cờ bạc như những năm trước”.

Ông Trần Thanh Liêm, Trưởng Công an xã Thuận Hưng, thông tin, yếu tố then chốt là sự đồng lòng của người dân trong phòng, chống tội phạm được lan tỏa từ những năm trước. Năm 2018, xã không có tội phạm hình sự; xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, giảm 2 vụ so năm 2017; 2 vụ trộm, giảm 3 vụ so năm 2017; không xảy ra tình trạng sử dụng ma túy trái phép, mại dâm…

Để đạt thành tích trên, ngoài việc phối hợp với ban, ngành, đoàn thể trong vận động, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, mạnh dạn phòng, chống tội phạm, Công an xã còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng những trường hợp tiêu biểu.

Năm qua, UBND huyện Long Mỹ và xã tặng giấy khen cho 20 cá nhân là người dân trên địa bàn có thành tích xuất sắc trong công tác này. “20 trường hợp ấy có cả người tố giác tội phạm. Đây là động lực để người dân mạnh dạn hơn với bọn xấu”, ông Liêm giải thích.

Nhờ ủng hộ, khen thưởng, động viên kịp thời nên bà con xã nhà không ngại khó, nguy hiểm. Như vụ bắt 2 tên trộm chó của ông Trần Quang Sinh, ở ấp 9.

Theo đó, khoảng 22 giờ một ngày trung tuần tháng 6-2018, đang ngồi uống trà trước nhà, ông Sinh nghe tiếng truy hô có trộm. Với tinh thần chủ động phòng, chống kẻ gian, ông Sinh liền ra lộ trước nhà chờ. Khi xe gắn máy của chúng chạy đến thì ông Sinh đạp ngã, đồng thời cùng người dân bắt gọn giao cho công an. Tang vật thu được là 3 con chó và 1 con ngỗng.

Ngoài vụ này, những năm qua, ông Sinh còn bắt khoảng 5 vụ liên quan đến trộm trên địa bàn và không ít lần bị chúng chống trả gây thương tích. Ông Sinh cho biết: “Tôi làm như thế là muốn góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn chứ không muốn lấy tiếng để được khen thưởng. Với lại, việc phòng, chống tội phạm là của toàn dân chứ không của riêng ai”.

Không chỉ vậy, năm qua, người dân xã Thuận Hưng còn cung cấp cho lực lượng công an khoảng 50 nguồn tin liên quan đến ANTT.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất các mô hình phòng, chống tội phạm; tuyên truyền sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến với Nhân dân để họ chủ động thực hiện. Đặc biệt là kịp thời khen thưởng người dân tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm”, ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>