Giúp thanh niên an tâm nhập ngũ

19/02/2019 | 09:03 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền huyện Long Mỹ đã đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên an tâm trước lúc lên đường nhập ngũ.

Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Viễn (bìa trái) tặng sổ tiết kiệm cho gia đình ông Trương Văn Phát.

Ông Trương Văn Phát, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, có hai con là Trương Văn Tài và Trương Văn Năng. Năm 2017, anh Trương Văn Tài xuất ngũ trở về địa phương, tập trung chăm lo sinh kế gia đình. Do ít đất canh tác, cộng với ông Phát bị bệnh thoái hóa cột sống, hạn chế làm nặng nên cuộc sống không dư dả.

Năm nay, anh Trương Văn Năng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Dẫu biết khi nhập ngũ gia đình sẽ mất đi lao động chính trong nhà nhưng ông Phát vẫn vui vẻ động viên con an tâm làm tròn nhiệm vụ. “Là thanh niên, khi quê hương, Tổ quốc cần thì phải làm tròn trách nhiệm. Có như thế bậc làm cha mẹ mới vui”, ông Phát cho biết.

Ngồi cạnh bên, anh Năng tiếp lời: “Khi nhập ngũ, tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng niềm tin của gia đình”.

Biết được hoàn cảnh ấy, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Viễn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hộ ông Phát sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng. Với sổ tiết kiệm này, gia đình sẽ gửi vào ngân hàng, sau khi anh Năng xuất ngũ sẽ rút ra để làm vốn phát triển kinh tế.

“Tham gia nghĩa vụ quân sự là bổn phận, trách nhiệm của thằng Năng và gia đình tôi. Sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương như thế khiến chúng tôi ấm lòng hơn”, ông Phát bộc bạch.

Hộ ông Bùi Văn Triều, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, cũng được địa phương tặng sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng. Anh Bùi Thịnh Hưng (con ông Triều) là con duy nhất và lao động chính trong gia đình; khi địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự, anh hăng hái đăng ký, sau đó trúng tuyển.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Viễn, việc tặng sổ tiết kiệm cho những gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn đến nay được 2 năm. Tùy theo điều kiện mỗi gia đình và địa phương từng năm mà đơn vị có mức hỗ trợ khác nhau. Từ đó, góp phần giúp thanh niên an tâm, ấm lòng trước ngày lên đường nhập ngũ.

Tại xã Lương Tâm, chính sách hậu phương quân đội cũng được đơn vị đẩy mạnh trong công tác tuyển quân. Năm nay, ngoài việc tặng sổ tiết kiệm cho một số gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ thì địa phương còn tổ chức “mâm cơm nghĩa tình”. Theo đó, đơn vị mời tất cả gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ dùng bữa cơm thân mật.

 “Điều đó nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với những gia đình có thanh niên trúng tuyển, tạo động lực, khí thế cho thanh niên trước lúc lên đường”, ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lương Tâm, cho biết.

Theo thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã đều tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên và gia đình. Trong đó, nhiều địa phương có những mô hình khá hay…

“Trước khi lên đường nhập ngũ, huyện và xã tặng mỗi thanh niên trung bình 1 triệu đồng để hỗ trợ một phần kinh phí trong việc trang trải cuộc sống trong môi trường mới”, thượng tá Tòng cho biết.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời nên các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm nay trên địa bàn huyện đều hăng hái trước lúc lên đường. Qua đây cho thấy, cấp ủy, chính quyền luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để mỗi công dân thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, góp phần xây dựng nền quốc phòng vững mạnh.

Năm nay, huyện Long Mỹ phát lệnh trúng truyển cho 131 thanh niên, trong đó chính thức 125 và sẽ giao cho Trung đoàn Bộ binh 1 thuộc Sư đoàn 330 100 thanh niên, Công an tỉnh 20 thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 5 thanh niên.

 

Bài, ảnh: PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>