Góp phần giữ bình yên quê hương

06/08/2018 | 07:26 GMT+7

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được các ngành, các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ đẩy mạnh thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc truy bắt tội phạm của ông Trần Thanh Liêm (trái) góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Người dân ở khu vực Bình An, phường Bình Thạnh vẫn còn nhớ hành động bắt trộm của ông Trần Thanh Liêm xảy ra cách nay hơn một tháng.

Lúc ấy, gia đình ông xây nhà nên dựng một cái lều tạm để ở. Khoảng 3 giờ sáng, ông thức dậy chuẩn bị nấu nước pha trà thì phát hiện một người đi vào nhà mình. Thấy vậy, ông liền theo dõi và phát hiện tên này ra tay lục tung đồ đạc để tìm trộm tài sản có giá trị. Liền sau đó ông truy hô và cùng người nhà bắt gọn hắn giao cho công an.

Ông Liêm cho biết: “Lúc tôi phát hiện, tên trộm rất tĩnh, chuẩn bị có hành động chống trả, nhưng người nhà của tôi đã can thiệp kịp thời”.

Chẳng những vậy, cách đây không lâu, trong khi đi công việc, ông Liêm phát hiện một nhóm đối tượng đang đánh bài dưới hình thức ăn thua bằng tiền. Vậy là ông báo với Công an phường triệt phá. “Tôi làm như thế cũng muốn địa phương mình “sạch” hơn về tội phạm. Chứ mình biết mà ngó lơ thì chẳng khác nào tiếp tay cho chúng”, ông Liêm cho hay.

Không chỉ có ông Liêm, năm 2017, thị xã Long Mỹ có hàng chục cá nhân tiêu biểu về truy bắt tội phạm như: Phạm Thanh Bằng và Nguyễn Văn Hải, ở xã Tân Phú, rượt đuổi gần 5km để bắt trộm xe gắn máy; Nguyễn Thành Sang, Nguyễn Hữu Thành, ở phường Bình Thạnh, truy bắt tội phạm trộm tài sản… Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua đã lan tỏa đến tất cả khu dân cư của thị xã Long Mỹ với nhiều mô hình hay, thiết thực.

Năm 2017, thị xã phát triển thêm 3 mô hình về an ninh trật tự, nâng tổng số mô hình toàn thị xã là trên 10. Thị xã cũng xây dựng được hơn 10 câu lạc bộ pháp luật, góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân. Tiêu biểu và hiệu quả là mô hình: “Xóm đạo bình yên”, “Không tái nghiện các chất ma túy”…

Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, nhìn nhận, hiệu quả thiết thực của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với phong trào, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là rất lớn. Song vẫn còn những hạn chế là nhiều nơi chạy theo thành tích mà chưa đưa mô hình đi vào chiều sâu, một số nơi không thường xuyên duy trì mô hình tự quản về an ninh trật tự; và sự phối hợp, vào cuộc của chính quyền, Nhân dân ở một số địa phương yếu…

“Để nâng chất phong trào, Công an thị xã sẽ phối hợp với các ngành, các cấp trên địa bàn có kế hoạch, phương án thiết thực trong những tháng cuối năm. Bên cạnh khen thưởng những đơn vị điển hình, chúng tôi sẽ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội để hỗ trợ phong trào; hỗ trợ các hoạt động gìn giữ an ninh trật tự của các đoàn thể”, thượng tá Nghĩa cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, nói thêm: “Phải duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức tố giác, đấu tranh với tội phạm trong Nhân dân. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm bảo vệ người phát hiện, tố giác tội phạm, bảo vệ nguồn tin, như vậy mới có thể tạo sự tin cậy từ Nhân dân. Cần tổ chức kịp thời đưa ra kiểm điểm trước dân đối với một số cá nhân vi phạm để giáo dục, răn đe”.

Năm nay, dịp Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ, thị xã sẽ chọn phường Thuận An làm điểm tổ chức (ngày 17-8), sau đó, các xã, phường còn lại tổ chức vào ngày 19. Tại ngày hội này, dự kiến sẽ có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 tập thể và 6 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>