Hiệu quả mô hình “Camera an ninh”

13/07/2017 | 08:54 GMT+7

Mô hình “Camera an ninh” tại phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, thành lập đến nay khoảng 3 tháng bước đầu mang lại nhiều hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Mô hình “Camera an ninh” ở phường Ngã Bảy đã và đang mang lại hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Trung Tính, Phó trưởng Công an phường Ngã Bảy, cho biết: “Bước đầu, chúng tôi thực hiện mô hình này tại 3 tuyến đường là Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và Mạc Đĩnh Chi, ở khu vực 1. Sở dĩ chúng tôi chọn 3 tuyến này vì trước đây tình trạng thanh niên nhậu nhẹt đêm khuya rồi gây rối trật tự, người dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường xảy ra thường xuyên. Từ khi mô hình triển khai đến nay tình trạng trên giảm hẳn”.

Dân đồng tình

Tuyến đường Bạch Đằng dài khoảng 300m, nằm cặp sông Cái Côn, trước đây tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya nhậu nhẹt quá giờ quy định dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau, hay chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô xảy ra nhiều, làm nhiều người dân bức xúc, lo lắng. Trước tình hình trên, mô hình “Camera an ninh” được triển khai thực hiện. Hiện tuyến lộ được gắn 4 camera từ đầu đến cuối đường nhằm ghi lại hình ảnh các hoạt động xảy ra trên tuyến. Tuy mô hình mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng hiệu quả mang lại khá lớn, người dân rất đồng tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Phượng, bán nước giải khát trên tuyến này, cho biết: “Nghe địa phương triển khai mô hình “Camera an ninh” nhằm giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa tệ nạn xã hội, người dân chúng tôi rất mừng. Từ khi triển khai thực hiện mô hình này, tình trạng mất trật tự không còn. Người dân chúng tôi rất yên tâm mua bán, kinh doanh”.

Còn bà Nguyễn Thúy Hằng cho hay: “Việc gắn camera an ninh nhằm mục đích phục vụ nhu cầu, lợi ích của người dân, chúng tôi không ủng hộ sao được”.

Đó cũng là tâm sự chung của nhiều người dân không chỉ đường Bạch Đằng mà còn ở hai tuyến đường Trần Hưng Đạo và Mạc Đĩnh Chi. Theo lãnh đạo Công an phường Ngã Bảy, ngoài việc ủng hộ thành lập, nhiều người còn tự nguyện để địa phương lắp đặt camera trước nhà, cho sử dụng điện để camera hoạt động, thường xuyên giám sát, bảo quản camera… Ngoài ra, người dân còn chủ động hơn trong việc vận động, tuyên truyền con em chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không sa vào các tệ nạn xã hội…

Sẽ nhân rộng

Để hoạt động hiệu quả, ban chỉ đạo mô hình tổ chức họp tất cả các hộ dân ở 3 tuyến trên nhằm triển khai mục đích, ý nghĩa hoạt động. Một điều đặc biệt là khi xây dựng mô hình, kinh phí mua camera, đầu thu, màn hình tivi,… được xã hội hóa với trên 110 triệu đồng.

Đến nay, 3 tuyến đường trên đã lắp đặt được 16 camera ghi lại các hoạt động diễn ra trên tuyến 24/24 giờ. Những dữ liệu từ camera ghi lại được lưu trữ tự động trên bộ nhớ hệ thống 15 ngày, đây là bằng chứng, tư liệu rất quan trọng phục vụ công tác điều tra tội phạm.

Cùng với việc camera ghi lại hình ảnh hoạt động xảy ra trên tuyến đường, lực lượng công an phường còn phối hợp với cơ quan quân sự phường thường xuyên tuần tra vũ trang để kịp thời nhắc nhở, giải tán các trường hợp có nguy cơ làm mất an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với ngành chức năng gọi hỏi, răn đe những trường hợp có tiền án, tiền sự, có hành vi là nguy cơ vi phạm pháp luật để tuyên truyền, nhắc nhở chấp hành các quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, công an phường còn tổ chức diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân nhằm lắng nghe những phản ánh của người dân về tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn để vào cuộc phòng ngừa, ngăn chặn.

“Từ khi thành lập mô hình này, chúng tôi không phát hiện tình trạng thanh niên nhậu quá giờ quy định và đánh nhau tại tuyến đường Bạch Đằng. Các hộ dân ở hai tuyến đường còn lại không còn mua bán lấn chiếm lòng lề đường, người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra các khu vực khác để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định”, đại úy Tính cho hay.

Theo thượng tá Phan Văn Xuyên, Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, hiện tại, trên địa bàn thị xã có khoảng 30 mô hình phòng, chống tội phạm. Nhiều mô hình hoạt động khá hiệu quả như: “4+1”, “Cổng rào an ninh trật tự”, “Đội tình nguyện truy bắt tội phạm”… Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát lại các mô hình để củng cố, nâng chất hoạt động sao cho hiệu quả và sát với địa phương; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân mạnh dạn hơn trong truy bắt, tố giác tội phạm.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>