Hiệu quả mô hình camera an ninh

16/08/2019 | 07:57 GMT+7

Mô hình camera an ninh đang được một số phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ triển khai thực hiện, bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Camera an ninh giúp Công an phường Thuận An quản lý tốt địa bàn.

Giảm hẳn tội phạm

Bình Thạnh là phường đầu tiên triển khai mô hình này vào năm 2018 với 16 camera, hiện số lượng được nâng lên 19 với chi phí đầu tư 145 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Số camera này được gắn tại các trục đường trung tâm và địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Có tính năng giám sát từ xa, kết nối qua mạng internet, hệ thống “mắt thần” này đã hỗ trợ Công an phường trong công tác quản lý tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. Cụ thể là hỗ trợ lực lượng công an kịp thời xử lý 13 vụ việc về trật tự xảy ra trên địa bàn.

Chẳng hạn như hỗ trợ bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vào tháng 6-2018. Theo đó, đối tượng ở địa phương khác đến địa bàn phường dùng thủ đoạn để lừa đảo một người dân địa phương. Sau đó, dẫn người bị hại đến nơi vắng vẻ ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp để trấn lột chiếm đoạt hơn 2 lượng vàng.

Qua trích xuất camera trên địa bàn phường đã nhận diện rõ gương mặt của đối tượng. Nhờ vậy, hỗ trợ Công an huyện Phụng Hiệp nhanh chóng bắt được đối tượng.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an phường Bình Thạnh, cho biết, việc gắn camera an ninh mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Trên các tuyến, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc.

 “Nếu như cùng kỳ năm trước trên địa bàn phường xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự thì đầu năm đến nay không xảy ra vụ nào. Việc lắp đặt camera an ninh góp phần răn đe tội phạm, khiến chúng không dám thực hiện các hành vi phạm tội”, trung tá Hoàng chia sẻ.

Nhân rộng hơn

Thuận An là phường trung tâm của thị xã nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an phường tham mưu cho UBND phường xây dựng kế hoạch vận động xã hội hóa để lắp đặt các camera an ninh.

Kết quả là vào tháng 7 vừa qua đã lắp đặt và đưa vào vận hành 14 camera đặt tại các ngã ba, ngã tư với kinh phí 192 triệu đồng.

Trung tá Đinh Văn Út Em, Trưởng Công an phường Thuận An, cho biết: “Việc đặt camera an ninh tại các ngã đường giúp giám sát, nhận dạng các đối tượng nếu chúng thực hiện hành vi phạm tội. Mô hình này đã phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, người dân ở phường Thuận An, chia sẻ: “Có camera an ninh ghi lại hình ảnh nên các đối tượng có ý đồ xấu không dám thực hiện, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của dân. Thấy hiệu quả nên người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp kinh phí để Công an phường thực hiện mô hình”.

Thấy hiệu quả nên từ đây đến cuối năm, phường Thuận An tiếp tục vận động kinh phí xã hội hóa để lắp thêm các camera an ninh…

Ngoài 2 phường trên, phường Vĩnh Tường cũng triển khai thực hiện mô hình này. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, cho rằng mô hình camera an ninh đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, là một kênh quan trọng giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng phạm tội, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Những hiệu quả thiết thực mà mô hình camera an ninh mang lại khiến người dân thị xã Long Mỹ càng thêm tin tưởng, ủng hộ mô hình này của lực lượng công an. Đây là tiền đề để mô hình sẽ được nhân rộng tại các xã, phường còn lại thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>