Hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

16/08/2017 | 08:15 GMT+7

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Châu Thành A được duy trì ổn định.

Các mô hình về an ninh trật tự ở xã Nhơn Nghĩa A đã và đang nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2011 đến nay, mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động đăng ký giữ gìn an ninh trật tự” nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân trong xã Nhơn Nghĩa A. Bởi nó cung cấp nhiều kiến thức pháp luật bổ ích cho mọi người khi mà hàng tháng, Ban chỉ đạo mô hình đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền miệng luân phiên trên địa bàn các ấp thông qua những buổi họp dân hay sinh hoạt chi, tổ hội. Ngoài tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành còn nêu ra các thủ đoạn mà bọn tội phạm thường thực hiện để bà con nắm rõ và chủ động cảnh giác.

Là người dân quê chân chất nhưng bà Nguyễn Thị Sậu, ở ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, biết khá rành về pháp luật. “Tôi luôn giáo dục con cháu phải sống đàng hoàng, tuân thủ pháp luật, nhất là đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy, không có hành vi trộm cắp, đá gà, đánh bài ăn thua bằng tiền... Không chỉ có tôi mà nhiều hộ dân trong xóm nhờ được tuyên truyền pháp luật nên đã biết luật để không phạm luật”, bà Sậu bộc bạch.

Ông Đỗ Văn Mến, Trưởng Công an xã Nhơn Nghĩa A, thừa nhận: “Nhờ được tuyên truyền pháp luật mà ý thức phòng, chống tội phạm của người dân đã nâng lên rõ rệt. Số lượng nguồn tin mà người dân tố giác tội phạm cũng tăng hơn so với trước đây, giúp ích rất nhiều cho chúng tôi trong nhiệm vụ giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ngoài mô hình trên, xã Nhơn Nghĩa A còn duy trì mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn giao thông đường bộ, văn hóa giao thông đường thủy tại xóm ấp ven kênh xáng Xà No”, góp phần hạn chế xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy. Chưa kể, địa phương đang triển khai thực hiện mô hình “Camera giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa bàn dân cư”. Theo đó, 6 camera được lắp đặt tại các ngã ba đường để tạo “mắt thần” phòng, chống tội phạm. Như mới đây, công an xã bắt được đối tượng trộm cắp gà của nhà dân, dù phân bua chối tội nhưng cuối cùng đối tượng phải thú nhận hành vi phạm pháp đã bị camera ghi lại…

Còn ở xã Trường Long A, do địa bàn khá rộng và tiếp giáp với nhiều địa phương khác như xã Trường Xuân của huyện Thới Lai, xã Trường Long ở huyện Phong Điền (đều thuộc thành phố Cần Thơ), xã Hòa Lợi (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) cùng xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) nên tình hình an ninh - trật tự ở đơn vị này trước đây diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống yên bình của người dân. Nhưng từ khi mô hình “Loa tuyên truyền lưu động” được thực hiện thì tình hình đã cải thiện đáng kể.

Hình thức hoạt động của mô hình này là thu đĩa các văn bản quy phạm pháp luật hay nêu rõ các thủ đoạn mà tội phạm hay thực hiện để phát loa tuyên truyền khắp đường làng, ngõ xóm. Mỗi tuần 1 lần, Công an xã Trường Long A sẽ chạy quanh địa bàn các ấp để tuyên truyền.

Công an viên Huỳnh Văn Lực, người phụ trách công việc đó, cho biết: “Người dân thường ra đồng vào sáng sớm nên tôi tranh thủ đi phát loa tuyên truyền vào buổi trưa hay chiều; cố gắng chạy thật chậm để bà con nghe rõ nội dung. Cứ cách 500m thì dừng một lần và phát loa khoảng 20 phút nên phải mất 2 ngày mới tuyên truyền giáp hết 10 ấp của xã”.

Cách làm tưởng như đơn giản này đang mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn xã dần “hạ nhiệt”. Ông Huỳnh Văn Dương, Trưởng Công an xã Trường Long A, đánh giá: “Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống các tệ nạn xã hội, qua đó bà con chú trọng công tác giáo dục đạo đức cho con em mình để không vi phạm pháp luật. Trong những tháng đầu năm nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 3 vụ vi phạm về trật tự xã hội, giảm nhiều so với trước đây”.

Rõ ràng, nhờ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện tốt nên giúp tình hình an ninh trật tự ở địa phương được duy trì ổn định. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện xảy ra 19 vụ về an ninh trật tự, chủ yếu là trộm cắp vặt chứ không có án nghiêm trọng; xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, 2 người bị thương, giảm 9 vụ, 5 người chết, 5 người bị thương so với cùng kỳ.

Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì việc tuyên truyền định kỳ hàng tháng về tình hình an ninh trật tự trên Đài Truyền thanh huyện, trong đó tập trung nêu rõ phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác. Mặt khác, nâng cao chất lượng tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” từ huyện tới cơ sở để có thể tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp bổ ích, thiết thực của người dân, góp phần củng cố và xây dựng vững chắc hơn nữa thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn”.

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huyện Châu Thành A đang duy trì hoạt động 9 mô hình phòng, chống tội phạm và 8 mô hình trên lĩnh vực an toàn giao thông như mô hình “Quản lý nhà trọ về an ninh trật tự bằng camera” ở xã Tân Phú Thạnh, “Xe ôm xung kích bảo vệ an ninh trật tự” ở Quốc lộ 1... Điểm chung của những mô hình này là dựa vào vai trò, sức mạnh của nhân dân để phòng, chống tội phạm. Kết quả là từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp hơn 100 nguồn tin có giá trị, góp phần cùng ngành chức năng giữ gìn sự bình yên trên địa bàn.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh chia sẻ: “Người dân khi tham gia Ban chỉ đạo các mô hình dù không được hỗ trợ kinh phí nhưng bà con rất sẵn lòng. Đó là kết quả đáng ghi nhận từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà huyện tập trung thực hiện thời gian qua”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>