Hiệu quả ứng dụng công nghệ vào giữ gìn an ninh trật tự

11/10/2018 | 08:32 GMT+7

Đại tá Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, nói: “Chưa lúc nào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nở rộ như bây giờ, trong đó nhiều mô hình trong công an và ngoài dân khá hiện đại”.

Người dân ấp Sơn Phú 1 dùng ti vi kết nối với các vật dụng khác để báo trộm.

Bài 2:  Công nghệ góp phần đảm bảo trật tự xã hội

Hiện đại là vì công an và người dân đều biết trang bị cho mình phương tiện phòng, chống tội phạm đem lại hiệu quả tiên tiến.

Camera an ninh

Được tổ chức thí điểm vào năm 2015, mô hình “Camera an ninh” tại phường IV, thành phố Vị Thanh, phát huy hiệu quả tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương, từ đó trộm, cướp giảm hẳn. Đến nay, toàn tỉnh có 7/8 huyện, thị xã, thành phố có mô hình này.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Vinh, Trưởng Công an phường IV, khoe: “Bây giờ, mô hình “Camera an ninh” được nâng chất. Từ chiếc điện thoại thông minh, chúng tôi cài phần mềm liên kết với máy chủ nên bất cứ lúc nào, ở đâu miễn có wifi hay 3G là xem được toàn bộ hình ảnh ở các tuyến đường, hẻm lắp camera”.

Nói rồi, thiếu tá Vinh lấy điện thoại ra và mở phần mềm đã cài đặt. Hình ảnh hoạt động của người dân ở một số tuyến đường diễn ra được hiển thị trên màn hình một cách rõ nét.

Phường IV có khá nhiều đường, hẻm liên thông, thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Lợi dụng đặc điểm này mà trộm cắp lộng hành. Từ thực tế trên, Công an phường chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp lắp camera ở 6/7 khu vực/56 camera.

Để các camera an ninh phát huy tối đa công dụng, Công an phường lắp ở góc quan sát tốt; vị trí lắp, dây dẫn đảm bảo kín đáo, chắc chắn, tránh bị đối tượng xấu phá hoại… Do đó, khi xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT thì đối tượng khó thoát.

Cuối tháng 5 vừa qua, một nhóm đối tượng sau khi nhậu xong đi bộ trên đường Nguyễn Huệ, thuộc khu vực 6, thấy một vỉ sắt (loại bậc thang) của người dân để trước cửa nhà nên lấy trộm. Hôm sau, gia chủ phát hiện mất trộm nên trình báo với công an.

Qua trích xuất camera, Công an phường mời nhóm đối tượng ấy đến trụ sở làm việc và chúng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Từ hiệu quả của camera an ninh phường IV và sau đó được tuyên truyền rộng rãi nên trộm cắp tại địa bàn phường giảm hẳn. 9 tháng đầu năm 2018, toàn phường xảy ra 1 vụ trộm, so cùng kỳ giảm 3 vụ.

Có thể nói, mô hình “Camera an ninh” đã giúp lực lượng công an quan sát tốt, theo dõi chặt, đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án, góp phần giữ ổn định trật tự địa phương; biết nơi nào có camera an ninh, bọn xấu ít dám lui tới… Chị Trần Thị Nhật Thùy, ở phường I, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Thấy một số nơi lắp đặt camera để phòng ngừa tội phạm và mang lại hiệu quả nên tôi cũng lắp tại nhà. Từ đó, tôi vững tâm cho việc mua bán”.

Ti vi báo trộm

Người dân ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, dùng ti vi kết nối với các vật dụng đơn giản để báo trộm khoảng 3 năm nay (mô hình Tổ tự nguyện phòng, chống tội phạm).

Chỉ tay về phía ti vi, ông Lê Hoàng Tửu nói: “Thấy đơn giản vậy nhưng lợi hại lắm. Từ thiết bị này, người dân ở đây bắt khá nhiều vụ liên quan đến các vụ trộm ở vườn cam”.

Cơ chế vận hành của nó như một cái bẫy. Khi trộm vào vườn cam vướng phải dây ni-lông kết nối với dây điện, dây ni-lông đứt nhưng sẽ giúp các phần còn lại kết nối với nguồn điện, vậy là ti vi trong nhà bật lên phát tín hiệu…

Cuối năm 2015, khi ở trong nhà trò chuyện với người thân thì chiếc ti vi của ông Nguyễn Văn Dũng bật lên. Biết có trộm cam nên ông Dũng thông báo với các thành viên của mô hình vây bắt. Tang vật thu giữ là 300kg cam và 1 chiếc xuồng. “Bây giờ, nhiều nhà vườn tại đây không còn bị trộm cam như trước nữa”, ông Tửu chia sẻ.

Thượng tá Phan Văn Xuyên, Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, đánh giá: “Mô hình bắt trộm bằng… ti vi là một sáng kiến hay của nhà nông. Nhờ đó mà tình hình trộm cam ở xã Đại Thành không còn. Sắp tới, Công an thị xã sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương nhân rộng mô hình trên địa bàn”.

Tuy đạt nhiều kết quả trong công tác phòng, chống tội phạm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin nhưng vẫn đặt ra không ít thách thức trong thời gian tới.

Cơ quan chức năng cho biết, hiện nay hành vi phạm tội của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán người; mua bán trái phép chất ma túy; gian lận thương mại; bán hàng giả; đánh bạc… ngày càng tinh vi, do đó để ngăn chặn đòi hỏi phải chủ động nhiều hơn nữa, sáng kiến phù hợp với thực tế hơn nữa.

Lãnh đạo UBND tỉnh từng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, lực lượng công an toàn tỉnh cần tập trung nguồn lực, trí tuệ; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giữ gìn ANTT, góp phần ổn định địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công nghệ càng phát triển thì hành vi phạm tội cũng tinh vi để… thích nghi. Song, với sự chủ động tiến công, biết sáng tạo cách bảo vệ tài sản, giữ gìn ANTT nên dù tội phạm có gian manh ra sao thì vẫn không thể qua mắt được cơ quan chức năng và toàn dân với tinh thần tích cực phòng, chống tội phạm. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>