Kéo giảm tệ nạn trộm cắp

08/11/2017 | 07:56 GMT+7

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà thời gian qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Phụng Hiệp giảm, đặc biệt là trộm cắp giảm mạnh.

Tên Lên tại cơ quan công an.

Để đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua, Công an huyện Phụng Hiệp đã tổ chức nhiều đợt ra quân trấn áp các loại tội phạm, trong đó tập trung phá nhanh những vụ trộm cắp xảy ra ở nông thôn, tạo cảm giác an tâm cho người dân.

Điển hình như một vụ trộm được triệt phá nhanh cuối tháng 9 vừa qua. Đối tượng là Trần Văn Thương, ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. Lúc 20 giờ 30 phút ngày 18-9, tên Thương dùng xe gắn máy mang biển số 95F5-009.76 chạy trên Quốc lộ 1A hướng lên thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A tìm “con mồi”. Khi đến khu tập thể Trường THPT Tân Long, thấy không ai trông coi, Thương đột nhập vào phòng số 2 của anh Hưởng (giáo viên Trường THPT Tân Long) lấy 1 laptop, 1 điện thoại di động, tổng giá trị tài sản trên 8,3 triệu đồng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Phụng Hiệp đã tiến hành khoanh vùng, rà soát đối tượng và Thương đã bị bắt sau đó. Tại cơ quan điều tra, Thương khai nhận: “Do không có tiền tiêu xài nên thường dùng xe máy chạy khắp nơi tìm “mồi”, khi phát hiện nhà nào không có người trông coi sẽ đột nhập lấy cắp tài sản”. Trước khi bị bắt, Thương đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn huyện.

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 15 vụ trộm cắp, giảm 10 vụ so cùng kỳ. Tuy số vụ giảm nhưng đối tượng trộm cắp có xu hướng trẻ hóa, độ tuổi từ 18-30 chiếm 80%/tổng số vụ; chúng vì cần tiền để sử dụng ma túy hoặc tiêu xài cá nhân nên đi trộm.

Như vụ trộm vừa được Công an huyện triệt phá vào ngày 30-10. Chỉ vì thấy tài sản của người dân không ai trông coi mà tên Lê Văn Lên, ở ấp Tân Thành, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, nổi máu tham ra tay lấy trộm để bán lấy tiền tiêu xài.

Theo thông tin từ công an, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30-10, ông Quách Văn Mười, ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, đậu xe gắn máy biển số 95F6-3912 tại xưởng cơ khí Nhật Thành (thuộc ấp Tân Thành, thị trấn Búng Tàu) thì đối tượng Lên đi ngang, thấy xe không ai giữ nên Lên dắt đi. Chỉ trong một ngày gây án, đối tượng đã bị bắt cùng với tang vật chưa kịp phi tang.

Tại cơ quan điều tra, Lên khai nhận: “Bản thân là đối tượng nghiện ma túy, từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa ra tù trở về địa phương vì không có tiền tiêu xài nên khi thấy xe máy đậu không ai trông coi nên ra tay lấy trộm”.

Trung úy Phạm Thanh Chung, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Phương thức gây án của các đối tượng trộm cắp thời gian qua rất tinh vi và ngày càng manh động hơn, không theo một quy luật nào. Đối tượng gây án phần lớn là những con nghiện, không nghề nghiệp, thích ăn chơi lêu lổng. Bên cạnh đó, sự chủ quan của người dân, sự lỏng lẻo trong quản lý tài sản có giá trị cũng một phần giúp cho các đối tượng ra tay. Có những trường hợp tài sản bị mất mà chủ tài sản không xác định được thời gian nên công tác phá án gặp không ít khó khăn”.

Thiếu tá Lê Ngọc Thành, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Nhờ đẩy mạnh công tác phòng ngừa mà tình trạng trộm cắp trên địa bàn huyện có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm cận tết, tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến phức tạp, nhất là tội trộm cắp tài sản. Chính vì thế, ngành đã có kế hoạch triển khai nhiều nhóm giải pháp để đấu tranh phòng ngừa. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn; phối hợp với các địa phương rà soát lại các đối tượng có tiền án, tiền sự, tiến hành gọi hỏi, răn đe theo quy định. Đối với những đối tượng nghiện ma túy sẽ phối hợp với ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ đưa các đối tượng vào trung tâm cai nghiện tập trung. Riêng đối với những vụ án đã được triệt phá, ngành sẽ đề xuất tổ chức xét xử lưu động để tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm răn đe các đối tượng có ý định thực hiện hành vi phạm tội”.

Cũng theo thiếu tá Thành, bên cạnh những nhóm giải pháp từ ngành chức năng, để công tác phòng, chống trộm cắp có hiệu quả, người dân cũng cần ý thức hơn trong gìn giữ tài sản, tránh tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi. Song song đó, chính quyền ở từng địa phương cần phát động mạnh hơn nữa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; khuyến khích người dân mạnh dạn tố giác các đối tượng có dấu hiệu khả nghi phạm pháp.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>