Khắc tinh của tội phạm

19/06/2018 | 09:08 GMT+7

Với nhiều thành tích trong phá án, trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vị Thủy, được xem là khắc tinh của tội phạm.

Trung tá Nguyễn Phi Khanh (phải) sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội.

Phụ trách Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vị Thủy từ năm 2004 đến nay, không nhớ rõ mình và đồng đội đã phá bao nhiêu vụ án. Trong đó có nhiều vụ án đối tượng rất tinh vi, thủ đoạn nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Thế nhưng với bản lĩnh của một cán bộ dày dạn kinh nghiệm, bọn chúng đều sa lưới.

Những vụ phá án điển hình

Nổi bật như vụ mất trộm 800m dây cáp viễn thông diễn ra vào một ngày cuối năm 2017 và được xem là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện.

Cụ thể vào ngày 25-7-2017, Viễn thông Hậu Giang trình báo với Công an huyện Vị Thủy, bị mất trộm 800m dây cáp đặt tại khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Nàng Mau. Khi tiếp nhận thông tin, nắm tình hình thì cơ quan chức năng được biết cách đó 2 ngày (23-7), có một xe cần cẩu và xe tải chạy vào khuôn viên trụ sở đơn vị này chở dây cáp.

Qua quá trình điều tra, xác định biển số xe, Công an huyện Vị Thủy và phòng chức năng của Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố Cần Thơ, xác định chủ xe tải trên là của một người ở phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Lần mò manh mối, chứng cứ, anh và đồng đội xác định đối tượng thực hiện hành vi trộm là Đặng Đình Dũng, ở địa chỉ trên. Sau đó tiếp tục mời đối tượng này lên làm việc và y đã khai nhận toàn bộ vụ trộm của mình. Tại đây, Dũng còn khai nhận, trước đó y đã thực hiện 4 phi vụ tương tự trên địa bàn tỉnh (thành phố Vị Thanh 1 vụ, thị xã Long Mỹ 3 vụ).

Hay cuối tháng 12-2017, trung tá Khanh và đồng đội triệt phá thành công vụ đá gà xảy ra trên địa bàn xã Vị Thủy. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân và theo dõi nhiều ngày, trong lúc các đối tượng chuẩn bị sát phạt thì lực lượng đã ập vào bắt quả tang. Tại hiện trường, tang vật thu được là 19 xe gắn máy các loại, 4 con gà,…

Khi được hỏi yếu tố để phá thành công các vụ án, trung tá Khanh cho rằng: “Ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, pháp luật thì phải luôn nhanh nhạy đối với công tác điều tra, tỉ mỉ trong thu thập dấu vết”.

Với cách làm trên, nhiều năm qua, mỗi khi có vụ án, anh luôn có mặt tại hiện trường sớm nhất để thu thập vật chứng và lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra. Nhờ vậy, các vụ án do anh thụ lý luôn đảm bảo tiến độ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Chưa kể là sau mỗi vụ án, anh đều dành thời gian suy nghĩ để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và kết luận những điều kiện, hoàn cảnh phát sinh tội phạm để đề xuất biện pháp phòng ngừa.

Vinh dự vì được phục vụ Nhân dân

Trong sinh hoạt, trung tá Khanh cũng luôn chú trọng giáo dục, quản lý cán bộ một cách khoa học, không để vi phạm, tiêu cực xảy ra. Trước hết là nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, tư cách người chiến sĩ công an nhân dân làm theo gương Bác: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Mặt khác, không có thái độ cửa quyền, hách dịch, gây phiền hà, sách nhiễu Nhân dân; xử lý một cách cương quyết, khôn khéo, thận trọng, đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc, giải quyết công việc với Nhân dân; có ý thức xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân.

Từ đó anh luôn ra sức học tập, rèn luyện theo tấm gương của Bác để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời khắc ghi lời Bác dạy: “Làm công an không phải làm quan cách mạng, làm công an là để giữ gìn trật tự, an ninh cho Nhân dân”.

Vì thế, anh chưa từng có khái niệm thỏa mãn trước những chiến công lập được, mà luôn nghĩ đó là nhiệm vụ và bất kỳ chiến sĩ công an nào cũng phải làm. “Được phục vụ Nhân dân chính là vinh dự lớn đối với tôi”, trung tá Khanh khẳng định.

Đại úy Nguyễn Văn Trực cho biết: “Tôi vào ngành đến nay trên 10 năm, công việc đôi lúc còn gặp khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ của trung tá Khanh nên luôn trôi chảy. Tôi học ở trung tá Khanh rất nhiều điều, nhất là tính tận tụy, cần mẫn trong công việc”.

Dẫu biết rằng, cuộc chiến với tội phạm ngày càng cam go, ác liệt, nhưng trung tá Khanh sẽ không bao giờ chùn bước. Anh vẫn cùng đồng đội lặng lẽ bước tiếp trên con đường đấu tranh với cái xấu, cái ác. Vì vậy tôi tin, với niềm đam mê nghề nghiệp, sự đoàn kết tập thể, anh và đồng đội sẽ lập thêm nhiều chiến công trong quá trình điều tra, phá án,...

Nhờ cách làm khoa học, kỹ lưỡng, nên hơn 20 năm công tác, trung tá Khanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bằng chứng xác thực nhất chính là thời gian qua, anh đã nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và giấy khen từ Giám đốc Công an tỉnh.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>