Khi toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

16/08/2018 | 08:02 GMT+7

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thực sự lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Vợ chồng ông Út được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhiều gương điển hình, tiêu biểu

Đã ngoài 70 tuổi, đáng lẽ an vui tuổi già bên con cháu, nhưng ông Lê Hữu Tín, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, vẫn còn đảm nhận vai trò Trưởng công an ấp. “Người dân tin tưởng bầu thì mình phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Tín bày tỏ.

Tâm huyết đó gắn liền với hành động giữ gìn ANTT khi ông đã trực tiếp cung cấp hàng chục tin cho công an xã, nhất là tham gia nhiều vụ bắt trộm tại địa phương.

Cụ thể, vào khoảng 4 giờ sáng của một ngày trung tuần tháng 7 vừa qua, sau khi nhận được điện thoại của người dân trong ấp báo là có vụ trộm, ông liền phối hợp với bà con trong xóm lấy xe gắn máy rượt theo bắt gọn tên trộm giao cho Công an xã xử lý.

Cách đây hơn nửa năm, ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A liên tiếp xảy ra trộm cắp nên ông Trần Văn Út, ở ấp Nhơn Thuận 1A, chủ động phòng bằng cách làm hàng rào xung quanh nhà, trang bị ổ khóa cổng… Thế nhưng, khoảng 22 giờ của một ngày đầu năm nay, khi chuẩn bị ngủ thì ông nghe tiếng động sau nhà, ra xem thì thấy 2 con chó của mình giãy chết.

Biết là trộm thuốc và sẽ quay lại để thu “chiến lợi phẩm”, ông Út quyết định… ngồi chờ. Đến khoảng 1 giờ sáng, tên trộm quay lại kéo 2 con chó đã trúng thuốc định bỏ vào bao thì ông Út truy hô cùng với vợ và người dân tóm gọn tên trộm giao cho công an xử lý.

Sau đó ít ngày, vợ chồng ông đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chỉ tay vào vết thương ở đầu, ông Út nói: “Đây là vết thương mà tên trộm đã chống trả lại tôi. Nó (vết thương - PV) làm tôi nhập viện cả tuần”.

Và các mô hình, cách làm hay

Mô hình “3 không, 4 biết”, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, đi vào hoạt động gần 1 năm qua và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Mục đích chủ yếu của mô hình là không để đối tượng từ nơi khác đến thực hiện hành vi phạm tội, không có công dân trên địa bàn vi phạm pháp luật, không để tình trạng nghiện các chất ma túy lây lan trong cộng đồng.

Mặt khác, mô hình còn góp phần giúp lực lượng chức năng địa phương có thể biết được số nhà, lai lịch, mối quan hệ, hoàn cảnh kinh tế gia đình để có cơ sở quản lý dân cư, tình hình ANTT chặt chẽ hơn.

Mô hình “Camera an ninh” đang mang lại hiệu quả rất lớn trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Theo ban điều hành mô hình, bên cạnh cho các hộ ký cam kết không vi phạm pháp luật thì hàng đêm, lực lượng chức năng đều tổ chức tuần tra nhằm kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT trên địa bàn…

Đại tá Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, khẳng định: “Mô hình “3 không, 4 biết” đã và đang mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát một số nơi để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này”.

Hiện toàn tỉnh có 80 mô hình về phòng, chống tội phạm và hầu hết đều vận hành theo cơ chế “dân tổ chức, dân quản lý, dân thực hiện, dân nuôi” nhưng mang lại hiệu quả rất thiết thực. Nổi bật như mô hình “Camera an ninh”; “Ban bảo vệ dân phố kiểu mẫu tham gia giữ gìn ANTT”; “3 không, 4 biết”; “Cổng rào an ninh”,...

Nếu như các mô hình tự quản về ANTT kể trên được xem là cánh tay nối dài để bảo vệ bình yên cho thôn xóm của lực lượng công an, thì những câu lạc bộ như “3+1”, “4+1” “Hướng thiện”,... đã trở thành chỗ dựa tinh thần đối với không ít người lầm lỗi vững bước trên con đường hoàn lương và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Năm qua, các mô hình, câu lạc bộ này đã quản lý, giúp đỡ được hơn 1.390 đối tượng tiến bộ.

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng: “Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh ngày càng chất lượng, hiệu quả. Qua đó, khơi dậy và phát huy sức mạnh của toàn dân trong phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần từng bước xã hội hóa công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”.

Năm 2017, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trên 800 cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với hơn 33.820 lượt người tham dự; ghi nhận gần 800 tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.  

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>