Không để bị động, bất ngờ

18/05/2017 | 08:18 GMT+7

Năm 2017, thực hiện khẩu hiệu hành động: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Công an huyện Phụng Hiệp đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực, xây dựng kế hoạch sát hợp trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội, không để bị động trong mọi tình huống.

Công an huyện Phụng Hiệp triệt phá một tụ điểm tệ nạn xã hội.

Thượng tá Phạm Văn Khoa, Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong các sự kiện chính trị của địa phương công an luôn là lực lượng nòng cốt, vì thế, ngay từ đầu năm, ngành đã xác định những sự kiện sẽ diễn ra để có phương án, kế hoạch bảo vệ như: Tết Nguyên đán, kỷ niệm 30-4, 1-5, sinh nhật Bác... Trước mỗi sự kiện, chúng tôi đều quán triệt trong toàn ngành về mục đích, ý nghĩa, dự báo tình hình, phương pháp ứng phó, không để bị động xảy ra. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo lực lượng công an ở các địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện phát sinh trước và trong các sự kiện”.

Khi kế hoạch được triển khai trong toàn lực lượng, công an từ huyện đến cơ sở đã cụ thể hóa thành hành động. Điển hình như thị trấn Búng Tàu khi nhận được kế hoạch đảm bảo ANTT cho sự kiện Ngày sinh nhật Bác 19-5 đã tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh củng cố các mô hình phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trước mỗi sự kiện, Công an thị trấn thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn thời điểm từ 22 giờ đến 4 giờ sáng, gắn với đó là rà soát, giáo dục, cảm hóa đối tượng có nguy cơ gây rối trật tự, đối tượng tệ nạn xã hội.

Đại úy Phan Trọng Nghĩa, Trưởng Công an thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Để giữ vững tình hình ANTT, chúng tôi luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động nắm vững và dự báo tình hình. Từ đó, đề ra kế hoạch tham mưu chính xác cho Đảng ủy, UBND thị trấn có những chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, sau mỗi sự kiện chính trị, Công an thị trấn luôn có đánh giá để rút kinh nghiệm tổ chức lần sau đạt hiệu quả cao hơn”.

Hiện nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được triển khai kế hoạch và xây dựng được các phương án đảm bảo ANTT cho Lễ kỷ niệm 127 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2017). Ở những địa bàn trọng điểm, các địa phương còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật…

Những năm gần đây, thị trấn Kinh Cùng có những bước phát triển khá. Đi cùng với đó là tình hình ANTT cũng trở nên phức tạp. Chính vì thế, công tác giữ gìn an ninh luôn được chính quyền và Công an thị trấn quan tâm, nhất là trong những ngày trước, trong và sau lễ. “Để chuẩn bị cho công tác giữ vững ANTT trong dịp Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh nhật Bác, Công an thị trấn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt và cụ thể hóa đến từng bộ phận, cá nhân về công tác bảo vệ. Ngành còn xây dựng kế hoạch phối hợp với quân sự tuần tra vũ trang, tiến hành kiểm tra những khu vực nhà trọ, nơi đông dân cư khi có dấu hiệu tội phạm phát sinh. Đồng thời, có những dự báo để tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời, ổn định các vụ tranh chấp, tập trung đông người. Cũng bằng cách làm này mà trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn được giữ vững, phạm pháp hình sự không xảy ra”, thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an thị trấn Kinh Cùng, cho biết.

Bên cạnh kế hoạch sát hợp cùng những nỗ lực của các địa phương thì việc củng cố, nâng chất các mô hình ANTT ở nông thôn thời gian qua cũng phát huy tác dụng, góp phần rất lớn trong đảm bảo ANTT nông thôn. Tính đến nay, huyện Phụng Hiệp có 10 mô hình đảm bảo ANTT hoạt động hiệu quả, tất cả đều có lịch sinh hoạt định kỳ; thường xuyên được củng cố, nâng chất, tạo được sự đồng thuận và tham gia nhiệt tình của người dân.

Ông Lâm Văn Hoàng, ở xã Bình Thành, cho biết: “Những mô hình mà công an triển khai thực hiện thời gian qua đã cho thấy hiệu quả tích cực. Như các mô hình cổng rào ANTT, từ khi ra mắt đã góp phần rất lớn trong gìn giữ trật tự nông thôn. Nếu trước kia ở đây thường xảy ra tình trạng mất trộm thì từ khi có cổng rào, tình trạng này không còn nữa. Hay trong các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn, tình hình an ninh luôn ổn định, không xảy ra tụ tập đông người gây mất trật tự”.

Thượng tá Khoa cho biết thêm: “Để bảo vệ tốt sự kiện Ngày sinh nhật Bác 19-5, bên cạnh những nỗ lực của các địa phương thì hiện nay các đội của Công an huyện đã triển khai kế hoạch cụ thể. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là nắm chắc tình hình từ xa và tại cơ sở, từ đó đề ra những giải pháp giữ vững ANTT. Ngành cũng đang đẩy mạnh triệt phá những tụ điểm tệ nạn xã hội, xây dựng giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Mục tiêu là dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh địa phương”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện Phụng Hiệp xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so cùng kỳ. Công an huyện đã triệt phá 23 điểm tệ nạn xã hội, bắt 161 đối tượng; về tai nạn giao thông, toàn huyện xảy ra 12 vụ, làm chết 11 người, tăng 4 vụ so với kỳ.

 

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>