Làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy

25/09/2017 | 07:31 GMT+7

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được ngành chức năng huyện Châu Thành A đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra công tác PCCC của các tiểu thương ở chợ Rạch Gòi.

Ông Phan Thanh Lâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, thông tin: “Nhằm đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn, ngoài việc vận động, tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định về PCCC thì đơn vị thành lập mô hình “Xe chữa cháy lưu động”. Nhờ hoạt động hiệu quả nên năm 2015 được biểu dương toàn quốc về công tác PCCC”.

Hiệu quả một mô hình

Xuất phát từ tình hình thực tế của chợ thị trấn Rạch Gòi là có nhiều đường hẹp, hẻm nhỏ và ý thức PCCC của một số tiểu thương chưa cao. Nếu xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy chuyên dụng của tỉnh rất khó tiếp cận được hiện trường. Do đó năm 2014, UBND thị trấn thành lập mô hình trên. Cụ thể, mô hình gồm 1 khung xe 3 bánh, 1 thùng chứa nước 1.000 lít, 2 máy bơm và 1 vòi phun. Đặc biệt, xe được thiết kế nhỏ, gọn nên có thể vào được tất cả các con đường, hẻm của chợ Rạch Gòi.

“Trước khi thiết kế, chúng tôi đã khảo sát, đo đạc các con hẻm, đường trên địa bàn thị trấn để xe lưu thông được. Do đó, nếu có sự cố cháy nổ xảy ra ở bất kỳ nơi đâu thì xe đều chạy đến tận nơi. Chưa kể hàng tuần, đội chữa cháy đều tổ chức kiểm tra, vận hành thiết bị nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng hoặc chạy vào các đường, hẻm của thị trấn, khu vực chợ để khảo sát xem có được thông suốt hay không mà tiến hành khắc phục ngay…”, ông Lâm cho biết.

Phương thức vận hành của xe chữa cháy là khi phát hiện cháy nổ, người điều khiển sẽ chạy xe tới nơi, mở van khóa nước từ bồn chứa, rồi dùng máy bơm thứ nhất hút nước từ bồn chứa cung cấp qua ống dẫn và phun trực tiếp vào đám cháy. Khi hết nước, người dân xung quanh có thể xách nước đổ vào thùng để máy có thể phun nước liên tục. Nếu nguồn nước sẵn có tại điểm cháy (sông, kênh… không cách hiện trường quá 10m) thì người điều khiển xe khởi động máy bơm thứ hai kết nối với nguồn nước để hút nước vào bồn và phun trực tiếp vào đám cháy.

Bên cạnh ưu điểm thiết kế đơn giản, gọn nhẹ là xe có giá thành thấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu phun nước chữa cháy ban đầu trong khi chờ xe chữa cháy chuyên dụng di chuyển ở xa đến. Giải pháp có thể áp dụng rộng rãi cho các khu vực dân cư, nhất là vùng thường xuyên khô hạn dễ xảy ra cháy. “Từ khi thành lập đến nay, xe đã tham gia chữa cháy 1 lần tại vườn tạp của người dân trên địa bàn và đã dập tắt kịp thời mà không cần đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Công an tỉnh”, ông Lâm cho biết thêm.

Tăng cường công tác kiểm tra

Theo đại úy Trần Quốc Trung, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành A, cùng với xây dựng mô hình trên thì đơn vị đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, trường học, hộ dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp bách nên lãnh đạo công an huyện đã phân công trách nhiệm cho đội tập trung rà soát, nắm tình hình thực tế ở từng địa bàn, đồng thời lên kế hoạch và tiến hành kiểm tra theo quy định.

“Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm các quy định về công tác PCCC hoặc cố tình không thực hiện cũng như thực hiện không tốt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh cháy nổ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà đơn vị sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, đại úy Trung khẳng định.

Hơn 10 năm qua, tiểu thương Âu Đức Bảo, bán tạp hóa tại chợ Rạch Gòi, được ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC nên anh thực hiện rất nghiêm túc. Theo đó, anh không câu móc điện sai quy định, để hàng hóa cách nguồn điện từ 1m trở lên, thường xuyên kiểm tra an toàn dây điện, trang bị bình chữa cháy tại cơ sở... “Không cẩn thận sao được, bởi mọi vốn liếng, tiền của đều đổ dồn vào đây, chỉ cần sơ suất nhỏ thì hậu quả sẽ rất khó lường không chỉ riêng cửa hàng của mình mà còn đối với mọi người xung quanh”, anh Bảo cho biết.

Ngoài việc chấp hành nghiêm về PCCC của một số hộ kinh doanh, mua bán thì có không ít trường hợp cố tình vi phạm như câu móc điện không đúng quy định; vẫn còn đun nấu tại cơ sở kinh doanh, mua bán; bố trí, sắp xếp hàng hóa cản lối đi; không trang bị bình chữa cháy tại chỗ... Còn hộ gia đình, nhất là ở nông thôn thì câu móc điện không an toàn; bố trí, sắp xếp nơi để củi đun nấu sát nhà; không thường xuyên kiểm tra dây điện…, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

“Nhờ thực hiện tốt các biện pháp PCCC mà 3 năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp cháy nổ nào. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn rất lớn, do đó cần sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác này. Mặt khác, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh, gia đình chấp hành nghiêm công tác PCCC, kết hợp với việc kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm”, đại úy Trung nhấn mạnh.

Theo Công an huyện Châu Thành A, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra an toàn PCCC trên 210 lượt tại trường học, cơ sở kinh doanh gas, cửa hàng xăng dầu, khu dân cư, bãi giữ xe, chợ…, trên địa bàn huyện. Nội dung kiểm tra về hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; hồ sơ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu PCCC của công trình; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PCCC; kiểm tra hệ thống điện, chống sét, phương án chữa cháy, thoát nạn; tổ chức xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, diễn tập các phương án chữa cháy...

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng huyện chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào, đồng thời cho các đơn vị ký cam kết không mua bán, sử dụng pháo nổ, đảm bảo an toàn PCCC.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>