Lo cháy, nổ ở nông thôn

25/02/2019 | 08:11 GMT+7

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy nhà dân, thiệt hại tài sản khoảng 750 triệu đồng. Đây là điều đáng lo trong những tháng mùa khô.

Lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh chữa một vụ cháy trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn căn nhà xảy ra cách đây khoảng một tuần, nhưng vẫn còn làm anh Lâm Quốc Trạng, ở ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chưa hết bàng hoàng.

Khoảng 12 giờ vào thời gian trên, đang làm công việc dưới bến thì nghe người thân thất thanh hô hoán nhà mình cháy, anh Trạng lập tức chạy lên để di dời tài sản, hàng xóm huy động 5 máy bơm nước để dập lửa nhưng bất thành. Hậu quả, căn nhà của anh và vật dụng trong nhà cháy rụi hoàn toàn. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do chập điện.

Anh Trạng có hai con; do ruộng đất ít nên gần 10 năm qua, anh chở lúa, mía mướn. Sau khi nhà cháy, anh cùng với vợ con sống tạm bợ trên ghe. “Bao nhiêu năm lao động cực khổ, tích cóp, giờ trắng tay. Tôi chưa biết làm gì để trang trải cuộc sống gia đình”, anh Trạng cho biết.

Còn vụ cháy nhà ông Trương Hoài Xem, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, giữa tháng 1 cũng do chập điện. Điều này một lần nữa cảnh báo mọi người cẩn trọng trong việc sử dụng điện gia đình.

Theo đó, vợ chồng anh Phan Hoàng Tới thuê nhà ông Xem để ở. Như mọi khi, vợ chồng anh Tới đi làm nhưng không ngắt cầu dao dẫn đến chập điện...

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, thời gian qua, tháng nào đơn vị cũng mở các cuộc kiểm tra công tác PCCC ở doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học; phối hợp với ngành chức năng tập huấn, tuyên truyền về công tác PCCC đến hội, đoàn thể, người dân. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ tác hại của cháy, nổ mà có nhiều biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp thờ ơ, coi thường, chủ quan ra khỏi nhà không ngắt cầu dao điện, ít kiểm tra dây điện, nấu không có người trông coi; nhiều gia đình còn chứa vật dễ cháy ở trong nhà, từ đó, tiềm ẩn rất lớn cháy, nổ.

“Nhiều gia đình không trang bị thiết bị chữa cháy tại nhà và không biết cách chữa cháy nên khi xảy ra sự cố thì hậu quả rất khó lường”, đại tá Huỳnh Văn Điều, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nói.

Để khắc phục tình trạng trên, việc quan trọng nhất là người dân cần chủ động hơn trong phòng ngừa. Thường xuyên kiểm tra nguồn điện, thiết bị điện trong nhà có bong tróc hay không để sửa chữa, thay thế; ra khỏi nhà phải ngắt cầu dao điện. “Ra khỏi nhà ngắt cầu dao điện sẽ giảm nguy cơ cháy, nổ đến 60%”, đại tá Điều khẳng định.

Tới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền PCCC tại khu dân cư, khu nhà trọ… Lực lượng cảnh sát PCCC cũng tiến hành tổ chức điều tra cơ bản, phân loại và lập hồ sơ các cơ sở thuộc diện quản lý. Đồng thời, tiến hành phúc tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại những nơi dân cư tập trung, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở gia công, chế biến gỗ… để có những biện pháp thích hợp về phòng ngừa cháy nổ.

Đối với các khu dân cư, các hộ dân vừa dùng nhà làm nơi ở và nơi sản xuất, kinh doanh, cảnh sát PCCC sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, nhắc nhở người dân không nên trữ quá nhiều trong nhà.

Đại tá Điều cho hay, đơn vị không thể nào kiểm tra hết công tác PCCC từng hộ, gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn. Do đó, vào những ngày nắng nóng, người dân cần sử dụng điện phù hợp, hạn chế các thiết bị tiêu hao lớn điện năng để tránh quá tải; khi nhà không có người ở nên tắt hết các thiết bị điện, ngắt cầu dao tổng…       

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>