Một năm thành công

20/12/2017 | 08:24 GMT+7

Năm 2017 đánh dấu một năm nhiều thành công của ngành quân sự huyện Châu Thành A khi địa phương tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đều được đánh giá cao.

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Châu Thành A được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đánh giá cao.

Từ diễn tập

Diễn tập khu vực phòng thủ của huyện diễn ra vào trung tuần tháng 10 nhưng đến nay dư âm vẫn còn bởi có nhiều nét mới, nổi bật và được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh xếp loại tốt.

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn I, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn II, tổ chức chuẩn bị chiến đấu; giai đoạn III, thực hành tác chiến phòng thủ.

Để đạt kết quả cao, đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ trong kíp tập tập huấn về xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng kế hoạch, văn kiện; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện vật chất, bảo đảm thông tin cho diễn tập. Trong công tác phối hợp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn thường xuyên tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập cùng cấp kiểm tra, đôn đốc nhằm kịp thời bổ sung, điều chỉnh các vấn đề còn vướng mắc để có biện pháp chấn chỉnh, tháo gỡ kịp thời.

“Điểm mới của diễn tập năm nay là kế hoạch, nội dung văn kiện… của các thành viên diễn tập đều dựa vào chương trình biên soạn của Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh nên rất sát, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức diễn tập thử đến 3 lần dưới sự giám sát của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, chưa kể là tập nội bộ”, thượng tá Hồ Hữu Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành A, thông tin.

Một vấn đề quan trọng nữa trong công tác diễn tập là thực binh được diễn ra an toàn tuyệt đối về người và vũ khí. Đây là vấn đề cốt lõi trong diễn tập, bởi vận hành cơ chế có hay đến mấy nhưng khi thực binh sai sót, không an toàn thì thất bại. Theo đó, đơn vị chọn thao trường, bãi tập và sắp xếp lực lượng tham gia phù hợp, đồng thời tổ chức huấn luyện bài bản, căn cơ và tuyệt đối làm chủ vũ khí được trang bị, hơn hết phải đúng với ý định diễn tập.

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Châu Thành A, thành công lớn nhất của diễn tập năm nay là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của lực lượng có liên quan; chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, nhất là sự cố gắng, quyết tâm của các thành viên trong kíp tập.

Đến tuyển quân

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, khoe năm 2017, đơn vị dẫn đầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhiều năm liền nằm trong tốp đầu của huyện về công tác này.

Năm 2017, lúc đầu xã được Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện giao tuyển chọn 11 thanh niên lên đường nhập ngũ. Khi khám sức khỏe cấp huyện, do có nhiều thanh niên đạt loại tốt, trong khi một số đơn vị khác không đáp ứng yêu cầu này nên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện giao thêm 3 thanh niên, nâng tổng chỉ tiêu xã là 14, nhưng vẫn đáp ứng nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc.

Trong 14 thanh niên trúng tuyển, có 1 đảng viên, 3 chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe loại I và II là 7, đây là năm chất lượng thanh niên cao nhất ở xã trong nhiều năm qua. Hơn hết là thanh niên và gia đình ý thức rất cao trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; khi lên đường họ rất phấn khởi, hăng hái, quyết tâm làm tròn trách nhiệm.

Để đạt kết quả đó, xã có nhiều cách làm mới trong công tác tuyển quân, như thành lập mô hình “Xe thông tin lưu động” tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên và gia đình thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự; tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên trúng tuyển và gia đình. Ngoài ra, trong số thanh niên trúng tuyển, trường hợp nào gặp khó khăn về nhà ở, đơn vị tập hợp tất cả thanh niên trúng tuyển để cùng nhau sửa chữa nhà, qua đó vừa thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp họ an tâm làm tròn nhiệm vụ, vừa thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, được lãnh đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đánh giá rất cao.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 huyện Châu Thành A có 135 thanh niên trúng tuyển và đã chốt danh sách khám sức khỏe cấp huyện dự kiến từ ngày 26-12-2017 đến ngày 2-1-2018. Để đạt chỉ tiêu đề ra, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã và đang chỉ đạo từng thành viên bám sát kế hoạch mà tăng cường vận động, tuyên truyền, đồng thời trang bị nhiều thiết bị hiện đại để khám sức khỏe thanh niên sao cho đạt chất lượng tốt nhất.

Thượng tá Trí cho biết thêm: “Với kết quả đạt được của năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất các hoạt động để ngành quân sự huyện Châu Thành A mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày qua, huyện Châu Thành A tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2017) như tổ chức văn nghệ, thể dục - thể thao, họp mặt… nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; ghi nhận những đóng góp của lực lượng vũ trang địa phương, đồng thời gửi gắm, động viên quân nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>