Mùa nắng nóng: Làm gì khi xảy ra cháy ?

02/04/2019 | 10:08 GMT+7

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 840 triệu đồng, so cùng kỳ tăng 2 vụ. Đáng lo, các vụ cháy trên đều là nhà dân, ở nông thôn. Trung tá Lê Hùng Cường (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh, cho biết thêm:

- Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trên phần lớn là do chập điện. Đây là vấn đề chúng tôi đã cảnh báo, tuyên truyền rất nhiều nhưng việc chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế. Cụ thể như nhiều người chưa thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện trong nhà để kịp thời thay đổi, lắp đặt lại cho phù hợp; không có người trông coi trong quá trình đun nấu…

Khi xảy ra cháy, tốc độ đám cháy ra sao, thưa trung tá ?

- Các vật dụng trong nhà có nhiều loại, như: gỗ, vải sợi, mũ, giấy,… do đó việc hấp thụ nguồn nhiệt cũng khác nhau, tuy nhiên, khi xảy ra cháy thì tốc độ cháy lan là 6 m/phút.

Đối với nhà lá, tùy theo diện tích sẽ có thời gian cháy rụi khác nhau. Còn nhà tường, khi xảy ra cháy, từ 650 độ C trở lên thì tường bong tróc, không sập. Đối với nhà khung thép, mái tôn (nhà tiền chế - PV), cháy từ 15-30 phút sẽ sập hoàn toàn.

Thời gian gần đây, một số nhà dân bị cháy bắt nguồn từ dây điện ngoài trời, tại sao ?

- Vấn đề này do một số nguyên nhân, như: dây điện ngoài trời quá tải, mối nối không khít dẫn đến phóng điện, hay dây điện bong tróc. Nếu dây điện ngoài trời cháy thì nhà tranh tre, nứa lá sẽ cháy, còn nhà tường thì không.

Để phòng ngừa, ngành điện phải thường xuyên phối hợp với các gia đình kiểm tra mối nối, tính phụ tải của đường dây điện để thay đổi; gia đình thì cần lắp đặt cầu dao, cầu chì đúng phụ tải của tổng mức tiêu thụ điện để khi chạm, chập không dẫn đến cháy; phải thường xuyên phát quang, mé cành cây gần dây điện để tránh trường hợp tiếp xúc.

Để phòng cháy trong dân, trung tá có lời khuyên gì ?

- Đối với nhà tường, cần quan tâm đến lối thoát nạn; ổ khóa cửa chính phải khác so với các ổ khóa còn lại để không may bị cháy vào ban đêm biết mà mở kịp thời.

Đối với nhà tranh tre, nứa lá thì không nên lắp đặt dây điện qua mái lá, mái tol mà phải có ống dẫn; đun nấu cách xa mái lá và có người trông coi; không được lấy đinh đóng vào dây điện để lắp đặt hệ thống điện; không sử dụng dây điện thoại thay dây dẫn điện.

Ngoài ra, cần sắp xếp các đồ vật trong gia đình cách hệ thống điện tối thiểu 25cm. Sau khi đun nấu, bếp gas cần khóa chặt, nếu phát hiện mùi khí gas trong nhà thì tuyệt đối không bật, tắt công tắc điện, sau đó nhẹ nhàng mở các cửa để khí gas thoát và đem bình gas ra ngoài. Thêm nữa, cần bố trí dụng cụ chữa cháy phù hợp với điều kiện của từng gia đình.

Cần làm gì khi nhà xảy ra cháy, thưa trung tá ?

- Đây là điều mà mọi người cần quan tâm và phải biết. Khi nhà cháy, trước tiên, mọi người trong nhà cần giữ bình tĩnh để suy xét tình hình một cách phù hợp. Tiếp đó cần ngắt hệ thống điện và gọi ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp hay ngành chức năng.

Không được trốn ở những nơi kín như tủ quần áo, gầm bàn mà phải lập tức tìm lối thoát hiểm. Khi di chuyển, phải khom người xuống sát mặt đất để tránh khói và khí độc; lúc di chuyển nên sử dụng mền hoặc quần áo nhúng nước để choàng lên người và trên đầu. Nếu nhà cao tầng thì bò sát khu vực gần cửa sổ, sau đó vẫy tay và gọi để nhờ sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Xin cảm ơn trung tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>