Nghĩa tình quân – dân

27/01/2020 | 08:03 GMT+7

Trong chiến tranh, Nhân dân đùm bọc, nuôi giấu bộ đội; thời bình, nhiệm vụ quân đội là bảo vệ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đó là truyền thống cách mạng cũng là trách nhiệm của quân đội đã và đang được phát huy, góp phần thắt chặt thêm tình quân - dân. Giúp dân là xây dựng thêm thế trận lòng dân vững chắc...

Bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Dân quân, bộ đội luôn có mặt kịp thời

Dù căn nhà được gia cố vững chắc, nhưng khi nhắc lại thời điểm giông lốc cuốn phăng mái nhà là ông Huỳnh Chí Khương, ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, nhớ hoài, không khỏi bất ngờ. “Gió mạnh quá nên vợ chồng tôi chỉ biết đứng nhìn mái nhà… Một lát sau mới định hình và điện thoại báo với chính quyền”, ông Khương kể.

Nhận tin báo, lãnh đạo xã Đông Phước cử lực lượng quân sự cùng các ngành, đoàn thể xuống hỗ trợ ông Khương khắc phục sự cố.

Vậy là sau mưa to gió lớn, gần 40 cán bộ, chiến sĩ cùng nhau giúp gia đình ông Khương lợp lại mái nhà. Những ngày sau đó, lực lượng này còn xuống gia đình thăm hỏi, động viên và hỗ trợ thêm nhiều việc ông cần.

“Vợ chồng tôi có 5 đứa con nhưng tất cả đi làm ăn xa. Lúc nhà tốc mái cũng nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ quân sự xã, nếu không thì chẳng biết tính sao. Họ thật sự là chỗ dựa cho người dân chúng tôi”, ông Khương xúc động nói và cho biết giờ cuộc sống gia đình ổn định, vợ chồng ông yên tâm lao động, sản xuất.

Bộ đội dân quân tự vệ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Là một trong những người tham gia hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông Khương, anh Hồ Văn Duy, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đông Phước, chia sẻ: “Không chỉ tôi mà tất cả lực lượng dân quân ấp đều đến hỗ trợ chú Khương khắc phục hậu quả. Tôi nghĩ chuyện gần dân, giúp dân là việc nên làm của người lính”.

Cũng nhờ lực lượng quân sự và ban, ngành, địa phương hỗ trợ dọn dẹp, đóng lại la phông, cắt cây bị ngã... mà Trường Mẫu giáo Tân Bình 2, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bước vào ngày khai giảng năm học mới đúng quy định. Bởi trước đó nửa tháng, ngôi trường này bị giông lốc gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất kể cả cây xanh trong khuôn viên.

Cô Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tân Bình 2, cho hay: “Tôi từng nghĩ việc khai giảng năm học mới của trường sẽ trễ. Tuy nhiên, nhờ cán bộ, chiến sĩ quân sự của xã tận tình giúp đỡ mà cô trò không… trễ giáo án”.

Năm qua, khi các địa bàn ở tỉnh có giông lốc đi qua thì cũng là lúc tình quân dân như thể được nhân lên. Với những hộ bị ảnh hưởng, hành động cao đẹp của bộ đội như sưởi ấm lòng những lúc gió lạnh, đông về…

Bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Nét đẹp nông thôn mới có công sức các anh

Xuân về, ai có dịp trở lại đoạn đường cặp kênh Thu Bổn, đi qua ấp 8, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, sẽ không khỏi ngỡ ngàng. Bởi không chỉ thông thoáng mà 2 bên đường còn có hoa huyết rồng được người dân chăm chút, cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Thành quả tích cực này có sự đóng góp đáng kể của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Vị Thủy.

Đầu năm 2019, trong đợt huấn luyện dân quân tự vệ, lực lượng ấy tranh thủ thời gian giúp dân phát quang tuyến đường cặp kênh Thu Bổn, đồng thời trồng hoa kiểng, gia cố một số chỗ sạt lở, vớt lục bình, khai thông dòng kênh dài trên 2km. Góp sức cùng các anh là trai tráng ở ấp chung tay làm việc nặng, việc khó; người già, phụ nữ thì mang nước phục vụ…

Vậy là khoảng 1 tuần tập trung, đoạn đường ở ấp 8 trở nên thông thoáng, sạch đẹp, giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới đúng lộ trình.

Nhiệt tình cho dân quân tự vệ ở nhà mình huấn luyện, ông Nguyễn Văn Hải, người dân ấp 8, kể khi ở đây, các cháu rất gần gũi, hòa đồng nên gia đình tôi rất quý mến.

“Lực lượng nào thì không biết chứ LLVT đến ở nhờ để huấn luyện là gia đình tôi sẵn lòng. Bởi phẩm chất đạo đức gần gũi Nhân dân của Bộ đội Cụ Hồ luôn được nhiều thế hệ vun đắp và duy trì đến hôm nay”, ông Hải nhấn mạnh.

Thời bình, dịp huấn luyện quân sự dã ngoại là lúc lực lượng dân quân cơ động thể hiện rõ sự gần gũi với dân nhất và luôn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, kể cụ thể đó là việc vận động, hỗ trợ bà con phát quang, vệ sinh môi trường, kè mé chống sạt lở… Qua đó, giúp xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào quý I năm rồi.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng, nâng chất xã nông thôn mới, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các ban chỉ huy quân sự cấp huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền khảo sát, rà soát các tiêu chí chưa đạt để hỗ trợ. Trong đó, tập trung nâng cấp, tu sửa các công trình phục vụ lợi ích dân sinh; thực hiện mô hình phát triển kinh tế; giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách ổn định cuộc sống...

Bộ đội giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể năm ngoái, LLVT tỉnh phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức phát quang lộ nông thôn, đắp ta-luy, trồng cây xanh, hoa kiểng, vớt lục bình tổng chiều dài hơn 112km, từ đó góp phần giúp 4 xã được công nhận nông thôn mới, 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Qua hoạt động gần dân, giúp dân, bộ đội như được hun đúc thêm ý chí bảo vệ Nhân dân, xây dựng, bảo vệ quê hương. Và theo đại tá Bùi Thanh Cà, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì hoạt động hành quân về các địa phương để rèn luyện thêm khả năng chiến đấu cũng như sẵn sàng giúp dân sẽ được LLVT tỉnh thực hiện nhiều hơn trong thời gian tới.

* * *

Màu áo bộ đội trên các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, cùng những hành động quên mình khi giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai... là minh chứng sinh động làm thắt chặt thêm tình quân dân keo sơn không thể tách rời…

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>