Nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự

03/06/2019 | 07:17 GMT+7

Những năm qua, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Ngã Bảy chú trọng thông qua đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).   

Mô hình “Tiếng loa ANTT” góp phần kéo giảm tội phạm ở phường Hiệp Thành.

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), thị xã Ngã Bảy đã kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào, xây dựng nội dung, chương trình cụ thể và triển khai đến 100% khu dân cư, trường học…

Để phong trào phát triển, thị xã quan tâm tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức, quần chúng nhân dân xây dựng mô hình ANTT phù hợp với thực tế.

“Trước đây, toàn thị xã có trên 30 mô hình về ANTT, sau kiểm tra, rà soát còn lại 12. Hàng năm, các khu dân cư đều tổ chức họp dân kiểm điểm công tác giữ gìn trật tự, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào, từ đó khơi dậy Nhân dân ý thức cộng đồng, ý thức tự quản, tự phòng, đoàn kết”, trung tá Ngô Thanh Bình, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an thị xã Ngã Bảy, cho biết.

Một trong những mô hình nổi bật là “Tiếng loa ANTT” tại phường Hiệp Thành.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đa số người dân trên địa bàn phường đều lo mưu sinh nên họp dân để tuyên truyền các vấn đề liên quan đến ANTT gặp những khó khăn nhất định nên Công an phường Hiệp Thành triển khai thực hiện mô hình.

Hoạt động của mô hình là công an cử thành viên trong Tổ tuyên truyền mang loa di động đến từng khu vực, nhất là khu dân cư, công ty, xí nghiệp, nơi có đông người qua lại để phát ít nhất 8 lần/tháng. “Nội dung chính là cập nhật tình hình ANTT trên địa bàn phường, thị xã và tỉnh; những thủ đoạn của tội phạm; đồng thời dự báo tình hình thời gian tới và những biện pháp phòng, chống để người dân nắm rõ”, đại úy Ngô Minh Tình, Phó trưởng Công an phường Hiệp Thành, nói.

Thông qua mô hình “Tiếng loa ANTT”, người dân trên địa bàn phường nâng cao nhận thức hơn trong bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân, cũng như vận động nhau cùng tham gia tố giác tội phạm. Đa số người dân đều đồng tình với mô hình, họ còn báo lại cho Công an phường những thông tin cần thiết khi phát hiện dấu hiệu tội phạm hay những đối tượng lạ xuất hiện ở địa phương hoặc các tụ điểm TNXH…

Ông Nguyễn Văn Lai, ở khu vực 2, cho biết: “Do mưu sinh nên tôi rất ít tham gia các buổi tuyên truyền do địa phương tổ chức. Thế nhưng, nhờ loa ANTT nên tôi biết nhiều về tình hình trên ở địa phương mình và những thủ đoạn của tội phạm. Tôi sẵn sàng cùng với người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm”.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, Công an phường Hiệp Thành ghi nhận nhiều kết quả khả quan, tình hình phạm pháp hình sự, đánh bạc, đá gà được kéo giảm. Đầu năm đến nay, phường xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự, giảm 1 so cùng kỳ.

Ngoài mô hình trên, thị xã còn có mô hình “Camera an ninh”, “Tuyên truyền pháp luật và phòng, chống ma túy trong học đường”… hoạt động rất hiệu quả, góp phần kiềm chế tội phạm trên địa bàn.

Với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh”, các mô hình về ANTT thị xã có hơn 21.000 người tham gia. Cơ quan chức năng cũng phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể đặt hòm thư tố giác tội phạm tại các khu dân cư; thông báo rộng rãi số điện thoại thường trực của công an để tiếp nhận thông tin về tội phạm từ Nhân dân…

Công an xã, phường còn thường xuyên phối hợp với trường học, khu dân cư trong quản lý học sinh, nhân khẩu, hộ khẩu; xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân về nội dung, quy chế, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong khi đó, công an viên phụ trách khu dân cư thì thường xuyên bám sát, nắm rõ tình hình địa bàn, tham mưu cho trưởng ấp, khu vực trực tiếp duy trì hoạt động của các mô hình, tổ liên quan đến ANTT.

Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động mà nhận thức của quần chúng nhân dân về phòng, chống tội phạm được nâng cao; tích cực tham gia bảo vệ trật tự ở cơ sở; tự giác chấp hành các quy định ở địa phương. Đầu năm đến nay, quần chúng còn cung cấp cho công an trên địa bàn thị xã gần trên 50 tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng kịp thời điều tra, triệt phá.

Thượng tá Phan Văn Xuyên, Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, nhấn mạnh: “Để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ tham mưu tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp vận động Nhân dân tham gia phong trào gắn kết tổ chức thực hiện tiêu chí về giữ vững an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ANTT cơ sở, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>