Nhiều mô hình hiệu quả về an ninh trật tự

07/12/2017 | 07:48 GMT+7

Thời gian qua, Công an thị xã Long Mỹ đã thành lập nhiều mô hình phòng, chống tội phạm đem lại nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện mô hình “Không tái nghiện các chất ma túy”, Công an phường Vĩnh Tường thường xuyên gọi hỏi, nắm tình hình trong từng thành viên.

Cách đây khoảng một năm, N., ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, không giữ được mình nên vướng vào ma túy. Từ đó, N. mặc cảm với xã hội, hạn chế tiếp xúc với nhiều người, môn bóng đá thích nhất cũng bị N. quên đi.

Từ khi tham gia mô hình “Không tái nghiện các chất ma túy”, N. được mọi người giải thích, động viên nên dần hòa nhập với cộng đồng. Hiện N. quản lý tiệm internet tại nhà và thường xuyên tập luyện thể thao.

N. cho biết: “Làm người không ai mà không mắc sai lầm, cái quan trọng là sửa như thế nào. Trước đây, do lập trường không vững nên tôi đã vướng vào ma túy, được sự quan tâm của mọi người, gia đình không ruồng bỏ, nay xa được “cái chết trắng” tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm”.         

Là cửa ngõ của thị xã Long Mỹ nên phường Vĩnh Tường tiềm ẩn rất lớn về mất an ninh trật tự (ANTT) không chỉ thanh thiếu niên ở địa phương mà địa bàn khác đến, trong đó có ma túy. Minh chứng là từ năm 2016 đến nay, Công an phường đã triệt phá 5 vụ sử dụng trái phép chất ma túy với 21 đối tượng, trong đó 15 đối tượng ở địa phương. Xác định tính chất nguy hiểm của các loại ma túy, tháng 10-2017, Công an phường tham mưu với lãnh đạo cùng cấp thành lập mô hình “Không tái nghiện các chất ma túy” với thành viên là thanh thiếu niên từng vướng vào ma túy.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, ban quản lý mô hình phân công ban, ngành, đoàn thể, khu vực, công an cùng gia đình thường xuyên thăm hỏi, giáo dục, uốn nắn nhận thức từng thành viên. Hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt để tuyên truyền tác hại của ma túy, quy định của pháp luật, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thành viên để giải quyết kịp thời. Chính quyền địa phương còn tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm khi thành viên có yêu cầu. “Đặc biệt, chúng tôi cũng test bất kỳ thành viên nào để xem có tái nghiện không mà có biện pháp giải quyết”, trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Vĩnh Tường, cho biết.

Còn đối với các thành viên, khi tham gia mô hình phải có bản cam kết không tái sử dụng các chất ma túy; chịu sự quản lý, giáo dục, giám sát của ban quản lý và những người được phân công giúp đỡ; trong quá trình tham gia mô hình, phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy chế hoạt động; khi vắng mặt khỏi địa phương phải báo với Công an phường.

Bên cạnh đó, Công an phường Vĩnh Tường còn cho các chủ quán cà phê, quán nhậu, internet, nhà trọ ký cam kết không chứa chấp, tiếp tay cho các loại tội phạm; vận động nhân dân mạnh dạn tố giác tội phạm…

Nhờ sự quan tâm giáo dục kịp thời, đến nay, 13 thành viên của mô hình đều nhận thức được tác hại của các chất ma túy và không sử dụng, 10 thành viên đã có việc làm, không còn tụ tập bạn bè để hút chích, đồng thời tự khuyên, nhắc nhở nhau từ bỏ ma túy. “Thời gian tới, khi thành viên nào có nhu cầu vay vốn chúng tôi sẽ xem xét cho vay hoặc hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống”, trung tá Hệ cho biết thêm.            

Thời gian qua, thị xã Long Mỹ tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên tịch với các ban, ngành, đoàn thể và phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; quan tâm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng ngừa tội phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Theo thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, hiện thị xã quản lý 7 loại mô hình trong lĩnh vực ANTT. Trong đó, mô hình “Không tái nghiện các chất ma túy”, “Nhà trọ tự quản về ANTT”… đã phát huy tốt hiệu quả, ngăn chặn được các vụ vi phạm pháp luật, góp phần kiềm chế, kéo giảm tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn, nhất là nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Minh, ở phường Bình Thạnh, cho biết: “Qua tuyên truyền, người dân dần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời tích cực tham gia cùng lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT địa bàn. Khi thấy những chuyện… chướng tai, gai mắt về ANTT thì người dân trình báo ngay với công an để ngăn chặn, xử lý kịp thời, hạn chế những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra”.

Qua thực hiện các mô hình, năm 2017, thị xã đã tiếp nhận trên 100 tin báo từ người dân cung cấp các vụ việc liên quan đến ANTT. Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Kết quả đạt được thông qua xây dựng các mô hình là rất quan trọng, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở. Tuy nhiên, việc thanh loại mô hình không còn tác dụng có nơi chưa kiên quyết, có biểu hiện hình thức, chạy theo chỉ tiêu. Trong khi đó, vấn đề an ninh kinh tế, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường.

“Vì vậy, khi xây dựng các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cần gắn với hưởng ứng các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Công an thị xã sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền không ngừng củng cố, nhân rộng mô hình hiệu quả phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng nơi. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, kịp thời phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế, đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhất là các nhân tố mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thượng tá Nghĩa khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>