Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

25/08/2020 | 05:44 GMT+7

Huyện Châu Thành A có hơn 10 mô hình phòng, chống tội phạm phù hợp, hoạt động hiệu quả...

Công an xã Thạnh Xuân trao cho người dân “Móc khóa an ninh” và hướng dẫn liên hệ khi cần thiết.

Mô hình “Móc khóa an ninh” ở xã Thạnh Xuân đi vào hoạt động đến nay chưa đầy một năm nhưng hiệu quả mang lại khả quan, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Minh chứng đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 13 tố giác của người dân liên quan đến trật tự thông qua mô hình, trong đó 4 vụ đánh bạc, 1 vụ sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, 1 vụ cố ý gây thương tích...

Cụ thể, khoảng 21 giờ của một ngày đầu tháng 6, Công an xã nhận điện thoại của người dân ở ấp Láng Hầm C có một vụ đánh bạc dưới hình thức ăn thua bằng tiền. Sau đó, lãnh đạo Công an xã cử lực lượng xuống hiện trường triệt phá, bắt 5 đối tượng và nhiều tang vật liên quan.

Hay trước đó vào tháng 2, Công an xã nhận được điện thoại của người dân ở ấp Xẻo Cao có một đối tượng gây rối với người hàng xóm, nguy cơ đánh nhau. Vậy là đơn vị cử lực lượng nhanh chóng đến hiện trường ngăn chặn. Khi đến, đối tượng gây rối trên sử dụng mã tấu có ý định tấn công người hàng xóm. Lúc này, lực lượng công an kịp thời ngăn chặn, bắt đối tượng trên về trụ sở. Qua điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối tượng trên 3,5 triệu đồng.

Ngoài 2 vụ trên, đầu năm đến nay xã có nhiều trường hợp mâu thuẫn trong dân, vợ chồng cự cãi nhau, người dân cũng điện thoại báo với ngành chức năng nhờ can thiệp, giải quyết.

Theo thiếu tá Châu Văn Lộc, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Xuân, người dân biết được số điện thoại của chính quyền địa phương và Công an xã xuất phát từ mô hình “Móc khóa an ninh” vì trên móc khóa có 3 số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã.

Để hoạt động hiệu quả, Công an xã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức triển khai ý nghĩa, mục đích của mô hình, đồng thời phát khoảng 4.500 móc khóa cho dân. “Do tâm lý nên người dân ngại đến trụ sở công an tố giác tội phạm nên việc triển khai mô hình “Móc khóa an ninh” được người dân hết sức ủng hộ và tích cực phối hợp giúp đỡ lực lượng công an. Có thể nói, mô hình này phát huy được vai trò “tai, mắt” trong phòng, chống tội phạm”, thiếu tá Châu Văn Lộc cho biết thêm.  

Bà Nguyễn Thị Búp, ở ấp Trầu Hôi, cho biết: “Trước kia, khi người dân phát hiện vụ việc gì liên quan đến an ninh trật tự thì trực tiếp đến Công an xã tố giác, gặp nhiều trở ngại về thời gian hay thời tiết, nhưng từ khi công an thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh” thì chúng tôi chỉ cần bấm điện thoại là dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của Công an xã. Do đó, khi phát hiện vấn đề gì liên quan đến an ninh trật tự, chúng tôi báo rất kịp thời cho Công an xã đến giải quyết”.

Ngoài mô hình trên, trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện Châu Thành A còn ghi nhận trên 10 mô hình liên quan đến an ninh trật tự đang hoạt động hiệu quả như: “Quản lý, giúp đỡ người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng”, “Khu dân cư tự quản về phòng, chống ma túy”, “Cổng rào an ninh trật tự”, “Loa tuyên truyền pháp luật lưu động”...

Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền ở xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở. Từ ngày 19-8-2019 đến nay, Nhân dân cung cấp cho ngành công an hơn 60 nguồn tin có giá trị, góp phần giúp công an điều tra, khám phá thành công 28 vụ phạm pháp hình sự, nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, 3 vụ với 4 đối tượng liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với các ngành, Mặt trận, đoàn thể trao đổi tình hình, giải quyết hiệu quả các vụ việc an ninh trật tự tại địa bàn dân cư, gắn thực hiện phong trào với các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Xóa đói giảm nghèo, Xây dựng nông thôn mới, Xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội... Từ đó, phát huy sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn. 

Theo thượng tá Dương Hoàng An, Trưởng Công an huyện Châu Thành A, địa phương luôn xác định việc thu hút đông đảo quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Công an các cấp còn quan tâm đẩy mạnh củng cố, xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và các gương điển hình, mô hình tiên tiến. Thông qua đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; giúp đỡ, quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư...

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ củng cố, nâng chất các mô hình này và nhân rộng ra địa bàn khác đáp ứng nhu cầu của người dân để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát triển rộng khắp và vững mạnh”, thượng tá Dương Hoàng An cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>