Nở rộ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

15/11/2017 | 08:39 GMT+7

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được các cấp, các ngành thị xã Ngã Bảy đẩy mạnh thực hiện, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, cá nhân tiêu biểu.

Thượng tá Nguyễn Văn Lập (phải), Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Tốt, người đã hơn 10 lần tham gia truy bắt tội phạm.

Những cá nhân điển hình

Vụ truy bắt 3 tên cướp giật tài sản cách đây khoảng 4 tháng của anh Nguyễn Hoàng Sơn, ở xã Hiệp Lợi, nhưng mỗi khi nhắc đến, nhiều người không ngớt lời khen, bởi anh là người bị tật bẩm sinh ở chân.

Một ngày cách đây khoảng 4 tháng, có việc anh Sơn lên thành phố Cần Thơ bằng xe khách, khoảng 18 giờ cùng ngày thì về. Đến ngã ba Cái Tắc, thuộc huyện Châu Thành A, do đèn đỏ nên xe dừng lại, lúc này, có 3 đối tượng đi trên xe gắn máy giật dây chuyền của người đi đường rồi bỏ chạy về hướng thị xã Ngã Bảy. Thấy vậy, anh kêu tài xế xe bám theo, đồng thời điện thoại báo cho Công an thị xã.

Đến vòng xuyến giao nhau giữa xã Hiệp Lợi và phường Ngã Bảy, 3 tên cướp đi thẳng về trung tâm thị xã. Do xe khách không đi vào trung tâm nên anh Sơn kêu tài xế cho xuống tại ngã ba, đồng thời đón xe Honda ôm để đuổi theo. Đến gần cầu Phụng Hiệp thì anh và lực lượng chức năng bắt được một tên, hai tên còn lại chạy thoát.

Tại cơ quan công an, xét trên người đối tượng phát hiện 5 sợi dây chuyền vàng. Tên này khai nhận cùng đồng bọn đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, trên đường về nhà thì thực hiện một số vụ giật dây chuyền.

Anh Sơn nói: “Thấy trộm cướp là dù khó khăn, vất vả, bệnh tật đến mấy tôi cũng phải truy đuổi đến cùng. Mình thấy mà không truy bắt chẳng khác nào tiếp tay và rồi chúng sẽ tiếp tục lộng hành”.

Còn ông Nguyễn Văn Tốt, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, là nông dân rặt nhưng ít ai ngờ ông có hơn chục lần tham gia truy bắt tội phạm.

Vụ tham gia bắt gần 30 đối tượng móc túi, giật dây chuyền xảy ra tại phường Hiệp Thành cách đây vài tháng làm tên tuổi của ông “nổi như cồn”.

Cách đây 3 tháng, tại phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy có tổ chức hội chợ. Một vài ngày đầu người dân đi rất đông, nhưng do sơ hở nên bị móc túi, giật dây chuyền. Thấy vậy, ông Tốt cùng với lực lượng chức năng lần mò điều tra, tìm hiểu và phát hiện có gần 30 đối tượng thuê một chiếc xe khách đến nghỉ trọ trên địa bàn phường Hiệp Thành, lợi dụng hội chợ, chúng trà trộn móc túi, giật dây chuyền. Nắm được địa điểm, ông báo với Công an thị xã Ngã Bảy, sau đó cùng với đơn vị này đột kích bắt gọn cả nhóm.

Không chỉ có vụ này, cách đây chừng 2 tháng, tại khu vực 6, phường Lái Hiếu có một đám cưới. Khoảng 21 giờ cùng ngày, lợi dụng không có người trông coi xe nên một đối tượng đã ra tay trộm xe rồi chạy về đường Nguyễn Trãi. Nghe người dân truy hô, lúc này ông Tốt cùng người thân và lực lượng chức năng phường chặn ngay đầu đường bắt gọn tên trộm.

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã lan tỏa ra các khu dân cư của thị xã với nhiều mô hình hay, thiết thực. Toàn thị xã hiện có 12 mô hình về phong trào này; xây dựng được 20 câu lạc bộ pháp luật, góp phần giáo dục ý thức chấp hành luật pháp trong mỗi thành viên gia đình, khu dân cư. Trong đó, mô hình tiêu biểu, phát huy hiệu quả về phòng, chống tội phạm là “Tiếng mõ an ninh”, “Góc tự quản”, “Camera an ninh”, “Đội tình nguyện truy bắt tội phạm”… được duy trì nhiều năm ở các xã, phường.

Nâng chất phong trào

Từ thực tiễn phong trào, năm 2017, quần chúng đã cung cấp cho Công an thị xã trên 120 nguồn tin, trong đó gần 80 nguồn tin có giá trị. Nhiều thông tin bổ ích đã giúp lực lượng công an triệt xóa 65 tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt, xử lý 235 đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, nhìn nhận, hiệu quả thiết thực của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là rất lớn. Song vẫn còn tồn tại, hạn chế là nhiều nơi chạy theo thành tích mà chưa đưa mô hình đi vào chiều sâu, một số nơi không duy trì mô hình tự quản về an ninh trật tự thường xuyên. Sự phối hợp, vào cuộc của chính quyền và nhân dân ở một số địa phương còn yếu…

Để nâng chất phong trào, Công an thị xã sẽ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã có kế hoạch, phương án thiết thực trong giai đoạn tới. Bên cạnh khích lệ những đơn vị điển hình, Công an thị xã sẽ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; hỗ trợ các hoạt động gìn giữ an ninh trật tự của các đoàn thể.

Theo ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, thời gian tới, lực lượng chức năng cần duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức tố giác, đấu tranh với tội phạm trong quần chúng. Bởi lẽ, nếu dân đồng lòng, chung sức thì không ai làm tốt phong trào, mô hình bằng dân. Nhưng cần phải có cơ chế bảo vệ người phát hiện, tố giác tội phạm, bảo vệ nguồn tin mới có thể tạo sự tin cậy từ phía nhân dân. Cần đưa ra xét xử lưu động đối với một số vụ việc để tăng tính răn đe…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>