Ở xã không ma túy

10/07/2018 | 08:39 GMT+7

Địa bàn rộng, lượng người qua lại đông, tuy nhiên 6 năm qua, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, vẫn giữ vững danh hiệu địa bàn không ma túy.

Công an xã Lương Nghĩa tuyên truyền tác hại của ma túy cho người dân.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Phó trưởng Công an xã Lương Nghĩa, cho biết, ý thức được tệ nạn ma túy là nguồn phát sinh tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội nên hàng năm, trong xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã đều lồng ghép thực hiện phòng, chống tệ nạn ma túy. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xã xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học, khu dân cư… Từ đó, mỗi người, tổ chức rất tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn này.

Để có được kết quả trên, xã Lương Nghĩa quan tâm xây dựng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa ma túy một cách cụ thể. Đó là duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống ma túy cho  dân, làm cho bà con thấy rõ được tác hại của ma túy. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Công an xã trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình, địa bàn, không để đối tượng phạm tội về ma túy ngoài địa bàn xâm nhập vào xã. Phát huy vai trò người có uy tín trong xã, trong dòng họ để giáo dục, vận động lớp trẻ tránh xa ma túy…

“Chúng tôi cũng thường xuyên giáo dục, lập hồ sơ những đối tượng gây rối trật tự để đưa ra kiểm điểm trước dân và thường xuyên theo dõi, răn đe; hay ấp nào có dấu hiệu phức tạp thì Công an xã tiến hành mở hòm thư tố giác tội phạm”, ông Hồng cho biết.

Công an xã còn phối hợp với nhà trường trên địa bàn giáo dục thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội; phối hợp với địa phương giáp ranh nắm bắt tình hình hoạt động của đối tượng liên quan đến ma túy.

Qua việc tuyên truyền, giáo dục của gia đình, địa phương và trường học nên lớp trẻ ở xã Lương Nghĩa ý thức khá tốt việc phòng, chống ma túy.

“Giờ đây, người dân trong xã đều hiểu ma túy là nguyên nhân khiến sức khỏe giảm sút, mất khả năng lao động, học tập, tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình, gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến giống nòi và nhiều hệ lụy khác. Bà con không phân biệt độ tuổi, thành phần dân tộc cùng đoàn kết nâng cao ý thức trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy”, ông Hồng nói.

Để hiểu hơn về công tác phòng, chống ma túy của xã, chúng tôi (PV) tham dự buổi tuyên truyền trực tiếp của Công an xã tại một hộ gia đình ở ấp 10.

Qua quan sát nhận thấy, các thành viên trong gia đình và nhiều bà con gần đó đều chăm chú lắng nghe công an tuyên truyền bằng cả 2 thứ tiếng (Khmer và tiếng Việt). Cuối buổi, bà con mạnh dạn trao đổi thông tin liên quan các loại ma túy, tác hại của chúng và hình thức xử phạt đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất này.

Ông Trần Thông Minh bộc bạch: “Thu nhập chính của gia đình tôi chỉ từ chăn nuôi và bán tạp hóa. Hàng ngày, chắt chiu lắm cũng đủ ăn và nuôi con ăn học nhưng vợ chồng tôi luôn nghĩ phải làm ăn lương thiện, tuyệt đối không làm giàu từ việc buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, gia đình tôi còn khuyên các con tránh xa, không thử ma túy dù chỉ một lần”.

Cùng với tuyên truyền, Công an xã còn tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, nhất là khoảng thời gian từ 22 giờ đến 0 giờ hàng ngày, chú trọng quản lý nhân, hộ khẩu, đối tượng hưởng án treo, tù tha về…

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân nên xã Lương Nghĩa nhiều năm nay không có người vi phạm liên quan đến ma túy. Đây là điều kiện để Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Huỳnh Hoàng Đệ, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Nghĩa, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh chỉ đạo các hội, đoàn thể cùng tham gia phòng, chống ma túy. Triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng củng cố, phát huy vai trò của Nhân dân trong tố giác tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần giúp xã giữ vững danh hiệu không ma túy”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>