Ổn nhờ quản lý chặt đối tượng

16/07/2019 | 07:41 GMT+7

An ninh trật tự ổn định, không phát sinh thêm tội phạm, người dân yên tâm lao động, sản xuất... là nhận xét của nhiều người ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh từ khi mô hình “3 không, 4 biết” triển khai, thực hiện.

Cán bộ Tổ an ninh khu vực 6 (phải) thường xuyên tuyên truyền người dân phòng, chống tội phạm.

Đây là mô hình điểm của Công an tỉnh thành lập cuối năm 2017 nhằm quản lý chặt đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần ổn định địa bàn.

“3 không, 4 biết” là không để đối tượng từ nơi khác đến thực hiện hành vi phạm tội, không có công dân trên địa bàn vi phạm pháp luật, không để tình trạng nghiện các chất ma túy lây lan trong cộng đồng; biết là biết số nhà, biết lai lịch, biết mối quan hệ, biết hoàn cảnh kinh tế gia đình.

Theo Công an phường III, trước đây, khu vực 6 khá phức tạp về an ninh trật tự với 34 người có nguy cơ vi phạm pháp luật, trong đó 12 người nghiện ma túy, 4 người tù tha, 4 người nghi nghiện. Và nhiều đối tượng ở địa phương khác đến móc nối, lôi kéo người dân nơi đây để hoạt động phạm tội.  

Khi đi vào hoạt động, Ban điều hành mô hình củng cố Tổ bảo vệ dân phố, Tổ nhân dân tự quản, Tổ an ninh khu vực và phân công từng thành viên thường xuyên tuyên truyền, nắm lý lịch các đối tượng. Quan trọng là biết rõ các mối quan hệ như: người thân, bạn bè của đối tượng ở đâu, làm gì và như thế nào để vận động, tuyên truyền họ tránh xa thành phần bất hảo.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Công an phường III, giải thích: “Bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với thường xuyên thăm hỏi người thân và đối tượng nên chúng tôi biết rõ tường tận, như thế mới ngăn chặn được vi phạm”.

Ban điều hành mô hình còn thường xuyên tuyên truyền thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến người dân để phòng, chống, báo tin. Khi nhận tin báo của dân, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý, từ đó, người dân luôn tin tưởng hoạt động của mô hình và thường xuyên phối hợp chặt chẽ.

Từ khi mô hình hoạt động đến nay, người dân đã báo cho lực lượng chức năng 14 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự. Kết quả triệt phá được 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 vụ tệ nạn xã hội.

Nổi bật trong các vụ trên là Công an phường phối hợp với lực lượng chức năng Công an thành phố Vị Thanh bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo đó, khoảng 16 giờ một ngày trung tuần tháng 4, nhận được tin báo của người dân phát hiện Nguyễn Khoa Nhi, ngụ phường I, có dấu hiệu bất thường đang ở khu vực 6, lực lượng chức năng Công an thành phố và Công an phường nhanh chóng xuống hiện trường.

Qua kiểm tra, phát hiện Nhi tàng trữ trái phép một lượng chất ma túy. Tại cơ quan điều tra, Nhi khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Nhờ hoạt động hiệu quả nên từ cuối năm 2017 đến nay, nhiều đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn đã hoàn lương, có việc làm ổn định; đặc biệt, không phát sinh thêm tội phạm mới trên địa bàn.

Ông Vương Văn Sơn, người dân ở khu vực 6, cho biết: “Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất ổn định. Người dân chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất, không còn lo mất trộm như trước”.

Từ hiệu quả trên, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh tặng nhiều giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng, điều hành mô hình.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất Ban điều hành, Tổ bảo vệ dân phố, Tổ an ninh khu vực; tiếp tục vận động người dân nâng cao cảnh giác, mạnh dạn tố giác các loại tội phạm để góp phần giúp giữ vững an ninh trật tự địa bàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích