Phát huy tình đoàn kết quân dân

11/11/2019 | 08:13 GMT+7

Tình đoàn kết quân dân đã trở thành biểu tượng cao đẹp, là truyền thống văn hóa quý báu trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ và luôn được bồi đắp, phát huy.

Nhiều thanh niên và gia đình thanh niên chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thời gian qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện bài bản, chu đáo, đạt 100% chỉ tiêu giao. Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt bởi ngành chức năng, địa phương cũng như ý thức chấp hành tốt của thanh niên và gia đình thanh niên.

Gia đình bà Hồ Thị Mai Sang, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, có 4 người con (3 trai, 1 gái), nhưng có đến 3 người đã tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo đó, vào các năm 2013, 2015 và 2017, ba người con của bà lần lượt lên đường nhập ngũ.

Lúc ấy, bà Sang không nghĩ các con của mình sẽ tham gia nghĩa vụ quân sự vì cuộc sống gia đình tương đối khó khăn, trong khi chồng bà bị bệnh không thể làm việc nặng. “Mỗi lần đưa tiễn con lên đường nhập ngũ là tôi không khỏi chạnh lòng, nhưng nghĩ lại đây là trách nhiệm của người trai cùng sự tự nguyện, mong muốn của các con nên tôi cảm thấy vui và tự hào”, bà Sang chia sẻ.

Không chỉ vậy, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, cả 3 đều chấp hành tốt quy định tại địa phương, nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị công tác. Bởi trong đó, có người trực tiếp phụ giúp việc đồng áng của gia đình, người làm công nhân ở tỉnh Long An, người thì đang công tác tại Công an phường Trà Lồng (thị xã Long Mỹ).

Còn gia đình bà Lê Thị Trinh, ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, có hai người con sinh đôi là Nguyễn Văn Thủ và Nguyễn Văn Thế, đang tham gia nghĩa vụ quân sự. Bà Trinh khoe: “Tháng nào hai đứa cũng điện thoại về và thông báo luôn khỏe mạnh, được đơn vị tuyên dương chấp hành tốt nội quy doanh trại. Nghe vậy mà lòng cảm thấy an tâm và tự hào”.

Năm 2018, khi Thủ và Thế đang làm công nhân cho một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh thì nghe địa phương có đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nên hai anh em tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia và trúng tuyển.

Theo đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hàng năm, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương, đặc biệt là các thanh niên và gia đình thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Nhiều gia đình có 2-3 thanh niên tự nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương đã tuyên dương, khen thưởng kịp thời những trường hợp này, nhằm động viên, khuyến khích các gia đình, thanh niên khác hăng hái, tự nguyện lên đường nhập ngũ khi quê hương, đất nước cần”, đại tá Nguyễn Văn Vững thông tin thêm.

Tình quân dân còn được thể hiện qua sự ủng hộ của người dân trong công tác huấn luyện dân quân tự vệ. Theo đó, nhiều gia đình đã cho mượn chỗ để huấn luyện, nấu nướng, nghỉ ngơi, thậm chí tổ chức giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ… Những việc làm ý nghĩa này đã gắn kết tình quân dân thêm bền chặt, góp phần giúp địa phương thực hiện hoàn thành tốt công tác huấn luyện hàng năm.

Mùa huấn luyện năm 2018, hộ ông Lê Oai, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho mượn nơi hội họp và chỗ ở cho gần 20 chiến sĩ. Những lúc rảnh, ông còn phụ giúp cán bộ, chiến sĩ nấu nướng... “Quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu nên người dân cũng phải hết sức, hết mình với quân”, ông Oai bộc bạch.

Đại tá Nguyễn Văn Vững nói thông qua các hoạt động tuyển quân, huấn luyện, các cơ quan, đơn vị trong quân đội đã triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước gắn với phong trào Thi đua quyết thắng của toàn quân và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Từ sự phối hợp đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình trên tất cả các lĩnh vực.

“Đáng ghi nhận là các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia cùng lực lượng trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng xa”, đại tá Nguyễn Văn Vững khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>