Phòng cháy, chữa cháy: Chuyện không thể thờ ơ !

27/10/2017 | 07:43 GMT+7

Bài 2:  Sẽ tham mưu xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm

Phạt hành chính một trường hợp trong tổng số rất nhiều trường hợp vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Con số này quá ít! Thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, cho biết: “Lý do chưa xử phạt là vì một số lỗi của các đơn vị vi phạm không có nguy cơ cháy nổ và có thể khắc phục được liền nên chúng tôi không thể xử phạt. Mục đích của các đợt kiểm tra là vừa kiểm tra, vừa nhắc nhở, hướng dẫn để các đơn vị kịp thời khắc phục”.

Cảnh sát PCCC trao đổi về công tác này tại Trạm chiết nạp gas Chín Thảo.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, thiệt hại tài sản trên 1,1 tỉ đồng. Trong đó, vụ cháy chợ Vị Thắng, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy làm thiêu rụi 9 ki-ốt, thiệt hại tài sản trên 1 tỉ đồng, nguyên nhân là do san chiết gas trái phép. Hồi năm 2013, chợ Ngã Sáu, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, xảy ra cháy, thiệt hại tài sản trên 3 tỉ đồng, nguyên nhân là do chập điện của một hộ kinh doanh tại chợ. Các vụ cháy trong thời gian qua chủ yếu do sự chủ quan của người dân như: không kiểm tra nguồn điện, dây điện để kịp thời thay thế; bất cẩn trong việc sử dụng lửa… Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, người dân, cơ quan, doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Theo đó, cần thường xuyên kiểm tra, nhất là vào ban đêm để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cháy nổ, không để bị động, bất ngờ; tăng cường kiểm tra hệ thống thiết bị điện lắp đặt trong nhà, kịp thời thay thế, sửa chữa khi có dấu hiệu hư hỏng, tránh nguy cơ chạm, chập, quá tải dẫn đến cháy, nổ.

Đối với hộ kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy cao (quần áo, giày dép, vải, hàng tạp hóa...) trong khu dân cư, nhất là các hộ vừa ở vừa kinh doanh cần thực hiện nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy; phải đảm bảo khoảng cách, lối thoát nạn, hệ thống điện... Đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh xung quanh chợ, khu vực tập trung đông người phải dỡ bỏ các bộ phận cơi nới bằng vật liệu dễ cháy hoặc phải thay thế bằng loại vật liệu khó cháy nhằm tránh cháy lan, cháy lớn…

Thượng tá Ân cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh về việc xử phạt những trường hợp nào cố tình vi phạm Luật Phòng cháy và chữa cháy, đặc biệt là có nguy cơ cháy nổ cao để nâng cao ý thức trong việc chấp hành công tác này”.

Hy vọng lực lượng chức năng sẽ mạnh tay hơn trong việc xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Phòng cháy và chữa cháy nhằm kịp thời giáo dục, răn đe, bởi cháy nổ không chừa bất cứ ai, thời gian nào, mùa nào, đừng để cháy, nổ xảy ra rồi mới tập trung, đẩy mạnh, tăng cường…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 7 đội PCCC cơ sở, với 70 người tham gia; củng cố 45 đội PCCC dân phòng, đội PCCC cơ sở với trên 560 đội viên. Hiện toàn tỉnh có trên 1.000 đội PCCC cơ sở, đội PCCC dân phòng, với trên 7.510 đội viên.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>