Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của toàn dân

04/10/2019 | 05:53 GMT+7

Đầu năm đến nay, công tác phòng cháy, chữa cháy được ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh thực hiện với nhiều biện pháp, từ đó ý thức của người dân nâng lên. Song tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Thượng tá Lê Hùng Ân (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, cho biết:

- 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 840 triệu đồng, so cùng kỳ tăng 1 vụ, thiệt hại tăng gần 580 triệu đồng. Địa bàn xảy ra cháy là huyện Vị Thủy 3 vụ, huyện Phụng Hiệp 1 vụ.

Trong 4 vụ cháy nhưng huyện Vị Thủy xảy ra 3 vụ, do đâu thưa thượng tá ?

-Thời gian qua, tuy ý thức PCCC của người dân đã được nâng lên nhưng vẫn còn không ít trường hợp thiếu cảnh giác, nhất là về điện. Như thiếu kiểm tra dây điện xem có quá tải, bong tróc hay không; câu móc điện không đúng quy định; sử dụng thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc; để các vật dễ cháy gần nguồn điện… do đó, dễ xảy ra chập, cháy. Một khi xảy ra cháy thì hậu quả rất lớn, bởi nhà dân thường chứa những vật dễ bắt lửa và huyện Vị Thủy xảy ra 3 vụ cháy cũng xuất phát các lý do trên.

Thực tập phương án chữa cháy tại Vincom Plaza Hậu Giang.

Đầu năm đến nay, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh được triển khai, thực hiện ra sao ?

- Chúng tôi thường xuyên theo dõi nắm chặt tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cụ thể là tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu UBND tỉnh ban hành 1 văn bản; tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành 17 văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường PCCC&CNCH.

Chúng tôi cũng đã phát trên 460 tờ rơi tuyên truyền về PCCC, tổ chức cho trên 500 hộ trong khu dân cư, cơ quan, trường học và hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Mở 42 lớp tập huấn công tác PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sở, ban, ngành trên địa bàn. Củng cố gần 20 đội PCCC cơ sở, 16 đội PCCC dân phòng; kiểm tra kỹ thuật an toàn PCCC tại gần 420 lượt cơ sở nhà nước, 1.500 lượt cơ sở tư nhân, 7 lượt siêu thị, 105 lượt chợ… Qua đó xử phạt 2 cá nhân vi phạm.

Đã huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy được 715 giờ, huấn luyện CNCH trên 760 giờ; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học 165 phương án chữa cháy; khảo sát lập mới gần 20 phương án chữa cháy, kiểm tra 190 trụ nước…

Còn trong tháng an toàn PCCC (tháng 10) sẽ có những hoạt động nào ?

- Chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền PCCC đến các khu dân cư, trường học; tổ chức cho các cơ quan, chợ, trường học, bệnh viện… ký cam kết thực hiện tốt công tác PCCC và không để xảy ra cháy, nổ; phát 850 tờ rơi, vận động một số cơ sở treo băng rôn hưởng ứng tháng an toàn PCCC.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại trên 60 cơ quan nhà nước, 195 cơ sở tư nhân, 25 chợ, 28 trường học; bảo quản, bảo dưỡng dụng cụ, phương tiện chữa cháy và CNCH; khảo sát, lập mới 3 phương án, kiểm tra, bổ sung 10 phương án chữa cháy; tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC và Tháng an toàn PCCC…

Các hoạt động năm nay có gì đặc biệt ?

- Nếu những năm trước, hưởng ứng ngày này, tháng này, hầu như chỉ có một đơn vị cấp huyện tổ chức thực tập phương án chữa cháy, nhưng năm nay, chúng tôi tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực tập. Ngoài ra, sẽ thành lập 2 mô hình PCCC trên địa bàn thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC.

Về công tác tuyên truyền đến người dân, chúng tôi sẽ tập trung vào khu vực nông thôn thông qua hệ thống báo, đài, loa tuyên truyền di động. Trong đó, chú ý đến cách sử dụng điện, gas… phù hợp, tránh cháy, nổ; cách xử lý khi xảy ra cháy nổ; hậu quả của cháy, nổ…

Ông có lời khuyên gì đến với người dân trong công tác PCCC ?

- Người xưa có câu: “Nhất thủy, nhì hỏa” để nói về sức tàn phá khủng khiếp của lũ lụt, hỏa hoạn. Khi xảy ra hỏa hoạn, rất khó cứu vãn được tài sản, tính mạng con người.

Do đó, mỗi hộ cần đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về PCCC; thường xuyên kiểm tra để phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ; phối hợp với cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn chất dễ gây cháy, nổ…

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>