Phòng, chống tội phạm hiệu quả

29/08/2017 | 08:40 GMT+7

Những năm qua, thông qua những mô hình của ngành công an phát động đã khơi dậy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm. 

Với sự gan dạ của mình, anh Lưu được khen thưởng vì có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hai năm trước, ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, là điểm nóng về tình trạng trộm cắp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với công an triển khai xây dựng cổng rào an ninh trật tự (ANTT). Cụ thể, cổng rào ANTT này thường xuyên có khoảng 5 thành viên phụ trách và cung cấp số điện thoại để người dân biết. Khi có trộm, bà con sẽ báo động và gọi đến người trực để kịp thời đóng cổng. Vì vậy 2 năm qua, trộm cắp ở địa phương giảm hẳn, trộm chó không còn xảy ra.

Ông Nguyễn Thiếu Minh, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Mỹ C, cho biết: “Phải công nhận là từ khi có cổng rào ANTT, tình trạng trộm cắp vặt, trộm chó không còn xảy ra. Hiệu quả của mô hình ngoài việc phòng, chống tội phạm còn tác động rất lớn đến ý thức người dân. Mỗi khi có sự việc gì xảy ra, không chỉ các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ, mà người dân địa phương cũng đoàn kết, cùng chia nhau canh gác, đảm bảo sự bình yêu xóm ấp”.

Tính đến nay, tất cả 129 ấp trên địa bàn huyện đều xây dựng cổng rào ANTT. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện còn tích cực phối hợp xây dựng mô hình tổ nhân dân tự quản hay liên tổ nhân dân tự quản để bảo vệ sự bình yên trong nhân dân. Toàn huyện hiện có 1.050 mô hình tổ nhân dân tự quản, trong đó vai trò của ngành công an là tuyên truyền thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với vận động người dân đấu tranh, tố giác tội phạm.

Ông A., ở xã Phương Phú, người có gần 20 lần cung cấp các tin có giá trị cho công an triệt phá nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội như đá gà, đánh bài, xuyệt điện, dùng súng hơi săn bắt động vật hoang dã. “Bản thân rất ghét tệ nạn xã hội, bởi nó gây nên những hậu quả cho gia đình, làng xóm. Mỗi khi bắt gặp vụ việc vi phạm pháp luật là tôi báo ngay với chính quyền để xử lý kịp thời. Ở xã nông thôn mới như Phương Phú thì đối với nhiều người dân địa phương, khi gặp mấy chuyện phạm pháp như thế cũng sẽ tố giác chứ không riêng gì tôi”, ông A. tâm sự.

Không chỉ tố giác mà nhiều người dân khi tham gia mô hình tổ tự quản còn mạnh dạn truy bắt tội phạm, góp phần đem lại bình yên cho địa phương.

Trường hợp của anh Nguyễn Kim Lưu, ở ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ, là một ví dụ. Theo đó, khoảng 2 giờ 30 phút sáng ngày 24-2 năm nay, trong lúc dọn hàng chuẩn bị ra chợ bán thì anh phát hiện 2 đối tượng đi trên xe môtô có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản. Với tinh thần cảnh giác cao, anh Lưu theo dõi và cùng người dân xung quanh bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật là một con chó trước khi giao cho công an địa phương xử lý.

Anh Lưu cho biết: “Trộm cắp thì không chừa gia đình nào, khi có điều kiện là bọn chúng ra tay. Cho nên mình tham gia truy bắt tội phạm, bảo vệ tài sản của người dân trong xóm cũng là góp phần bảo vệ tài sản của chính mình. Nếu không còn tội phạm trộm cắp thì cuộc sống mới yên ổn”.

Theo trung tá Ngô Thanh Liêm, Phó Công an huyện Phụng Hiệp, tính đến nay, Công an huyện đã xây dựng khoảng 10 mô hình đảm bảo ANTT hoạt động hiệu quả ở địa phương với trên 2.000 người tham gia. Chẳng hạn như mô hình cổng rào ANTT; quản lý, giáo dục người có nguy cơ vi phạm pháp luật; quản lý, giáo dục thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…

“Ở những mô hình trên, lực lượng công an đảm nhận vai trò tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Còn người dân thì tham gia đảm bảo ANTT, đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng những mô hình hiệu quả đó ở các địa phương còn lại trên địa bàn, góp phần duy trì tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay”, trung tá Liêm thông tin.

7 tháng đầu năm 2017, toàn huyện xảy ra 28 vụ phạm pháp hình sự, giảm 13 vụ so cùng kỳ. Qua tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng triệt xóa 43 tụ điểm tệ nạn xã hội, xử lý hơn 300 đối tượng. Trong đó, Công an huyện tiếp nhận gần 80 nguồn tin có giá trị, triệt phá nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội lớn. Qua đây, Chủ tịch UBND huyện đã tặng gần 10 giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

 

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>