Phòng ngừa trộm tài sản ở trường học

20/06/2018 | 08:28 GMT+7

Dịp nghỉ hè, hầu hết trường học trên địa bàn đều đóng cửa. Lợi dụng tình trạng ít người trông coi, bọn xấu ra tay trộm cắp tài sản. Thực trạng này xảy ra ở Hậu Giang nhiều năm nay và các địa phương, đơn vị cần cảnh giác.

Đại tá Đặng Thanh Giang (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh phát hiện 5 vụ trộm cắp tài sản trong trường học trị giá hàng trăm triệu đồng. Tài sản bị trộm chủ yếu nhỏ, gọn, dễ di chuyển, dễ cất giấu và tiêu thụ gồm các bộ phận của máy vi tính: CPU, RAM, bàn phím, chuột và màn hình...

Ông có thể nói rõ hơn thủ đoạn của loại tội phạm này ?

- Ngoài lợi dụng vào dịp nghỉ hè, bọn chúng còn lợi dụng những trường học có vị trí vắng vẻ, xa khu dân cư, ít người qua lại; lợi dụng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ để ra tay; dùng búa, kềm cộng lực, khóa vạn năng,... để cạy phá hoặc cắt phá khóa cửa phòng làm việc của ban giám hiệu, thư viện, phòng học, phòng máy vi tính,... để trộm.

Sau khi lấy được tài sản, các đối tượng thường không tiêu thụ ngay mà thay đổi hình dáng, đặc điểm của tài sản rồi mới đem đi tiêu thụ hoặc móc nối với các đối tượng trong và ngoài tỉnh, thành để tiêu thụ.

Thưa ông, tội phạm loại này sẽ còn diễn biến phức tạp ?

- Thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và ở các trường học nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, liều lĩnh hơn.

Vậy nhà trường, cơ quan chức năng cần phải phòng ngừa như thế nào ?

- Theo tôi, các trường học cần tăng cường công tác bảo vệ, quản lý tài sản, bố trí lực lượng bảo vệ chặt chẽ, đồng thời lắp đặt camera, chuông báo động ở những vị trí có tài sản quan trọng.

Cần chú ý quan sát, theo dõi những người lạ mặt có hành động thăm dò, nghiên cứu vị trí, đặc điểm, cấu trúc, tình hình bảo vệ, quản lý tài sản của nhà trường khi họ đến liên hệ công tác hoặc làm việc tại trường như: Lao công, thợ sửa chữa máy tính, điện thoại, lắp đặt các thiết bị văn phòng,... để chủ động trong công tác phòng ngừa.

Khi có trộm xảy ra, nhà trường cần báo ngay cho cơ quan chức năng biết và tích cực phối hợp để tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Trong khi đó, lực lượng chức năng phải thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm này tại các trường trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để chủ động bảo vệ tài sản; đồng thời phổ biến cho các hộ dân, hộ kinh doanh quanh trường học để cùng cơ quan chức năng phòng ngừa chung…

Xin cảm ơn ông !

T.T thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>