Quyết tâm kiềm chế phạm pháp hình sự

08/06/2017 | 08:19 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, thị xã Long Mỹ xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự, tăng 1 vụ so cùng kỳ (năm 2016 xảy ra 18 vụ). Điều đáng lo là án đặc biệt nghiêm trọng đang có dấu hiệu gia tăng.

Công an thị xã Long Mỹ tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Vụ giết người tại ấp 8, xã Long Trị, dù xảy ra hồi đầu năm nhưng bây giờ mỗi khi nhắc lại người dân nơi đây vẫn bàng hoàng.

Trước đó, khoảng 1 giờ ngày 28-1, khi đang cùng nhóm bạn đứng tại ngã ba khu vực chợ Cái Nai, xã Long Trị, thì anh Nguyễn Hoài Trung, ngụ ấp Bình Lợi, xã Long Bình, bị Lê Khánh Duy, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, đâm chết.

Qua điều tra thì giữa hai đối tượng này có mâu thuẫn từ trước và trước khi ra tay Duy có sử dụng ma túy đá. “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hung thủ rất hung tợn. Điều đáng nói đối tượng là người ngoài địa phương đến đây gây án nên bị động trong khâu quản lý”, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, nói.

Án mạng ở xã Long Trị chưa lắng xuống thì khoảng 21 giờ ngày 31-3, tại ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, lại xảy ra vụ giết người làm xôn xao dư luận. Nạn nhân là Nguyễn Văn Ven, sinh năm 1993, ở ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, còn đối tượng gây án là Nguyễn Minh Dương, cũng là người địa phương. Đây là vụ án các đối tượng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà giải quyết theo kiểu băng nhóm, dùng hung khí đánh nhau…

Ông Trần Hoàng Ải, Trưởng Công an xã Long Phú, cho biết: “Hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên trên địa bàn tụ tập ăn nhậu vào đêm khuya rồi gây gổ đánh nhau đang diễn biến hết sức phức tạp. Từ vụ án này, Công an xã thường xuyên phối hợp với Công an thị xã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời giải tán những điểm tụ tập, ăn nhậu của thanh thiếu niên để có biện pháp xử lý”.

Điểm chung của 2 vụ án giết người xảy ra ở thị xã Long Mỹ đều do các đối tượng từ 17-25 tuổi tham gia. Trước khi gây án, các đối tượng này đều sử dụng rượu, bia, thậm chí còn cả chất ma túy.

Ngoài ra, trong 10 vụ phạm pháp hình sự xảy ra ở thị xã từ đầu năm  đến nay còn có các vụ cố ý gây thương tích, mua bán ma túy, xâm hại tình dục... Nguyên nhân của thực trạng này là do một bộ phận thanh, thiếu niên ảnh hưởng lối sống không lành mạnh từ phim, ảnh đồi trụy, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình…

Để góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian tới, Công an thị xã Long Mỹ sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ và công an các xã, phường triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thiếu tá Võ Hoàng Phi, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an thị xã Long Mỹ, cho biết: “Công an thị xã sẽ tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình địa bàn và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, quy chế, chương trình phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó, tập trung vào các đối tượng, nhóm thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng, đối tượng nghiện ma túy và có nguy cơ để giáo dục răn đe”.

Với các biện pháp tích cực, chủ động và đồng bộ, Công an thị xã Long Mỹ quyết tâm đấu tranh quyết liệt, hiệu quả và từng bước kiềm chế các loại tội phạm hình sự, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>