Quyết tâm xử phạt nghiêm hành vi mua bán lấn chiếm đường bộ

14/11/2017 | 08:18 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp có 8 khu chợ người dân buôn bán lấn chiếm ra mặt lộ, có những nơi người dân tận dụng hành lang dốc cầu làm nơi bày bán hàng hóa, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Mua bán lấn chiếm lòng đường của người dân ở chợ Kinh Cùng.

Ý thức kém

Để tiện việc mua bán, nhiều hộ dân ở nông thôn mang các mặt hàng rau, củ, cá,… ra lộ bày bán, cụ thể như ở chợ Xáng Bộ, xã Phương Bình.

Mặc dù chính quyền đã quy hoạch, xây dựng nhà lồng để bà con tiện mua bán nhưng nhiều hộ vẫn lấn chiếm lộ để bày bán nông sản. Vào thời điểm từ 6-7 giờ sáng, giao thông khu vực này dường như ách tắc. Ông Nguyễn Hoàng Kha, ở xã Hiệp Hưng, hàng ngày thường xuyên qua lại khu vực này, cho biết: “Đi qua đây vào mỗi buổi sáng hết sức khó khăn do đường nhỏ mà người dân cứ vô tư bày hàng hóa ra lộ bán”.

Bà Nguyễn Thị Huyền, tiểu thương chợ Xáng Bộ, nói: “Lâu lâu mới bán một lần nên không đăng ký sạp. Cứ ra thấy chỗ nào trống thì bày bán xong rồi về. Với lại, bán cặp lộ như thế sẽ tiện cho người mua hơn, chỉ cần cặp xe lại là mua bán”.

Hiện nay, huyện Phụng Hiệp có 15 điểm chợ nhưng có đến 8 chợ người dân bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Có trường hợp người dân dùng cả dốc cầu để buôn bán.

Điển hình như chợ Tầm Vu, thuộc xã Thạnh Hòa. Vào thời điểm khoảng 5 giờ 30 phút đến 7 giờ hàng ngày, khu vực này khá tấp nập bởi người dân trong vườn thường đem nông sản ra đây trao đổi. Cùng thời điểm này là cán bộ, công chức, công nhân đi làm nên lưu lượng người tham gia giao thông rất đông.

Ông Phan Văn Dũng cho biết: “Chợ tự phát ở dốc cầu Tầm Vu có khoảng 20 năm nay và mới phát triển mạnh trong vài năm gần đây. Trung bình mỗi sáng có từ vài chục tiểu thương tập trung ra đây mua bán. Chủ yếu phục vụ cho người đi đường hay công nhân. Chính điều này đã gây ùn tắc giao thông thời gian dài”.

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 4 người, so cùng kỳ giảm 3 vụ. Trong các vụ tai nạn có không ít trường hợp xảy ra trong nội ô, gần khu vực chợ.

Quyết tâm xử lý

Để lập lại trật tự các khu vực trên, vừa qua, thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, chính quyền các địa phương thành lập Đoàn ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm đường bộ.

Tại các chợ, lực lượng liên ngành đã nhắc nhở hàng chục hộ dân có lô, sạp bày bán sai quy định; tháo dỡ và tịch thu gần 100 mái che di động tự chế và tiến hành kẻ vạch quy định khu vực mua bán cho người dân biết. Riêng những trường hợp đã nhắc nhở nhưng cố tình vi phạm sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Quang, người dân xã Hòa An, cho biết: “Tôi thấy việc làm này của ngành chức năng là phù hợp nên cần được duy trì. Bởi người dân lấn ra mặt lộ để bán hàng hóa là rất nguy hiểm”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, nói: “Đợt ra quân vừa qua bên cạnh việc kẻ vạch giới hạn mua bán, tháo dỡ bảng hiệu, máy che vi phạm, lực lượng liên ngành còn tiến hành tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Sau khi tiến hành kẻ vạch giới hạn buôn bán sẽ là cơ sở để xử phạt những trường hợp vi phạm. Công an huyện đã giao công an xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân, trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm, tránh tình trạng dẹp phía trước, phía sau lại tái diễn”.

Điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức vi phạm họp chợ, mua, bán hàng hóa trong phạm vi đất của đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.

 

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>