Sẵn sàng cơ động khi có lệnh

20/07/2017 | 08:02 GMT+7

Những năm qua, Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là một trong những đơn vị luôn đạt thành tích cao trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nổi bật là nội dung huấn luyện kíp xe cơ động nhanh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Các kíp xe Đại đội Thiết giáp vào vị trí sẵn sàng cơ động.

Chúng tôi đến Đại đội Thiết giáp đúng lúc đơn vị tổ chức luyện tập báo động các phương án sẵn sàng chiến đấu. Điểm dễ nhận thấy là tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều có tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, thao tác thuần thục, chính xác, hiệp đồng chặt chẽ. Từng kíp xe thoăn thoắt vào vị trí sẵn sàng đợi lệnh. Chỉ trong nháy mắt, những tiếng máy nổ giòn vang lên, toàn đơn vị đã sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ.

Đại úy Trần Quốc Phục, Đại đội trưởng, cho biết: “Đơn vị đảm nhận nhiệm vụ A2 và sẵn sàng làm nhiệm vụ khác khi có lệnh của trên. Chúng tôi cũng luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi kíp xe “như 5 ngón tay trên một bàn tay”, các thành viên đều hiểu việc mình, biết việc người khác, đoàn kết, hiệp đồng có hiệu quả”.

Qua tìm hiểu được biết, để công tác huấn luyện đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đơn vị luôn chú trọng xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, hợp lý. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên bám thao trường, đưa các chiến lệ vào bài giảng, kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết với thực hành, huấn luyện từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp.

Ngoài nội dung chính khóa, Đại đội còn duy trì nền nếp hoạt động thể thao, tham gia hành quân mang vác nặng nhằm rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, tác phong nhanh nhẹn cho bộ đội.

Với đặc thù là đơn vị huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt chỉ lệnh huấn luyện của trên, thực hiện nghiêm kế hoạch, chương trình huấn luyện do trên quy định; xây dựng nội dung huấn luyện phù hợp, từ đó chuẩn bị tốt mô hình học cụ, thao trường, bãi tập phục vụ cho yêu cầu huấn luyện.

Không chỉ huấn luyện tốt, đơn vị còn nêu cao tính tự học, tích cực tìm tòi, sáng kiến để cải tiến trang thiết bị. Đơn vị luôn duy trì nghiêm và tổ chức các ca, kíp trực chặt chẽ như: trực chỉ huy, trực ban, phối hợp cùng các lực lượng tuần tra canh gác, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nơi đóng quân, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Do đặc thù đơn vị còn quản lý một số lượng lớn phương tiện, vũ khí thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) nên công tác bảo đảm kỹ thuật xe máy, VKTBKT sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống được đại đội xác định là nhiệm vụ then chốt, có tính quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm. Tuy nhiên, do đã qua nhiều năm sử dụng, sửa chữa nhiều lần, tình trạng một số VKTBKT ngày càng xuống cấp nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải nỗ lực, phấn đấu cao.

Đại úy Phan Anh Khoa, Chính trị viên đơn vị, cho biết thêm: “Xác định rõ công tác kỹ thuật là một mặt công tác quân sự của người chỉ huy, hàng năm cấp ủy, chi bộ có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) sát, đúng với yêu cầu, nhiệm vụ đơn vị. Trên cơ sở nghị quyết của chi bộ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phân công cụ thể đến từng cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc... Quản lý nhà kho theo 5 nội dung quy định; thực hiện nghiêm quy định xâu cò súng, thay khóa cầu ngang cho các tủ súng; thực hiện đúng quy định việc quản lý chìa khóa tủ súng. Kiểm tra kỹ thuật, phân cấp chất lượng đối với phương tiện, vũ khí, thiết bị, vật tư hiện có trong kho và các tủ súng hàng năm đơn vị đều triển khai thực hiện có hiệu quả”.

Nhằm triển khai có hiệu quả Cuộc vận động 50, cùng với việc rút kinh nghiệm từ những năm trước, những năm gần đây, đơn vị đã chủ động đề ra những biện pháp quản lý, duy trì được số lượng, chất lượng phương tiện xe máy, VKTBKT, đáp ứng tốt cho từng nhiệm vụ cụ thể theo mệnh lệnh các cấp. Việc tổ chức xuất kho và tiếp nhận vật tư được duy trì chặt chẽ, có nền nếp nên nhiều năm liền không để xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng, mất an toàn…

Đại úy Trần Quốc Phục, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp, nói: “Đối với quản lý phương tiện xe máy, VKTBKT đơn vị luôn xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong các mục tiêu của Cuộc vận động 50. Thông qua công tác này giúp cho chỉ huy nắm chắc được số lượng, chất lượng, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch bảo đảm kỹ thuật thường xuyên hàng tuần, tháng, quý. Từ đó, tham mưu các giải pháp trong thực hiện cho cơ quan chuyên môn kịp thời, hiệu quả, phát huy được tính năng của từng loại phương tiện, VKTBKT bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh nói chung và đơn vị nói riêng”.

Theo lãnh đạo đơn vị, Đại đội luôn thực hiện tốt phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”; luôn chủ động thực hành tiết kiệm về mọi mặt như kinh phí, vật tư, quỹ thời gian, khuyến khích cán bộ, đảng viên một người có thể làm nhiều việc; sử dụng, giữ gìn dụng cụ phụ tùng theo xe không để mất mát, hư hỏng, mỗi quân nhân là một “bác sĩ thiết giáp” thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, giữ vững hệ số kỹ thuật của nhóm xe huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm người và phương tiện luôn sẵn sàng, khi có lệnh là lên đường được ngay.

Buổi báo động kiểm tra kết thúc khi trời xế chiều, từng kíp xe lại tất bật nhanh chóng kiểm tra lại vũ khí trang bị trước khi chuẩn bị cho một nhiệm vụ mới…

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>